Trong quy trình tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp, các kênh tuyển dụng có vai trò như một chiếc cầu nối hữu hiệu để nhà tuyển dụng và ứng viên tìm thấy nhau. Vậy bạn có biết hiện nay có bao nhiêu kênh tuyển dụng? Và muốn đăng tin tuyển dụng thì làm thế nào? Bài viết dưới đây của tuyendung.topcv.vn sẽ giúp các bạn giải đáp tất cả những thắc mắc này.
Kênh tuyển dụng là gì ?
Để hoạt động tuyển dụng đạt được hiệu quả cao, nhà tuyển dụng và ứng viên cần có một nơi để tiếp cận nhau đó chính là các kênh tuyển dụng.
Kênh tuyển dụng cũng là nơi nhà tuyển dụng thu hút hồ sơ ứng viên qua hoạt động đăng tin tuyển dụng. Đây cũng là bước đầu tiên của quy trình tuyển dụng, quyết định đến thành bại của quá trình này. Bởi vậy chọn kênh tuyển dụng nào vừa hiệu quả vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thu hút được đội ngũ ứng viên giỏi là mục tiêu mà bất cứ nhà tuyển dụng và doanh nghiệp nào đều hướng đến.
>>> Xem thêm: Tuyển dụng là gì? Mục đích và ý nghĩa của tuyển dụng nhân sự
Các kênh tuyển dụng hiệu quả hiện nay
Hiện nay trên thế giới đang áp dụng khoảng 8 kênh tuyển dụng hiệu quả giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm kiếm hồ sơ ứng viên hiệu quả và chất lượng nhất.
Tuyển dụng qua website tuyển dụng
Các trang web tuyển dụng là một trong các kênh tuyển dụng được ứng dụng phổ biến hơn cả. Đồng thời mang về cho doanh nghiệp hiệu quả cao, nhanh chóng. Nhờ khả năng thu hút ứng viên từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, khi dùng hình thức này nhà tuyển dụng có thể thuận lợi tìm được nhiều ứng viên tiềm năng, đáp ứng các yêu cầu đưa ra về công việc.
Một trong những kênh tuyển dụng nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay được hơn 350.000 doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn đó là tuyendung.topcv.vn. Đây là nền tảng đăng tin tuyển dụng miễn phí của TopCV với nhiều tính năng và tiện ích nổi bật.
Nhờ có nền tảng công nghệ ứng dụng sâu trí tuệ nhân tạo cùng với Recruitment Marketing, tuyendung.topcv.vn cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp giải quyết cùng lúc các bài toán khó liên quan đến hoạt động tuyển dụng. Từ việc tạo nguồn CV, sàng lọc hồ sơ đến đánh giá ứng viên và đo lường hiệu quả của hoạt động tuyển dụng.
Tiện ích khi đăng tin trên tuyendung.topcv.vn
Một số tiện ích doanh nghiệp dễ dàng nhận thấy ở tuyendung.topcv.vn mà các trang web khác không có được đó là:
- Khả năng phân tích dữ liệu doanh nghiệp của Toppy AI, hiểu rõ về nhu cầu tuyển dụng cũng như hành vi tìm việc của ứng viên. Qua đó đề xuất các giải pháp tuyển dụng giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả tuyển dụng.
- Đồng thời giúp doanh nghiệp hoàn thiện cấu trúc cơ bản của quá trình tuyển dụng, quản lý những nguồn mang đến hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng. Qua đó tối ưu các phương pháp tìm ứng viên và tuyển dụng hiệu quả.
- Hệ thống báo cáo tuyển dụng Reporting System giúp nhà tuyển dụng nắm được chính xác số lượng hồ sơ ứng viên qua mỗi vòng từ khi nhận CV đến khi đi làm. Qua đó đánh giá và đo lường được chi phí tuyển dụng.
- Nhờ có nền tảng TestCenter giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên toàn diện, khách quan qua các bài test online. Từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, tìm kiếm ứng viên tài năng từ CV của chiến dịch tuyển dụng.
Có thể nói rằng việc đăng tin tuyển dụng lên các trang web là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự.
Tuyển dụng qua công ty headhunt
Mọi doanh nghiệp đều có thể sử dụng kênh tuyển dụng này với nhu cầu đa dạng về vị trí tuyển dụng. Đặc biệt các doanh nghiệp hay tập đoàn lớn đang cần tuyển quản lý cấp cao hoặc vị trí khó tuyển thì đây là lựa chọn phù hợp.
Ở Việt Nam hiện nay, headhunt là kênh tuyển dụng mới mẻ đang phát triển trong những năm gần đây. Để có lượng ứng viên chất lượng, phù hợp với tiêu chí tuyển dụng, nhà tuyển dụng phải đưa ra được nội dung đăng tuyển rõ ràng với các thông tin cụ thể về công việc, mức lương, và tiêu đề thật ấn tượng.
Khi lựa chọn dịch vụ tuyển dụng của các công ty nhân sự doanh nghiệp cần nêu rõ yêu cầu công việc, đãi ngộ, quy mô, văn hóa doanh nghiệp, từ đó giúp headhunter tìm được ứng viên thích hợp nhất. Đồng thời doanh nghiệp cũng cần giữ liên lạc với headhunter để trao đổi thông tin và cập nhật các ứng viên cũng như quy trình tuyển dụng diễn ra nhanh chóng.
Mặc dù mang về hiệu quả cao, được đánh giá là giải pháp tuyển dụng chuyên nghiệp để tìm kiếm ứng viên nhưng phương pháp này sẽ khiến doanh nghiệp phải trả một khoản chi phí khá lớn. Vì thế chỉ thích hợp khi có nhu cầu tuyển dụng các vị trí nhân viên cấp trung và cao.
Tuyển dụng qua website công ty
Kênh tuyển dụng này chỉ thực sự mang đến hiệu quả nếu doanh nghiệp của bạn có quy mô lớn hoặc là các tập đoàn nổi tiếng. Vì kết quả hoạt động của doanh nghiệp ấn tượng mới có thể thu hút ứng viên tìm đến doanh nghiệp. Khi ấy mục Tuyển dụng trên website của doanh nghiệp mới có được lượng truy cập lớn. Từ đó bộ phận tuyển dụng cũng không phải phụ thuộc quá nhiều vào các kênh tuyển dụng trực tuyến.
Ngoài ra việc chủ động đăng tuyển và nắm được ngân sách, chủ động xây dựng hệ thống phần mềm phục vụ quy trình tuyển dụng giúp doanh nghiệp có được kênh tuyển dụng riêng khá hiệu quả.
>>> Xem thêm: Đăng tin tuyển dụng ở đâu hiệu quả, uy tín nhất 2022?
Dùng mạng xã hội
Các phương tiện truyền thông xã hội cũng là kênh tuyển dụng đang HOT hiện nay. Bạn có thể kết hợp sử dụng các nền tảng mạng xã hội lớn như: Zalo, Facebook, Linkedin,…
Ứng dụng kênh này khi tuyển dụng ứng viên còn có thể tìm hiểu về khả năng kinh doanh cũng như những dịch vụ, sản phẩm và thành tựu của doanh nghiệp đạt được hoặc đang hướng đến.
So với việc tìm hiểu qua trang web của doanh nghiệp thì cập nhật thông tin qua mạng xã hội được đánh giá là thực tế hơn, có tính khách quan cao hơn bởi kèm theo đó còn có các phản hồi, bình luận từ những đối tượng khách hàng khác nhau.
Nhà tuyển dụng nên tham gia vào các group tuyển dụng để đăng tin, cập nhật thông tin về tin tuyển dụng trên tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp. Đồng thời thường xuyên tương tác như: comment, like, share để bài đăng của doanh nghiệp liên tục được cập nhật và cho ứng viên thấy bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng phản hồi.
Đặc biệt doanh nghiệp có thể kêu gọi nhân viên share bài trên trang cá nhân của họ để bạn bè cũng như những người kết nối với họ có thể nhìn thấy. Để thu hút ứng viên doanh nghiệp có thể tạo những nội dung độc đáo liên quan đến môi trường làm việc của doanh nghiệp hoặc những cảm nghĩ, nhận xét của nhân viên công ty trong quá trình làm việc để thu hút ứng viên.
Tuyển dụng nội bộ
Tuyển dụng nội bộ trong doanh nghiệp cũng có thể diễn ra bằng các hoạt động sau đây:
Thăng chức
Trường hợp doanh nghiệp đang tìm kiếm một kênh tuyển dụng để tìm kiếm các quản lý cấp cao thì có thể chọn cách thăng chức. Kênh tuyển dụng này vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí vừa tạo động lực lớn để đội ngũ nhân viên làm việc tốt hơn. Thế nhưng để thăng chức một cá nhân nào đó cần có quá trình, đánh giá nghiêm túc, công bằng để nhận ra ai có tài, có đức.
Thi tuyển nội bộ
Nếu như hình thức thăng chức có thể gây ra tranh cãi vì tính công bằng thì tổ chức thi tuyển nội bộ trong doanh nghiệp được đánh giá là giải pháp phù hợp hơn. Hiện nay không ít các tập đoàn hay doanh nghiệp lớn đều dùng hình thức tuyển dụng này để tìm kiếm hồ sơ ứng viên cho những vị trí cao cấp.
Đề cử nội bộ
Khi đã nhận được yêu cầu từ phía Ban Giám đốc, bộ phận nhân sự có thể yêu cầu nhân viên trong doanh nghiệp đề cử một người họ cảm thấy có đủ năng lực để thực hiện tuyển dụng.
Luân chuyển nhân sự
Đây cũng là kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hình thức này có thể hiểu là cùng công ty nhưng vị trí công việc và địa điểm làm việc của nhân viên khác nhau. Nhân sự ở chi nhánh này có thể đến làm việc ở chi nhánh khác đang bị thiếu người. Hình thức này cũng có ưu điểm là mang đến cho nhân viên môi trường và văn hóa làm việc mới, tránh bị chán nản trong công việc.
Tham khảo danh sách ứng viên đã từng nộp đơn tại nhưng chưa trúng tuyển
Những ứng viên từng phỏng vấn nhưng chưa đỗ là kênh tuyển dụng mà nhiều doanh nghiệp nên tận dụng. Bởi đây là những ứng viên từng quan tâm, tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn và họ cũng có mong muốn gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp.
Hơn hết, hồ sơ và chính họ đã trải qua nhiều bước của quy trình tuyển dụng trong doanh nghiệp, nhất là khâu sàng lọc ứng viên. Việc liên hệ lại danh sách ứng viên này có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian tuyển dụng.
Tổ chức sự kiện tuyển dụng
Kênh tuyển dụng tổ chức sự kiện mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp khi tuyển dụng theo nhóm ứng viên. Bình thường nhà tuyển dụng có thể đăng tải thông tin lên các diễn đàn, thuộc cộng đồng ứng viên như các trường đại học bằng các sự kiện như:
- Tổ chức ngày hội việc làm cho sinh viên năm cuối
- Tiếp cận nhà tuyển dụng lĩnh vực công nghệ
- Ngày hội việc làm cho các ngành cụ thể như giày da, may mặc,..
Phát tờ rơi hoặc đăng tin tuyển dụng trên báo
Dù là 2 kênh tuyển dụng khá truyền thống nhưng vẫn có thể mang về hiệu quả cao trong quy trình tuyển dụng nhân sự.
Hình thức phát tờ rơi thường chỉ dành cho công việc bán thời gian, không yêu cầu kỹ năng, kiến thức. Chính vì việc tìm ứng viên không quá khó khăn nên nhà tuyển dụng có thể áp dụng cách này để tiết kiệm chi phí tuyển dụng.
Với các kênh tuyển dụng trên đây việc tìm kiếm ứng viên của nhà tuyển dụng cũng đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Qua đó giúp doanh nghiệp tìm được đội ngũ nhân sự phù hợp với yêu cầu phát triển doanh nghiệp.