Bất cứ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển đều cần có đội ngũ nhân sự nòng cốt giỏi. Muốn vậy doanh nghiệp phải chú trọng từ khâu tuyển dụng nhân sự. Để tuyển dụng nhân sự hiệu quả, thu hút nhiều nhân tài ngoài việc có một chế độ, môi trường làm việc tốt, doanh nghiệp cần biết cách đăng tin tuyển dụng. Nếu vẫn chưa biết phải bắt đầu thế nào hãy tham khảo cách viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng do tuyendung.topcv.vn giới thiệu trong bài viết dưới đây nhé.
Tin tuyển dụng hay cần đáp ứng tiêu chí gì?
Tuyển dụng nhân sự giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, chất lượng. Thế nhưng khi muốn tìm ứng viên tiềm năng doanh nghiệp cần biết cách viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng.
Để làm được điều này, trong tin tuyển dụng cần đảm bảo đầy đủ các tiêu chí như: tiêu đề hấp dẫn nêu được lợi ích của vị trí cần tuyển, mức lương cụ thể, lợi ích khi đảm nhận công việc. Nên dùng văn phong thích hợp trong tin tuyển dụng cùng các yếu tố khác để ứng viên tìm được tin tuyển dụng của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Tiêu đề tin ấn tượng
Khi hướng dẫn cách đăng tin tuyển dụng rất nhiều người chú ý đến phần tiêu đề. Đây là thông tin đầu tiên ứng viên đọc khi tìm kiếm thông tin tuyển dụng. Bởi vậy giữa rất nhiều các tin tuyển dụng khác nhau trên nhữg kênh thông tin việc làm, tiêu đề của doanh nghiệp với chi tiết hấp dẫn có thể khiến ứng viên ấn tượng, tìm hiểu kỹ hơn về nội dung của tin đăng đó. Khi ấy bạn đã bước đầu thành công và thu hút được sự quan tâm của ứng viên với việc tuyển dụng của doanh nghiệp.
Một ví dụ đơn giản về cách đặt tiêu đề như sau: Bạn cần đăng tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh cho công ty nhưng chỉ viết đơn giản là: “ Cần tuyển gấp nhân viên kinh doanh”. Hãy thử so sánh với cách viết chi tiết hơn như: “ Cần tuyển nhân viên kinh doanh thu nhập từ 20 triệu trở lên, có cơ hội thăng tiến”. Khi ấy bạn sẽ thấy được tin tuyển dụng nào được ứng viên thích thú và tìm hiểu.
Nêu rõ lợi ích của công việc
Đây cũng là thông tin quan trọng mà bất cứ tin tuyển dụng nào cũng cần có để thu hút sự quan tâm từ phía ứng viên. Cụ thể là: chế độ đãi ngộ, mức lương mà doanh nghiệp đưa ra cũng như lợi ích mà công việc có thể mang tới cho ứng viên.
Mức lương rõ ràng
Nếu có thể hãy nêu rõ mức lương dành cho vị trí đang cần tuyển dụng, chế độ đãi ngộ cho nhân viên cũng như những quyền lợi mà người lao động sẽ được hưởng theo quy định của Nhà nước. Những thông tin tưởng chừng đơn giản này có thể khiến ứng viên quan tâm hơn đến tin tuyển dụng của bạn hơn là các mẩu tin khác đó.
>>> Xem thêm: Vì sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn TOPCV để đăng tin tuyển dụng?
Nếu bạn không muốn nêu chi tiết về mức lương trong tin tuyển dụng mà sẽ trao đổi, thỏa thuận với họ khi phỏng vấn. Bạn cần làm rõ vấn đề này ngay trong tin đăng tuyển để ứng viên tin tưởng hơn vào doanh nghiệp.
Lợi ích khi làm việc
Ngoài lương hấp dẫn, những lợi ích đạt được từ công việc cũng là vấn đề không ít ứng viên quan tâm khi tìm việc. Họ sẽ đặt ra câu hỏi: “ Làm công việc này mình có được lợi gì không?” Từ đó so sánh, lựa chọn nộp hồ sơ trong số các tin tuyển dụng cùng vị trí công việc. Do đó doanh nghiệp nên đưa ra các lợi ích chi tiết mà ứng viên sẽ nhận được khi làm việc tại doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: sau khi làm việc tại công ty bạn có cơ hội trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, tự tin hơn khi thuyết phục, đàm phán với khách hàng, có cơ hội thăng tiến trong công việc,…
Văn phong hóm hỉnh, độc đáo
Nếu từng xem qua nhiều kênh tuyển dụng việc làm bạn sẽ thấy tin đăng tuyển được viết theo form tương tự nhau, chỉ thay đổi tiêu chí tuyển dụng cho phù hợp với ngành nghề. Bởi vậy các tin tuyển dụng nói chung mang đến cảm giác cứng nhắc, khô khan, tẻ nhạt khi đọc.
Có khi ứng viên chỉ đọc tiêu đề tuyển dụng đã biết được 70% nội dung của tin đăng. Điều này khiến họ không quan tâm nội dung mà chỉ đọc qua để biết được các thông tin chính. Nếu có thể bạn hãy dùng giọng văn hóm hỉnh hoặc dễ thương khi viết tin tuyển dụng cho doanh nghiệp khiến ứng viên thoải mái và dễ chịu, có ấn tượng tốt hơn về công ty. Tuy nhiên vẫn cần đề cập đầy đủ các thông tin cần thiết để ứng viên hiểu rõ về công việc.
Dùng định dạng khác khi đăng tin
Các tin tuyển dụng phần lớn đều là văn bản với chữ và chữ, ngay cả với chính người soạn ra khi đọc cũng sẽ thấy nhàm chán. Tin tuyển dụng quá nhiều chữ cùng tiêu chuẩn chung khiến ứng viên không thấy hứng thú khi đọc mà chỉ muốn lướt nhanh qua và nắm được các nội dung chính.
Vì thế nếu bạn có một ý tưởng mới, muốn viết tin tuyển dụng theo định dạng khác không có quá nhiều chữ mà gồm hình ảnh, video hoặc infographic chắc chắn sẽ thu hút được nhiều ứng viên hơn.
Đăng tin tuyển dụng trên nền tảng tuyển dụng việc làm ( Facebook, TopCv.vn, …)
Một yếu tố quan trọng khi đăng tin tuyển dụng mà doanh nghiệp cần nắm được là khả năng tìm kiếm thông tin nhanh chóng, dễ dàng từ công cụ tìm kiếm. Dù bạn có viết tin tuyển dụng hay nhưng không dễ tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm thì quá trình tuyển dụng cũng không có được hiệu quả cao.
Phần lớn ứng viên khi tìm kiếm việc làm sẽ dùng địa điểm và từ khóa. Do vậy muốn họ tìm được các tin đăng tuyển của doanh nghiệp bạn nên dùng từ khóa liên quan đến việc tuyển dụng hay vị trí công việc đang cần tuyển. Nếu tần suất xuất hiện của các từ khóa liên quan như: địa điểm, vị trí công việc, trình độ, ngành nghề, cấp bậc,… trong tin tuyển dụng sẽ giúp tin của bạn dễ được tìm thấy hơn.
TopCv.vn là kênh thông tin việc làm được nhiều ứng viên tin tưởng, lựa chọn hiện nay. Thông qua TopCv, chỉ bằng những trường từ khóa rất khái quát như: địa điểm, nhóm ngành, trình độ học vấn,… Ứng viên có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều công việc phù hợp với điều kiện, năng lực của bản thân. Chính vì vậy khi chưa biết tìm kênh nào để đăng tuyển rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ vẫn lựa chọn TopCv. Chỉ cần đăng ký nhanh một tài khoản và hoàn toàn miễn phí bạn có thể tự mình biết cách viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng trên TopCv.
>>> Xem thêm: Top 10 website tìm kiếm ứng viên miễn phí bạn cần biết
Làm thế nào để viết tin tuyển dụng hay?
Để quá trình tuyển dụng đạt kết quả cao, HR cần biết những thông tin về: yêu cầu công việc, mức lương, EVP,… Muốn có được thông tin hữu ích về các vấn đề này bạn nên tham khảo ở một số nguồn như:
Trao đổi với trưởng bộ phân hay chuyên gia
Ở các doanh nghiệp lớn, mỗi bộ phận đề có trưởng bộ phận quản lý, điều phối công việc của nhân viên. Do nhu cầu công việc, những bộ phận này cũng thường cần tuyển thêm nhân viên. Yêu cầu tuyển dụng sẽ được gửi tới bộ phận nhân sự để lên kế hoạch. Do đó HR có thể trao đổi với trưởng bộ phận về: yêu cầu chuyên môn với vị trí, mô tả cụ thể về công việc, mức lương phù hợp,… Qua những thông tin đó HR có thể soạn ra được tin tuyển dụng thích hợp, thu hút ứng viên hơn.
Hoặc bạn cũng có thể trao đổi với chuyên gia của lĩnh vực đó để có được ý kiến đóng góp quý báu về những tiêu chí cần thiết với vị trí tuyển dụng.
Tham khảo trên mạng xã hội
Những năm gần đây mạng xã hội phát triển mạnh, ngời dùng cũng có các nhóm kết nối với nghề nghiệp, công việc chung. Bởi vậy đăng tin tuyển dụng hay chia sẻ cơ hội việc làm ở các nhóm này cũng mang đến hiệu quả nhất định. Nếu bạn cần thông tin để viết tin tuyển dụng cụ thể, thích hợp với vị trí công việc thì đây cũng là nguồn tin cậy có thể tham khảo.
Tin đăng ở các website tuyển dụng nổi tiếng
Cùng với sự phát triển của công nghệ, tuyển dụng nhân sự không giới hạn ở báo giấy hay bản tin của các doanh nghiệp. Không ít website hỗ trợ đăng tin tuyển dụng miễn phí ra đời, trở thành kênh đăng tin hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp tìm đến khi có nhu cầu tuyển nhân viên.
Nổi bật trong số đó không thể không kể đến TopCv.vn, đây là website đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm việc làm nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay. Trên trang có rất nhiều tin đăng tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề với các vị trí công việc đa dạng. Mỗi doanh nghiệp cũng tạo cho mình những mẩu tin tuyển dụng độc đáo, ấn tượng.
Nếu thử tìm và tham khảo bạn có thể thấy các tin tuyển dụng viết trên TopCv.vn đều có những thông tin cụ thể về: yêu cầu chuyên môn, yêu cầu công việc, mức lương, chế độ đãi ngộ,…của những công việc khác nhau. Nếu có thể doanh nghiệp hãy tham khảo thêm từ nguồn thông tin này để đưa ra những bản tin tuyển dụng phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Cách viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng
Để viết được tin tuyển dụng ấn tượng, thu hút ứng viên bạn cần biết cách trình bày nội dung các phần. Dưới đây tuyendung.topcv.vn hướng dẫn bạn cách viết nội dung cụ thể mỗi phần trong tin tuyển dụng để bạn tham khảo và viết tin kỹ hơn.
Phần tiêu đề
Đây là thông tin đầu tiên mà ứng viên thấy được ở tin tuyển dụng. Ứng viên sẽ cảm thấy rất ấn tượng và chú ý với những tiêu đề tin tuyển dụng liên quan đến công việc và khả năng của họ.
Do đó, nếu có thể hãy viết ra tiêu đề chi tiết về vị trí công việc mà doanh nghiệp đang cần tuyển dụng. Có như vậy mới dễ dàng thu hút ứng viên, nên tránh cách viết chung chung, không đề cập tới lĩnh vực cụ thể nào. Lưu ý những từ viết tắt trong tiêu đề của tin tuyển dụng vì có thể gây hiểu lầm với người đọc.
Giới thiệu doanh nghiệp
Khi tìm việc làm ứng viên không những cần một công việc để tăng thu nhập hàng tháng mà còn mong muốn tìm môi trường làm việc tốt, có cơ hội phát triển, gắn kết lâu dài. Vì vậy, thông tin giới thiệu về doanh nghiệp trong các tin đăng tuyển dụng cũng là cơ hội để bạn đến gần ứng viên một chút.
Ở phần này bạn có thể nêu những thông tin khái quát về quá trình xây dựng, phát triển của doanh nghiệp, những sản phẩm-dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh, định hướng phát triển trong tương lai. Quan trọng hơn cả là cần nêu bật được văn hóa của doanh nghiệp.
Phần này không cần viết quá dài bởi ứng viên có thể tìm thấy thông tin về doanh nghiệp trên mạng internet. Tuy nhiên bạn cần chú ý nêu bật các thông tin sau:
- Lịch sử hình thành và các dấu mốc ấn tượng của doanh nghiệp
- Tên công ty
- Địa chỉ hiện tại và website của công ty
- Những thuận lợi về vị trí của công ty
- Các dịch vụ, sản phẩm đang kinh doanh
- Văn hóa doanh nghiệp
Từ các thông tin này ứng viên có thể hiểu rõ và tin tưởng vào doanh nghiệp hơn.
Thông tin công việc cụ thể
Mỗi vị trí doanh nghiệp cần tuyển sẽ có yêu cầu công việc cụ thể khác nhau. Do vậy nếu muốn tìm được ứng viên tiềm năng bạn cần mô tả chi tiết công việc cần làm ở vị trí đó. Nhờ vậy ứng viên có thể hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình, các công việc được giao, cần kỹ năng gì để hoàn thành công việc.
Qua đó giúp ứng viên biết được khả năng của mình có thích hợp với công việc không. Đồng thời cũng giúp nhà tuyển dụng chọn được các ứng viên thích hợp. Bạn có thể dùng các gạch đầu dòng ngắn gọn để liệt kê yêu cầu công việc giúp ứng viên đọc, nắm thông tin dễ hơn.
Ngoài ra cần tránh viết tin tuyển dụng với nhiệm vụ chung chung, khó hiểu khiến ứng viên phải tìm hiểu thêm mới hiểu được. Điều này dễ làm họ nản trí và sẽ tìm công việc tương đương với yêu cầu đơn giản, chi tiết hơn.
Yêu cầu chuyên môn
Khi đã có yêu cầu về công việc bạn cần đưa ra yêu cầu về chuyên môn để ứng viên đáp ứng tốt công việc. Phần này nên tách ra thành 2 phần khác nhau là yêu cầu bằng cấp và yêu cầu kỹ năng mềm. Trong đó:
Yêu cầu bằng cấp
Tùy vào vị trí cần tuyển bạn có thể đưa ra các bằng cấp ứng viên cần có khi ứng tuyển. Ví dụ: bằng cao đẳng, bằng đại học các ngành, bằng ngoại ngữ, chứng chỉ tin học văn phòng,….
Yêu cầu kỹ năng mềm
Quá trình làm việc ứng viên phải tiếp xúc với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng. Do vậy ngoài kinh nghiệm chuyên môn ứng viên cần có kỹ năng mềm tương ứng để thích nghi, hòa nhập với môi trường làm việc.
Một số kỹ năng mềm bạn có thể đưa ra trong tin tuyển dụng là: kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tổ chức công việc, kỹ năng làm việc nhóm,…
Nêu rõ lý do thu hút ứng viên
Đây cũng là nội dung quan trong khi viết tin tuyển dụng, ở phần này bạn cần đưa ra lý do thu hút ứng viên đồng thời trả lời tại sao ứng viên nên chọn làm ở công ty của bạn thay vì công ty khác.
Hãy nêu bật những lý do thể hiện độ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn với những doanh nghiệp khác. Đặt một tiêu đề hấp dẫn trong tin tuyển dụng hoặc nêu rõ yêu cầu công việc, yêu cầu chuyên môn có thể thu hút ứng viên quan tâm. Thế nhưng để giữ chân ứng viên tham gia ứng tuyển thì các vấn đề liên quan tới chế độ phúc lợi, quyền lợi được hưởng khi làm việc tại doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định.
Một số lý do nhà tuyển dụng có thể nêu ra để thu hút ứng viên tùy tình hình thực tế của doanh nghiệp như: tham gia bảo hiểm theo quy định của Luật lao động, hỗ trợ xăng xe, hỗ trợ cơm trưa, xét tăng lương theo quý hoặc theo năm, thưởng lễ tết, du lịch hằng năm, chế độ luân chuyển công tác, cơ hội thăng tiến hay quyền tự chủ trong công việc,…
Thông tin cần thiết
Ở cuối tin tuyển dụng nên ghi rõ thông tin doanh nghiệp để ứng viên dễ dàng liên hệ và nộp hồ sơ ứng tuyển, cách nhận hồ sơ, thời gian nhận hồ sơ,… Ghi rõ những thông tin này cũng khiến ứng viên tin tưởng hơn vào tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Đồng thời giúp họ có đủ những thông tin cần thiết nếu hứng thú với công việc và cần tham gia ứng tuyển.
Đảm bảo độ chân thực trong tin tuyển dụng
Trong cách viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên, điều cuối cùng bạn cần lưu ý là đảm bảo độ chân thực. Khi tìm kiếm việc làm ứng viên luôn mong muốn tìm được công việc có mức lương thích hợp, môi trường làm việc tốt. Do vậy khi viết tin tuyển dụng doanh nghiệp cần truyền đạt chính xác, cụ thể, đúng yêu cầu công việc, chế độ của công ty. Tránh trường hợp vì muốn câu view mà tạo ra tin tuyển dụng với nội dung sai sự thật hoặc phóng đại, gây ảnh hưởng xấu cho chính doanh nghiệp và làm ứng viên mất đi sự tin tưởng.
Mong rằng với những chia sẻ trên đây của tuyendung.topcv.vn có thể giúp các bạn hiểu rõ về cách viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng cùng những lưu ý quan trọng. Từ đó có thể viết được tin tuyển dụng hay, ấn tượng và thu hút được những ứng viên tài năng, có tâm, có trách nhiệm về với doanh nghiệp của bạn.