Giải pháp tối ưu hóa chi phí tuyển dụng dành cho doanh nghiệp

175
Giải pháp tối ưu hóa chi phí tuyển dụng dành cho doanh nghiệp

Chi phí tuyển dụng không chỉ là số tiền công ty bỏ ra để thu về hồ sơ ứng viên, mà còn là thời gian và công sức của bộ phận nhân sự trong việc quảng cáo việc làm, phỏng vấn ứng viên và nhiều hơn thế nữa. Trong bài viết này, Blog Tuyển Dụng sẽ chia sẻ với nhà quản trị những giải pháp giảm thiểu chi phí mà vẫn đảm bảo quy trình tuyển dụng diễn ra hiệu quả và hợp lý.

Chi phí tuyển dụng là gì?

Chi phí tuyển dụng (tiếng Anh: Cost per Hire) là tất cả những khoản tiền mà doanh nghiệp cần chi trả để tìm kiếm nhân tài, tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới. Là một nhà quản trị, quản lý tuyển dụng của công ty, bạn cần phác thảo các chi phí tuyển dụng một cách thành thạo, nhằm: xác định ngân sách tuyển dụng, xác định các yếu tố thúc đẩy hiệu quả tuyển dụng, điều tiết ngân sách tuyển dụng và lập kế hoạch tuyển dụng hiệu quả.

Chi phí tuyển dụng là toàn bộ chi phí dùng để tìm kiếm, tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới

Các loại chi phí trong chi phí tuyển dụng

Có 2 nhóm chi phí được dùng trong tuyển dụng là: chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp.

Chi phí trực tiếp

Chi phí trực tiếp là tất cả các khoản tiền hữu hình gắn liền với việc tuyển dụng một nhân viên mới cho một vị trí cụ thể, bao gồm:

  • Chi phí quảng cáo tuyển dụng: Khoản tiền trả cho dịch vụ quảng cáo tin tuyển dụng trên Google, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, LinkedIn), báo chí, in banner và băng rôn tuyển dụng để thu hút sự quan tâm của đông đảo ứng viên.
  • Chi phí môi giới tuyển dụng: Khoản tiền trả cho các đơn vị trung gian như website tuyển dụng TopCV, trung tâm môi giới việc làm, công ty headhunt, v.vv.. để được giới thiệu và sắp xếp phỏng vấn với những ứng viên chất lượng trong thời gian ngắn nhất.
  • Chi phí cho các công cụ và phần mềm tuyển dụng: Khoản tiền trả cho các phần mềm tự động quản lý tuyển dụng, số hóa quy trình tuyển dụng và tự động đánh giá ứng viên như SHiring để giải phóng thao tác thủ công, tiết kiệm thời gian tuyển dụng, đặc biệt là trong trường hợp tuyển dụng số lượng lớn và thường xuyên.
  • Hoa hồng, tiền thưởng cho người giới thiệu nhân viên onboard thành công: Khoản tiền dùng trong tuyển dụng nội bộ, trả cho nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp khi họ giới thiệu người thân, người quen của họ đến ứng tuyển.

Chi phí gián tiếp

Chi phí gián tiếp là những khoản tiền dùng để thúc đẩy và duy trì hoạt động tuyển dụng trong doanh nghiệp, bao gồm:

  • Lương cho bộ phận tuyển dụng: Là chi phí cố định hàng tháng dựa trên mức lương cứng thỏa thuận với từng cán bộ tuyển dụng, kèm theo lương KPI tùy theo chính sách của doanh nghiệp và phúc lợi.
  • Chi phí đào tạo bộ phận tuyển dụng: Khoản tiền mua các khóa học chuyên môn và kỹ năng cho các cán bộ tuyển dụng, nhằm nâng cao nghiệp vụ và hiệu quả làm việc của bộ phận tuyển dụng.
  • Chi phí tổ chức tuyển dụng: Tiền mặt bằng (thuê văn phòng), điện nước, in ấn, giấy tờ, văn phòng phẩm, điện thoại, v.vv.. dùng trong suốt quá trình phỏng vấn, làm bài test, đánh giá và sàng lọc ứng viên.
  • Chi phí xây dựng thương hiệu tuyển dụng: Khoản tiền dùng để truyền bá văn hóa, hình ảnh, sứ mệnh của doanh nghiệp, nhằm thu hút sự quan tâm, tin tưởng và yêu mến của ứng viên tiềm năng.
  • Chi phí bị lãng phí do tuyển dụng sai: Bao gồm mọi chi phí đã bỏ ra để tuyển dụng nhân sự nhưng không có được nhân sự phụ hợp, buộc phải tuyển dụng lại khiến cho chi phí tăng gấp nhiều lần.
Danh sách các khoản tiền cần chi cho hoạt động tuyển dụng

Cách tính chi phí tuyển dụng

Các nhà quản trị cần nắm rõ cách tính chi phí tuyển dụng để ước tính ngân sách cần chuẩn bị cho mỗi đợt tuyển dụng.

Công thức tính chi phí tuyển dụng

Bạn có thể ước tính chi phí cho mỗi lần tuyển dụng (Cost per Hire) dựa trên công thức sau:

Chi phí tuyển dụng = (Chi phí trực tiếp + Chi phí gián tiếp) : Tổng số người cần tuyển

Công thức này có thể áp dụng cho mỗi lần tuyển dụng một vị trí, một bộ phận cụ thể hoặc dùng cho một khoảng thời gian tuyển dụng (tháng, quý, năm). 

Ví dụ về cách tính chi phí tuyển dụng

Sau đây là một ví dụ về cách tính chi phí cho mỗi lần tuyển dụng:

Bước 1: Liệt kê các loại chi phí dùng trong tuyển dụng

Đầu tiên, bạn cần xác định các loại chi phí tuyển dụng dùng trong một khoảng thời gian nhất định cho cùng một vị trí. Bạn nên liệt kê từ các nhóm chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp nêu trên.

Bước 2: Xác định chi phí tuyển dụng trực tiếp

Hãy ghi lại tất cả các chi phí trực tiếp đã dùng cho đợt tuyển dụng trước và liệt kê chúng vào bảng như sau:

Chi phí tuyển dụng Tháng 6 – Vị trí: Nhân viên IT
STTChi phí trực tiếpChi phí (VNĐ)
1Chạy quảng cáo tuyển dụng trên Facebook2.000.000
2Đăng tin tuyển dụng trên TopCV1.800.000
3Quản lý và sàng lọc CV ứng viên trên SHiring850.000
Tổng chi phí4.650.000

Bước 3: Xác định chi phí tuyển dụng gián tiếp

Liệt kê tất cả các chi phí gián tiếp đã dùng cho đợt tuyển dụng trước vào bảng:

Chi phí tuyển dụng Tháng 6 – Vị trí: Nhân viên IT
STTChi phí gián tiếpChi phí (VNĐ)
1Lương cho 3 nhân viên tuyển dụng & 1 trưởng phòng tuyển dụng50.000.000
2Văn phòng phẩm40.000
3Thuê hosting, tên miền và duy trì website tuyển dụng của công ty520.000
Tổng chi phí50.560.000

Bước 4: Hoàn thành công thức tính chi phí tuyển dụng

Giả sử trong tháng 6, bạn đã tuyển dụng 5 người, vậy sử dụng công thức tính Cost per Hire bạn sẽ xác định được chi phí tuyển dụng như sau:

Chi phí tuyển dụng Tháng 6 – Vị trí: Nhân viên IT (VNĐ)
Chi phí trực tiếp4.650.000
Chi phí gián tiếp50.560.000
Số lượng tuyển dụng5
Chi phí mỗi lần tuyển dụng11.042.000

Như vậy, trung bình mỗi lần tuyển dụng, doanh nghiệp của bạn cần chi ra 11.042.000 VNĐ. So sánh chi phí này với mức trung bình chung của thị trường, bạn sẽ biết được chi phí tuyển dụng mà doanh nghiệp đang bỏ ra là cao hay thấp.

Ví dụ, theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023-2024 của TopCV, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ (25-99 nhân viên) có mức ngân sách tuyển dụng ngành IT – Công nghệ dao động từ dưới 5 triệu (24.94%), từ 5-10 triệu VNĐ (23.66%) và từ 10-20 triệu VNĐ (20.46%). Mức ngân sách này cũng tỷ lệ thuận với khả năng đáp ứng chỉ tiêu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu tuyển dụng ở mức 76-90% tuy không quá cao, nhưng cũng chiếm phần đa là 17.26%.

Như vậy, mức chi phí tuyển dụng 11.042.000 VNĐ/lần tuyển nhân viên IT được xem là hợp lý nếu so sánh với mức trung bình chung của toàn ngành.

Dựa vào mức chi phí tuyển dụng trước đó để ước tính ngân sách tuyển dụng cho đợt sau

Công cụ hỗ trợ tính toán chi phí tuyển dụng

Để được hỗ trợ tính toán và ước tính chi phí tuyển dụng tự động, doanh nghiệp có thể tận dụng Giải pháp quản trị tuyển dụng hiệu suất cao SHiring. Với ứng dụng AI, SHiring cung cấp rất nhiều tính năng tự động hóa và số hóa tuyển dụng.

Trong đó, tính năng Báo cáo hiệu quả tuyển dụng của SHiring được các doanh nghiệp đánh giá cao, khi có thể xuất báo cáo chi phí tuyển dụng theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp kịp thời nắm bắt tình hình sử dụng ngân sách và có điều chỉnh phù hợp để tối ưu chi phí.

Nhà quản trị hãy tìm hiểu kỹ tính năng Báo cáo chi phí tuyển dụng của SHiring cùng các tính năng tự động quản trị tuyển dụng thông minh khác!
Tìm hiểu tính năng của SHiring

Bí quyết tối ưu hóa chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp

Giảm thiểu chi phí tuyển dụng luôn là vấn đề mà các nhà quản trị quan tâm. Thực tế, điều này phụ thuộc rất nhiều vào thị trường nguồn nhân lực và sự nỗ lực của từng chuyên viên tuyển dụng. Dù vậy, vẫn có một số bí quyết giúp doanh nghiệp điều chỉnh chi phí tuyển dụng:

Lựa chọn phương pháp tuyển dụng hiệu quả

Chọn lựa kênh tuyển dụng phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tìm được đúng người, đúng việc trong thời gian sớm nhất và giảm được chi phí. Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng 2023-2024 của TopCV, có 4 phương pháp đem lại hiệu quả tuyển dụng cao nhất bao gồm:

Đăng tin trên website tuyển dụng

Tỷ lệ doanh nghiệp dùng website tuyển dụng như TopCV luôn chiếm tỷ trọng cao nhất: trên 83.31%. Lý do là có đến 80.59% người lao động ưu tiên tìm việc qua kênh tuyển dụng này nhờ mức độ uy tín cao, ít rủi ro lừa đảo và chắc chắn hồ sơ được gửi đến tận tay nhà tuyển dụng.

Với website tuyển dụng, doanh nghiệp không cần nỗ lực quảng cáo việc làm, bộ phận nhân sự không cần chủ động tìm kiếm ứng viên. Thay vào đó, luôn có một số lượng lớn ứng viên tự động tìm doanh nghiệp đến nếu thấy bản thân phù hợp với các yêu cầu đề ra trong JD.

Tuyển dụng qua mạng xã hội

Ở Việt Nam, có đến 66.87% người lao động tìm việc làm trên các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram, v.vv.. Họ thường theo dõi các group, cộng đồng việc làm theo ngành nghề và trang riêng của doanh nghiệp họ yêu thích để kịp thời nắm bắt cơ hội nghề nghiệp.

Như vậy, nếu biết cách đăng JD lên các hội nhóm, set chiến dịch quảng cáo việc làm, tạo được mạng xã hội tuyển dụng riêng cho doanh nghiệp, v.vv.. bạn có thể tiếp cận được số lượng lớn ứng viên mà không cần bỏ ra các khoản chi phí đáng kể.

Triển khai chương trình giới thiệu nội bộ

Hiện nay, tỷ lệ người lao động tìm việc qua lời giới thiệu của người quen chiếm đến 41.39% vì tính tin cậy cao. Đây là căn cứ để các doanh nghiệp chọn lựa phương pháp tuyển dụng nội bộ – Employee Referral Program nhằm tiết kiệm chi phí.

Thực tế, có trên 52.79% doanh nghiệp chọn lựa phương pháp tuyển dụng này. Vì khi chiêu mộ nhân tài là người thân quen của cán bộ đang làm việc tại doanh nghiệp, bộ phận tuyển dụng có thể tối giản quá trình tìm kiếm, sàng lọc ứng viên, qua đó tiết kiệm được ngân sách.

Đăng tin trên trang tuyển dụng công ty

Theo khảo sát của Michael Page Việt Nam, “tìm việc làm” chính là 1 trong 3 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất Internet năm 2023. Điều này cho thấy lượng ứng viên tìm việc trên Google rất đông đảo, chính là cơ hội cho doanh nghiệp tận dụng trang web riêng để thu hút nhân tài.

Hiện nay, có trên 45.69% doanh nghiệp đang xây dựng và duy trì trang tuyển dụng riêng cho mình. Nhờ vậy, họ đã tiếp cận nguồn ứng viên có tính chủ động và chuyên môn cao, đồng thời truyền tải hình ảnh thương hiệu tuyển dụng một cách chuyên nghiệp.

Ngoài 4 phương pháp tuyển dụng trên đây, các doanh nghiệp còn triển khai nhiều giải pháp tuyển dụng tối ưu chi phí khác như: sử dụng dịch vụ headhunt, tổ chức sự kiện tuyển dụng, liên kết với những trường đào tạo chuyên môn, v.vv..

Các phương pháp tuyển dụng tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, có thể thấy dùng website tuyển dụng vẫn là phương án đem lại hiệu quả cao nhất với mức ngân sách tốt nhất. Đặc biệt, khi chọn lựa Nền tảng công nghệ tuyển dụng TopCV làm nguồn tuyển dụng chính, doanh nghiệp sẽ nhận được vô vàn lợi ích về mặt chi phí:

  • Có được cơ hội tiếp cận đến hơn 5.400.000 ứng viên/tháng mà không cần trả phí với dịch vụ đăng tin tuyển dụng miễn phí – không giới hạn trên TopCV.vn.
  • Có thể sử dụng các gói đăng tin trả phí để tận hưởng trọn bộ tính năng quản lý và tối ưu hiệu quả tuyển dụng mà không cần mua lẻ từng tính năng.
  • Thường xuyên nhận được ưu đãi, khuyến mãi từ phía nhà cung cấp.
TopCV không chỉ giải phóng thời gian, công sức làm việc của bộ phận nhân sự, giảm thiểu chi phí tuyển dụng, mà còn tăng tốc độ và hiệu quả tuyển dụng cho doanh nghiệp. Tham khảo ngay các gói đăng tin của TopCV để chọn lựa dịch vụ phù hợp nhất!

>>> Xem thêm: Vì sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn TOPCV để tuyển dụng? 

Nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng

Một quy trình tuyển dụng được triển khai bài bản, khoa học và đúng thời hạn cũng góp phần tiết kiệm chi phí. Để làm được điều này, doanh nghiệp có thể áp dụng 3 giải pháp:

Tối giản hóa quy trình và gia tăng tốc độ tuyển dụng

Doanh nghiệp có thể đẩy nhanh quá trình tuyển dụng này bằng cách giản lược các bước rườm rà để tập trung vào 4 giai đoạn quan trọng nhất:

  1. Tìm kiếm và thu thập hồ sơ ứng viên
  2. Sàng lọc hồ sơ ứng viên
  3. Kiểm tra năng lực ứng viên
  4. Phỏng vấn và đưa ra quyết định tuyển chọn

Doanh nghiệp có thể tận dụng phần mềm quản lý tuyển dụng SHiring để số hóa và tự động hóa quá trình tuyển dụng:

  • Tự động tổng hợp CV ứng viên từ các website tuyển dụng như TopCV.
  • Tự động số hóa dữ liệu ứng viên và quản lý hồ sơ ứng viên online.
  • Tự động sàng lọc CV ứng viên theo bộ tiêu chí tùy chỉnh.
  • Tự động gửi email cho ứng viên qua các vòng tuyển dụng.

Ngoài ra, SHiring còn cung cấp trang tuyển dụng riêng, hỗ trợ doanh nghiệp làm thương hiệu tuyển dụng, đồng bộ các hệ thống HRM để quản trị nhân sự, cung cấp báo cáo tuyển dụng trực quan, v.vv..

Với SHiring, quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ được tối ưu hóa, rút ngắn thời gian tuyển dụng, qua đó tiết kiệm chi phí tổng thể. Đăng ký trải nghiệm SHiring ngay!

Đào tạo nhân viên tuyển dụng

Đầu tư vào chất lượng của bộ phận nhân sự chính là giải pháp tối ưu chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp. Vì một đội ngũ tuyển dụng có chuyên môn cao, linh hoạt và sáng tạo có thể mang về cho doanh nghiệp nguồn ứng viên chất lượng trong thời gian sớm nhất.

Nhà quản trị có thể cân nhắc các giải pháp: tổ chức các khóa đào tạo, mua khóa học chuyên môn và kỹ năng cho nhân viên, tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các workshop nhân sự, v.vv.. nhằm nâng cao chất lượng cho bộ phận nhân sự.

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng của TopCV, có đến 30.17% ứng viên quan tâm đến văn hóa công ty cùng sự đồng điệu về tầm nhìn/sứ mệnh với chủ doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm việc làm. Đặc biệt là với đối tượng Junior và Senior, có từ 47.61-51.13% quan tâm đến thương hiệu doanh nghiệp và 50.13-57.92% quan tâm đến môi trường làm việc. Đây đều là những con số không hề nhỏ, chứng minh rằng thương hiệu tuyển dụng có tác động rất lớn đến quyết định ứng tuyển của ứng viên.

Bằng việc đầu tư dài hạn vào thương hiệu tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ luôn có một tệp ứng viên tiềm năng theo dõi. Điều này giúp bộ phận tuyển dụng rút ngắn thời gian tìm kiếm CV vì luôn có những nhân sự tài năng sẵn lòng ứng tuyển khi có cơ hội việc làm mới.

Lưu ý, nếu doanh nghiệp đã có thương hiệu “bắt tai, bắt mắt” trên thị trường, việc dàn trải ngân sách tuyển dụng ở nhiều kênh khác nhau không thực sự cần thiết. Hãy tập trung vào một trang tuyển dụng uy tín có lượng ứng viên đông đảo nhất để đầu tư ngân sách.

Còn nếu thương hiệu tuyển dụng còn yếu, bạn có thể “tấn công” ở nhiều nền tảng. Tuy nhiên cần đảm bảo thông điệp truyền tải (nội dung, hình ảnh) luôn có sự tương đồng ở tất cả các nền tảng để ứng viên dễ dàng ghi nhớ.

Thương hiệu nhà tuyển dụng có tác động không nhỏ đến chi phí tuyển dụng dài hạn

Một trong những tính năng hấp dẫn của TopCVTop Branding – có thể hỗ trợ doanh nghiệp truyền thông thương hiệu hiệu quả nhất:

  • Cung cấp trang tuyển dụng doanh nghiệp uy tín, có thể chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội bằng một cú click để lan tỏa tin tuyển dụng nhanh chóng.
  • Hỗ trợ tư vấn, thiết kế banner tuyển dụng chuyên nghiệp, thu hút sự quan tâm của đông đảo ứng viên tiềm năng.
  • Chi phí truyền thông thương hiệu tuyển dụng hợp lý hơn nhiều so với các dịch vụ quảng cáo banner tương tự.
Với Top Branding, nhà tuyển dụng sẽ xây dựng được sự tin tưởng, yêu mến trong lòng ứng viên, qua đó gia tăng hiệu suất tuyển dụng với mức chi phí hợp lý hơn. Tham khảo báo giá của TopCV ngay và chọn gói dịch vụ Top Branding để nâng cao hiệu quả tuyển dụng!

Phân bổ và sử dụng ngân sách hợp lý

Trước khi triển khai đăng tin tuyển dụng, doanh nghiệp cần hoạch định chi phí, phân bổ từng hạng mục một cách hợp lý và xác định công thức tính rõ ràng. Để đến đợt tuyển dụng sau, doanh nghiệp chỉ cần điều chỉnh lại một số đơn giá là sẽ ước tính được ngân sách phù hợp.

Điều này giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá, đối chiếu các đợt tuyển dụng để tư vấn, so sánh và điều chỉnh ngân sách cho hợp lý. Ngoài ra, việc tính toán chi phí thường xuyên giúp nhà quản trị có được bức tranh tổng thể về hoạt động tuyển dụng, từ đó có phương án cải tiến quy trình tuyển dụng.

Khi tuyển dụng trên nền tảng TopCV, nhà tuyển dụng sẽ nhận được Báo cáo chi phí tuyển dụng chi tiết, bao gồm: chi phí tuyển dụng thực tế, chi phí dịch vụ và chi phí chuyển đổi. Những dữ liệu này mang đến cho nhà tuyển dụng cái nhìn toàn diện về từng chiến dịch tuyển dụng qua từng ngày. Qua đó, doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh chiến lược tuyển dụng và triển khai kế hoạch phù hợp, kịp thời để đảm bảo hiệu quả tuyển dụng mà không tiêu tốn nhiều chi phí.

Tận dụng các kênh tuyển dụng miễn phí

Nhà tuyển dụng có thể tận dụng các kênh miễn phí như: mạng xã hội (Facebook, Zalo, LinkedIn, v.vv..), tìm đến các hội chợ việc làm, hoặc tận dụng các nền tảng tuyển dụng online như TopCV để chủ động tìm kiếm và chọn lựa hồ sơ ứng viên.

Tuy nhiên, đăng tin miễn phí lại có những mặt trái: khó tạo được sự chú ý giữa vô vàn tin tuyển dụng khác, có thể không nhận được CV phù hợp, chất lượng ứng viên không được như mong đợi, khó tuyển dụng các vị trí cấp cao, v.vv..

Như vậy, việc đăng tin tuyển dụng trả phí hay miễn phí phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: ngân sách, mục tiêu, chiến lược tuyển dụng, v.vv.. Nếu bạn có những chiến lược phù hợp, muốn tiết kiệm chi phí, gói đăng tin miễn phí có thể hiệu quả. Nếu bạn muốn giảm mức độ cạnh tranh, tuyển dụng những vị trí cao hơn, gói đăng tin trả phí sẽ hữu ích hơn.

Khi chọn lựa gói đăng tin trả phí tại TopCV, doanh nghiệp không chỉ nhận được tệp CV chất lượng trong thời gian sớm nhất, được hỗ trợ xây dựng thương hiệu bền vững, được báo cáo chi phí và hiệu quả tuyển dụng trực quan, mà còn được trải nghiệm vô vàn tiện ích khác:

  • Chủ động tìm kiếm CV chất lượng từ kho +8.000.000 CV sẵn có trên TopCV, trong đó có 50% là ứng viên có trên 3 năm kinh nghiệm.
  • Được TopCV đề xuất CV phù hợp với tiêu chí tuyển dụng mà không cần tốn thời gian tự tìm kiếm, đảm bảo tỷ lệ phù hợp lên đến 40%.
  • Được ứng dụng AI/Machine Learning của TopCV đề xuất tin tuyển dụng đến đúng ứng viên đang có nhu cầu tìm việc.
Hãy truy cập ngay vào nền tảng tuyển dụng TopCV để trải nghiệm những tính năng hữu ích, gia tăng thế cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng!
TopCV – Nền tảng đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên hiệu quả

***Lưu ý khi triển khai chiến lược giảm chi phí tuyển dụng: Doanh nghiệp nên duy trì sự cân bằng giữa chi phí và chất lượng tuyển dụng, tránh để việc cắt giảm chi phí quá mức dẫn đến mất cơ hội tuyển dụng nhân tài.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí tuyển dụng

Nhận diện được những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí tuyển dụng giúp nhà quản trị quản lý ngân sách tuyển dụng hiệu quả hơn, tránh lãng phí và tối ưu hóa được chiến lược tuyển dụng. Dưới đây là một số yếu tố đáng lưu tâm:

  • Ngành nghề: Những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhưng nguồn cung eo hẹp hoặc thiếu chuyên môn có thể ngốn của doanh nghiệp nhiều chi phí tuyển dụng hơn.
  • Cấp bậc: Các vị trí quản lý cấp cao khó tuyển theo phương pháp thông thường, có thể cần dùng dịch vụ headhunt với chi phí đắt đỏ hơn để có được hồ sơ ứng viên.
  • Khu vực địa lý: Các thành phố lớn có thể có lực lượng lao động sẵn có nên thời gian và chi phí tuyển dụng sẽ ít hơn so với tuyển dụng ở các tỉnh thành nhỏ lẻ.
  • Cạnh tranh thị trường lao động: Trong một thị trường tuyển dụng cạnh tranh, thiếu hụt nhân tài, doanh nghiệp có thể cần chi nhiều hơn để thu hút ứng viên phù hợp.

TopCV – Giải pháp tối ưu chi phí và gia tăng hiệu quả tuyển dụng nhân sự

TopCV là nền tảng công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và Recruitment Marketing, mang đến cho doanh nghiệp giải pháp tuyển dụng toàn diện, chất lượng cao với mức chi phí hết sức phải chăng. TopCV tự hào khi nhận được sự tin tưởng của hơn 540.000 doanh nghiệp đối tác ở mọi tỉnh thành trên cả nước, thu hút được hơn 5.400.000 lượt ứng viên truy cập hàng tháng và xây dựng được kho CV tiềm năng lên đến 8.000.000 hồ sơ chất lượng.

Đến với TopCV, nhà quản trị có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí không giới hạn, phê duyệt tin đăng nhanh chóng chỉ trong 24 giờ. Ngoài ra, để được giải quyết mọi bài toán xoay quanh vấn đề tuyển dụng, doanh nghiệp có thể sử dụng các dịch vụ đăng tin trả phí chuyên nghiệp hơn như:

  • Đăng tin tuyển dụng Top Jobs & Standard Plus
  • Top Credit – Nạp Credit mở CV ứng viên
  • Đề xuất CV
  • Top Branding – Truyền thông thương hiệu hàng đầu

Theo đó, doanh nghiệp sẽ được đề xuất giải pháp tuyển dụng bởi Toppy AI, hỗ trợ xây dựng chiến dịch tuyển dụng, có hệ thống quản lý CV tập trung, hệ thống báo cáo tuyển dụng, hệ thống đánh giá ứng viên, giảm thiểu cạnh tranh thông qua truyền thông thương hiệu. 

Để được hỗ trợ tối ưu chi phí tuyển dụng bằng các tính năng và chiến lược tuyển dụng thông minh, hợp xu hướng, nhà quản trị hãy liên hệ ngay với TopCV!

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn nhà quản trị đã nắm rõ cách tính chi phí tuyển dụng để ước tính và cân đối ngân sách sao cho phù hợp với tình hình tài chính mà vẫn đảm bảo hiệu quả tuyển dụng. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích khác xoay quanh hoạt động tuyển dụng, bạn đừng quên truy cập vào Blog Tuyển Dụng và đón đọc các bài viết mới nhất!