Employer Branding là gì? Xây dựng Employer Branding thời đại mới

3489
Employer Branding là gì? Xây dựng Employer Branding thời đại mới

Trong thời đại công nghệ và kinh tế hiện đại, việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài là một trong những thách thức lớn nhất của các doanh nghiệp. Employer Branding là một phương pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này. Trong bài viết của tuyendung.topcv.vn ngày hôm nay, hãy cùng tìm hiểu về Employer Branding là gì và chiến lược Employer Branding trong thời đại mới.

Employer Branding là gì?

Employer Branding là quá trình xây dựng và quản lý hình ảnh và danh tiếng của một tổ chức nhằm thu hút và giữ chân nhân viên tài năng. Hoạt động này tương tự như việc xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng tập trung vào việc tạo dựng hình ảnh thu hút của một tổ chức trước mắt người lao động.

Employer Branding là quá trình xây dựng và quản lý hình ảnh tuyển dụng
Employer Branding là quá trình xây dựng và quản lý hình ảnh tuyển dụng

Các yếu tố có trong Employer Branding

Tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp, tổ chức, các yếu tố trong Employer Branding là gì sẽ khác nhau. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo những yếu tố cơ bản sau đây để hiểu rõ hơn về Employer Branding:

  • Giá trị của công ty: Xác định những giá trị cốt lõi, mục tiêu của tổ chức, truyền tải chúng đến nhân viên tiềm năng.
  • Môi trường làm việc: Tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ và đáng tin cậy, nơi mà nhân viên có thể phát triển, đóng góp.
  • Các kênh truyền thông thương hiệu: Sử dụng các kênh truyền thông và công cụ tiếp thị để quảng bá và xây dựng hình ảnh tích cực về tổ chức, bao gồm trang web, mạng xã hội, sự kiện và phương tiện truyền thông khác.
  • Trải nghiệm nhân viên (Employee Experience): Tạo ra một trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên, bao gồm quá trình tuyển dụng, đào tạo và phát triển, phúc lợi và các chương trình khuyến khích.
  • Tính nhất quán: Đảm bảo sự nhất quán giữa hình ảnh công ty với thực tế và trải nghiệm thực tế của nhân viên.
Có nhiều yếu tố tạo nên Employer Branding

So sánh Employer Brand với Company Brand

Employer Brand và Company Brand có mối quan hệ mật thiết với nhau. Employer Brand được xây dựng dựa trên Company Brand, và Company Brand có thể được nâng cao thông qua Employer Brand. Tuy nhiên, Employer Brand và Company Brand là hai khái niệm khác nhau, và có những yếu tố quan trọng cần được xem xét khi xây dựng và quản lý mỗi loại thương hiệu.

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa Employer Brand và Company Brand:

Đặc điểm so sánhEmployer BrandCompany Brand
Khách hàng mục tiêuHướng đến các ứng viên tiềm năngHướng đến khách hàng, đối tác và các bên liên quan khác
Các yếu tố quan trọngTập trung vào các yếu tố như văn hóa công ty, môi trường làm việc, phúc lợi và cơ hội phát triểnTập trung vào các yếu tố như sản phẩm hoặc dịch vụ, giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn
Mục tiêuThu hút và giữ chân nhân tàiTạo ra lợi nhuận và đạt được các mục tiêu chiến lược.
Employer Brand và Company Brand là 2 khái niệm khác nhau

Vì sao cần xây dựng Employer Branding?

Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ có thể giúp các công ty thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn, đồng thời cải thiện năng suất và hiệu quả của công việc. Một số lý do sau đây có thể giúp bạn hiểu hơn về vấn đề vì sao cần thực hiện Employer Branding cho doanh nghiệp:

  • Thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn: Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ có thể giúp các công ty thu hút các ứng viên tiềm năng giỏi nhất, đồng thời giữ chân nhân viên hiện tại hạnh phúc và gắn bó với công ty. Có đến 86% người lao động sẽ không nộp đơn hoặc tiếp tục làm việc nếu công ty có thương hiệu tiêu cực (theo Randstad USA).
  • Cải thiện năng suất và hiệu quả của công việc: Khi nhân viên hạnh phúc, hài lòng với nơi làm việc của mình, họ có nhiều khả năng cống hiến hết mình cho công việc và đạt được hiệu quả cao hơn.
  • Giảm chi phí tuyển dụng nhân sự, đào tạo: Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ có thể giúp các công ty giảm chi phí tuyển dụng và đào tạo. Bởi, các ứng viên tiềm năng sẽ có nhiều khả năng cân nhắc ứng tuyển vào công ty nếu họ có ấn tượng tốt về thương hiệu nhà tuyển dụng.
  • Tăng lợi thế cạnh tranh: Trong thị trường lao động cạnh tranh hiện nay, các công ty có thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ có thể có lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác, vì họ có thể thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn.
Thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ giúp thu hút ứng viên hiệu quả hơn

Chiến lược Employer Branding trong thời đại mới

Với những lợi ích trên, bạn sẽ cần phải thực sự nghiêm túc để thực hiện Employer Branding ngay từ hôm nay. Vậy, làm thế nào để bắt đầu chiến lược Employer Branding. Hãy cùng tham khảo quy trình sau đây và áp dụng linh hoạt cho doanh nghiệp, tổ chức của mình nhé.

Xác định “tuyên bố giá trị – EVP” của nhà tuyển dụng

Xác định tuyên bố giá trị của nhà tuyển dụng (Employer Value Proposition – EVP) là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding). EVP là một tuyên bố ngắn gọn, súc tích về những gì một công ty cung cấp cho nhân viên của mình, bao gồm các giá trị, văn hóa và môi trường làm việc của công ty.

EVP là quan trọng vì nó giúp công ty thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn. Khi các ứng viên tiềm năng biết về EVP của một công ty, họ có thể đánh giá xem công ty có phù hợp với giá trị và mong muốn của họ hay không. Nếu công ty có EVP phù hợp, họ sẽ có nhiều khả năng ứng tuyển vào công ty và gắn bó lâu dài với công ty.

Có một số cách để xác định EVP của một công ty, bao gồm:

  • Phỏng vấn nhân viên hiện tại để tìm hiểu về những gì họ yêu thích và không thích về công việc của mình.
  • Phỏng vấn lãnh đạo công ty để tìm hiểu về giá trị và tầm nhìn của công ty.
  • Phân tích các thông tin về công ty, bao gồm website, mạng xã hội,…

Sau khi xác định được EVP của công ty, bạn cần truyền tải EVP này đến các ứng viên tiềm năng thông qua các kênh khác nhau, bao gồm website, mạng xã hội, sự kiện tuyển dụng,…

Bạn cần xác định tuyên bố giá trị khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Tiến hành đánh giá thương hiệu nhà tuyển dụng

Đánh giá thực trạng hiện tại là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Bước đánh giá này sẽ giúp bạn xác định những điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu nhà tuyển dụng, đồng thời tìm ra những cách để cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng.

Bạn có thể áp dụng những bước sau đây để đánh giá thương hiệu tuyển dụng:

  • Tiến hành khảo sát với nhân viên hiện tại, ứng viên và các bên liên quan khác để thu thập ý kiến ​​và đánh giá về thương hiệu nhà tuyển dụng. 
  • Các câu hỏi có thể liên quan đến nhận thức về thương hiệu, hài lòng với môi trường làm việc, độ hấp dẫn của công ty và các yếu tố khác.
  • Phân tích những phản hồi và nhận định từ các nhóm khác nhau giúp hiểu rõ hơn về cách mà công ty được nhìn nhận và cảm nhận.
  • Dựa trên kết quả phân tích, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và xây dựng các chiến lược để nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng. 
  • Đặt mục tiêu cụ thể để cải thiện thương hiệu nhà tuyển dụng dựa trên các phân tích và xác định cải tiến. 
Hãy xác định điểm mạnh, điểm yếu trước khi xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Đề xuất các giá trị cho ứng viên – nhân viên

Qua bước này, công ty sẽ xác định rõ những giá trị có thể mang đến cho ứng viên và nhân viên, đồng thời những gì công ty mong đợi từ cá nhân. Điều này giúp xây dựng một môi trường làm việc có ý nghĩa và tạo động lực cho ứng viên và nhân viên tham gia vào công ty. Từ đó xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả hơn.

Điều mà cá nhân nhân viên hoặc ứng viên có thể mong đợi ở công ty thường bao gồm như:

  • Môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ.
  • Cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.
  • Công việc ý nghĩa và có tác động đến cá nhân ứng viên/nhân viên hoặc xã hội.
  • Phúc lợi hấp dẫn, mức lương và thưởng cạnh tranh.

Những gì công ty mong đợi của cá nhân nhân viên hoặc ứng viên:

  • Cống hiến hết mình cho công việc, tạo ra kết quả tốt và góp phần thúc đẩy doanh nghiệp.
  • Làm việc có trách nhiệm và hiệu quả đối với những nhiệm vụ được giao.
  • Có tinh thần học hỏi và phát triển bản thân.
  • Hỗ trợ đồng nghiệp trong suốt quá trình làm việc tại tổ chức.
  • Tuân thủ các quy định của công ty, góp phần xây dựng văn hóa tổ chức.
Hãy đề xuất các giá trị cho ứng viên/nhân viên phù hợp với Employer Branding

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng gắn liền với thương hiệu

Bằng cách xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự gắn liền với thương hiệu, công ty sẽ đảm bảo được quá trình tuyển dụng phù hợp với giá trị và hình ảnh của công ty, thu hút ứng viên phù hợp, tạo nền tảng cho một môi trường làm việc tích cực và thành công. Để thực hiện bước này, bạn nên:

  • Đặt mục tiêu rõ ràng cho việc tuyển dụng, bao gồm các yếu tố như số lượng và chất lượng ứng viên cần tuyển dụng, các vị trí và kỹ năng cần thiết.
  • Tạo các thông điệp, văn bản tuyển dụng phù hợp với thương hiệu của công ty. Đảm bảo rằng các mô tả công việc, yêu cầu ứng viên và lợi ích của công ty được phản ánh đúng giá trị và văn hóa của tổ chức.
  • Xác định các kênh tuyển dụng phù hợp với mục tiêu và thương hiệu công ty. 
  • Thiết lập quy trình tuyển dụng mạnh mẽ và hiệu quả, từ việc sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn, đánh giá đến quy trình tiếp nhận và đào tạo ứng viên. Đảm bảo rằng quy trình tuyển dụng phù hợp với giá trị và mục tiêu của công ty.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả của kế hoạch tuyển dụng thường xuyên.
Bạn cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng gắn liền với thương hiệu

Xây dựng quy trình Onboarding mạnh mẽ

Khi xây dựng quy trình Onboarding mạnh mẽ, công ty tạo điều kiện cho nhân viên mới có trải nghiệm tích cực và giúp họ hòa nhập nhanh chóng. Điều này không chỉ giúp xây dựng hình ảnh tốt về công ty đối với nhân viên mới, mà còn tạo cơ hội để phát triển tốt nhất cho nhân viên và tăng cường sự gắn kết và hài lòng trong công ty. 

Đây là một giai đoạn quan trọng để góp phần xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả hơn. Một số gợi ý sau đây có thể sẽ hữu ích để giúp bạn xây dựng quy trình Onboarding cho tổ chức của mình:

  • Xác định các bước, hoạt động cụ thể trong quy trình Onboarding để giúp nhân viên mới nhanh chóng hiểu và hòa nhập với môi trường công ty. 
  • Đảm bảo rằng quy trình Onboarding phản ánh giá trị và văn hóa của công ty.
  • Xây dựng các hoạt động, cơ hội tương tác để nhân viên mới có thể gặp gỡ, làm việc với đồng nghiệp, cấp trên và các bộ phận khác trong công ty.
  • Theo dõi hiệu quả của quy trình Onboarding thông qua phản hồi từ nhân viên mới và các bộ phận liên quan. Sử dụng thông tin này để cải thiện và tối ưu hóa quy trình Onboarding trong tương lai.
Quá trình Onboarding sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu tuyển dụng

Cung cấp cơ hội học tập, phát triển cho nhân viên

Cung cấp cơ hội học tập và phát triển cho nhân viên sẽ giúp tạo điều kiện để nhân viên phát triển kỹ năng, nâng cao năng lực và đạt được tiến bộ cá nhân. Điều này không chỉ giúp thu hút và giữ chân nhân viên tài năng, mà còn tạo ra một môi trường làm việc đầy cơ hội và sự phát triển trong công ty.

Luôn đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng

Luôn đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện Employer Branding. Minh bạch và rõ ràng sẽ giúp xây dựng niềm tin và sự tin tưởng giữa công ty và nhân viên, đồng thời giúp thu hút và giữ chân nhân tài tốt nhất.

Có một số cách để đảm bảo sự minh bạch và rõ ràng trong Employer Branding, ví dụ như:

  • Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về công ty và vị trí công việc.
  • Trả lời các câu hỏi của nhân viên một cách trung thực và thẳng thắn.
  • Tạo ra một môi trường làm việc nơi nhân viên có thể thoải mái chia sẻ ý kiến và phản hồi.
  • Hành xử với nhân viên một cách công bằng và tôn trọng.
Employer Branding nên có sự minh bạch, rõ ràng trong quá trình thực hiện

Đo lường Employer Branding và tối ưu

Sau khi thực hiện chiến lược Employer Branding, bạn cần thực hiện đo lường hiệu quả và tối ưu thường xuyên. Trong quá trình đo lường hiệu quả của Employer Branding, bạn nên lưu ý những chỉ số như sau:

  • Trải nghiệm của ứng viên – NPS (thực hiện qua khảo sát).
  • Tỷ lệ nhân viên giới thiệu doanh nghiệp (thực hiện qua khảo sát).
  • Chi phí mỗi lần tuyển dụng.
  • Tỷ lệ tương tác mạng xã hội của doanh nghiệp (đo lường qua lượt thích, chia sẻ, số lượng người theo dõi, tương tác tích cực, tiêu cực,…).
  • Chất lượng ứng viên tuyển dụng (đo lường qua những chỉ số như số ứng viên phỏng vấn/tổng số ứng viên nộp hồ sơ, số ứng viên nhận lời mời/tổng số ứng viên phỏng vấn, tỷ lệ giữ chân nhân viên mới,…).
  • Chỉ số EBI – thương hiệu nhà tuyển dụng (có thể sử dụng phương pháp do Link Humans phát triển với 16 chỉ số khác nhau như uy tín kinh doanh, văn hóa công ty, mức độ hài lọc công việc, sứ mệnh và mục đích,…).
  • Sự đa dạng trong lực lượng lao động, tuyển dụng.
  • Đo lường ROI tuyển dụng dựa trên kết quả kinh doanh.

Bộ phận nào sẽ thực hiện Employer Branding?

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) là một quá trình toàn diện, đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ phận trong công ty, bao gồm  như:

  • Bộ phận nhân sự: Bộ phận nhân sự là người chịu trách nhiệm chính về việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Họ sẽ là người xác định giá trị, văn hóa và môi trường làm việc của công ty, cũng như các lợi ích mà nhân viên có thể nhận được khi làm việc tại công ty.
  • Bộ phận marketing: Bộ phận marketing sẽ chịu trách nhiệm truyền thông về thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty đến các ứng viên tiềm năng thông qua các kênh khác nhau, bao gồm website, mạng xã hội, sự kiện tuyển dụng,…
  • Bộ phận ban lãnh đạo: Bộ phận lãnh đạo cần thể hiện cam kết với thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty. Họ cần truyền tải giá trị và văn hóa của công ty đến nhân viên, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ.

Ngoài ra, các bộ phận khác trong công ty cũng có thể đóng góp vào việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, chẳng hạn như bộ phận sản xuất, bộ phận bán hàng, bộ phận dịch vụ khách hàng,… Bằng cách phối hợp chặt chẽ với nhau, các bộ phận trong công ty có thể tạo ra một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh mẽ, giúp công ty thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là quá trình đòi hỏi nhiều bộ phận tham gia

Cần lưu ý gì khi xây dựng Employee Branding?

Khi xây dựng Employer Branding, có một số điểm cần lưu ý:

  • Xây dựng chiến lược Employer Branding phù hợp và liên kết chặt chẽ với các yếu tố về mục tiêu, giá trị văn hóa của tổ chức.
  • Đảm bảo tính nhất quán trong thông điệp, hình ảnh và trải nghiệm của thương hiệu từ quá trình tuyển dụng cho đến trải nghiệm làm việc, phát triển nhân viên.
  • Tạo thông điệp và tương tác truyền thông chân thực, minh bạch và phản ánh đúng với giá trị, thực tế của công ty.
  • Tạo môi trường làm việc tích cực, tạo cơ hội phát triển và thăng tiến, và đảm bảo sự hài lòng và gắn kết của nhân viên.
  • Liên tục thu thập phản hồi từ nhân viên và ứng viên, đánh giá hiệu quả của các hoạt động Employer Branding và điều chỉnh chiến lược nếu cần thiết.
  • Xác định các chỉ số, phương pháp đánh giá để đo lường hiệu quả của Employer Branding và điều chỉnh theo thời gian.
Employer Branding cần đảm bảo phù hợp với mục tiêu của tổ chức

Hy vọng bài viết trong chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của Employer Branding. Nếu bạn đang tìm kiếm một nền tảng tuyển dụng uy tín và hiệu quả để đăng tin tuyển dụng, TopCV.vn là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng, TopCV.vn đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm được nhân tài phù hợp với nhu cầu của mình.

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, tin tuyển dụng của bạn sẽ được hiển thị trên trang chủ của TopCV.vn và được tiếp cận bởi hàng nghìn ứng viên tiềm năng. Hãy truy cập TopCV.vn ngay hôm nay để đăng tin tuyển dụng của mình!