Đội ngũ nhân sự thuộc thế hệ gen Z đang dần chiếm số đông ở nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt ở những đơn vị có đặc thù như: Sales, IT,… số lượng nhân viên gen Z có thể chiếm hơn một nửa. Với nhiều kiến thức mới mẻ, tinh thần làm việc hăng say họ chắc chắn sẽ là đội ngũ nhân sự mà nhiều doanh nghiệp cần. Vậy phải làm sao để tuyển dụng và giữ chân nhân viên Gen Z? Tham khảo ngay bài viết dưới đây trong chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn để có câu trả lời cụ thể nhé.
Cách tuyển dụng và giữ chân nhân viên gen Z hiệu quả
Theo nhiều chuyên gia nhân sự, ứng viên thuộc thế hệ gen Z thường tập trung cao độ vào cơ hội phát triển cũng như môi trường làm việc để có được những kiến thức mới, bài học và kinh nghiệm mới. Việc phát triển văn hóa doanh nghiệp có thể mang ý nghĩa lớn đối với nhân viên thế hệ gen Z.
Vậy phải làm sao để thu hút và giữ chân nhân viên thế hệ gen Z? 10 lời khuyên dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp và nhà tuyển dụng trả lời câu hỏi này.
Thời gian làm việc linh hoạt
Đây là điều mà rất nhiều ứng viên ở thế hệ gen Z mong đợi, họ là những người có hiểu biết về công nghệ, kỹ thuật số nên họ muốn được làm việc ở bất kỳ nơi nào bản thân cảm thấy thoải mái. Do đó, tùy vào tính chất công việc và vị trí tuyển dụng, doanh nghiệp nên cân nhắc đưa ra những lựa chọn phù hợp để ứng viên làm việc mang đến hiệu quả cao nhất. Đó có thể là không gian phòng ở làm việc, tại nhà hay một nơi nào đó họ cảm thấy thoải mái.
Học hỏi từ đồng nghiệp
Nhiều nhân viên thế hệ gen Z đánh giá cao việc học hỏi từ những nhân sự cũ với nhiều kinh nghiệm quý báu. Hơn nữa cũng qua quá trình này, đội ngũ nhân sự cũ của doanh nghiệp cũng có cơ hội học hỏi thêm những kiến thức mới từ thế hệ gen Z.
Làm việc theo nhóm
Ngay cả khi lựa chọn hình thức làm việc từ xa, nhiều ứng viên ở thế hệ gen Z vẫn mong muốn có được cảm giác như đang tồn tại trong doanh nghiệp. Vì thế các cuộc họp online hay những buổi gặp gỡ thường xuyên để chia sẻ về khó khăn, vướng mắc trong công việc giúp họ cảm thấy thích thú, gần gũi và muốn gắn bó với doanh nghiệp hơn.
Cân bằng cuộc sống với công việc
Là thế hệ nhân sự trẻ, tài năng, gen Z luôn muốn được làm việc trong những môi trường có sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Ví dụ khi có trường hợp khẩn cấp từ gia đình hoặc sức khỏe có vấn đề doanh nghiệp nên linh động để hỗ trợ nhân viên trong khả năng. Sự tôn trọng từ phía nhà quản lý sẽ khiến mỗi nhân viên đều cảm phục và muốn được gắn bó lâu dài hơn.
Tạo cơ hội phát triển
Bất cứ thế hệ nhân sự nào cũng đều mong muốn có cơ hội phát triển, không chỉ tích lũy thêm kinh nghiệm quý mà còn phát triển thêm những kỹ năng khác nhằm phục vụ cho công việc. Do đó doanh nghiệp cần tạo điều kiện thuận lợi để họ cảm thấy rằng công việc đang làm rất có tương lai.
Có cơ hội thăng tiến
Thế hệ gen Z là đội ngũ nhân sự trẻ, điều họ thực sự quan tâm nhiều hơn chính là khả năng thăng tiến trong công việc. So với việc phải “nhảy việc” sang một công ty khác với những rủi ro tiềm ẩn, chắc chắn nhân viên của bạn sẽ thích được làm việc trong môi trường có mục tiêu để phấn đấu, cống hiến hết mình trong công việc.
Luân chuyển công việc
Nhân sự thế hệ gen Z cũng muốn có cơ hội được luân chuyển qua một vài công việc trong thời gian đầu bước chân vào doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp họ có được những kiến thức, kinh nghiệm mới mà còn định hướng rõ ràng về mục tiêu bản thân muốn theo đuổi. Khi đã cảm thấy thích thú và phấn khởi trong công việc chắc chắn họ cũng đóng góp nhiều vào sự thành công của doanh nghiệp.
Đảm bảo quyền lợi
Với phần lớn nhân sự thuộc thế hệ gen Z, họ quan tâm đến những chế độ, đãi ngộ mà công ty dành cho họ. Ví dụ chính sách bảo hiểm, các vấn đề liên quan đến quyền lợi tối thiểu,… Để nhân viên an tâm làm việc và gắn bó, doanh nghiệp chắc chắn cần đảm bảo những vấn đề này.
Học hỏi từ thế hệ trước
Trong một doanh nghiệp chắc chắn có nhiều thế hệ nhân sự, việc học hỏi kinh nghiệm qua lại giữa những thế hệ này là điều mà rất nhiều nhân viên thế hệ gen Z mong muốn. Hiểu được điều đó, doanh nghiệp nên tạo điều kiện để họ gặp gỡ, giao lưu và trao đổi với nhau về kiến thức, kinh nghiệm nhằm làm phong phú thêm nền tảng kiến thức. Từ đó cũng mang đến hiệu suất cao hơn trong công việc.
Thế hệ nhân viên gen Z có thể ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp, nhận thức rõ được giá trị mà họ mang lại, doanh nghiệp cần có chiến lược tuyển dụng thông minh để cả hai bên đều nhận được những lợi ích cụ thể.
Với những chia sẻ trên đây chắc hẳn doanh nghiệp và nhà tuyển dụng đã có những hiểu biết sâu hơn về cách tuyển dụng và giữ chân nhân viên gen Z. Ngay khi cần tuyển đội ngũ nhân sự trẻ, thành thạo về công nghệ hay các lĩnh vực mới hiện nay, doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng tin tuyển dụng lên nền tảng uy tín như: tuyendung.topcv.vn để có cơ hội tiếp cận với hơn 5.500.000 ứng viên.
Trong đó hơn 60% ứng viên đã có trên 2 năm kinh nghiệm, đặc biệt không thể thiếu đội ngũ ứng viên trẻ thuộc thế hệ gen Z. Hiện tuyendung.topcv.vn cũng là đối tác chiến lược của hơn 300.000 doanh nghiệp Việt vì mang tới giải pháp tuyển dụng tối ưu, tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả cao trong quá trình tuyển dụng.