Trong công tác quản trị nguồn nhân lực ở mỗi doanh nghiệp, thu hút nhân tài và tuyển dụng nhân tài được đánh giá là hai phương diện có vai trò quan trọng hơn cả. Nguyên nhân là bởi hai hoạt động này đều liên quan tới việc bổ sung nhân lực giỏi cho doanh nghiệp. Do đó không ít người lầm tưởng hai khái niệm này là một. Vậy thu hút nhân tài vào tuyển dụng có gì khác biệt? Tham khảo ngay bài viết dưới đây trong chuyenr mục cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn để hiểu rõ hơn nhé.
Thế nào là thu hút nhân tài?
Có thể hiểu đây là quá trình tìm kiếm những ứng viên có kiến thức, kỹ năng và năng lực làm việc đúng với kỳ vọng của nhà tuyển dụng. Thu hút nhân tài thực chất là một phương pháp tuyển dụng nhưng là tuyển dụng nhân sự kiểu mới, mang đến giá trị dài hạn và có tính chiến lược lâu dài.
Tuyển dụng nhân tài là gì?
Tuyển dụng nhân sự là quy trình đầy đủ từ việc đăng tin tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ ứng viên, sàng lọc hồ sơ sau đó là liên lạc, phỏng vấn, lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp.
Thu hút nhân tài và tuyển dụng có gì khác biệt?
Sau khi hiểu rõ bản chất của hai hoạt động này có thể nhận thấy được điểm khác nhau rõ ràng giữa thu hút nhân tài với tuyển dụng đó là:
Xét về mục tiêu
Quá trình tuyển dụng chỉ cần tìm được ứng viên ở thời điểm tuyển dụng nhằm đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp được diễn ra suôn sẻ. Trong khi đó thu hút và tìm kiếm nhân tài lại hướng tới mục tiêu mang tầm vĩ mô hơn. Tức là đặc biệt chú trọng phát triển xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, từ đó ứng viên chủ động tìm đến doanh nghiệp, theo dõi các tin tuyển dụng của doanh nghiệp. Nên khi cần tuyển mộ nhân tài cho vị trí cấp cao như quản lý hay lãnh đạo cũng dễ dàng hơn.
Về thời gian thực hiện
Tuyển dụng chỉ đơn thuần là lấp đầy những vị trí còn trống hay bổ sung thêm cho doanh nghiệp, hoạt động này chủ yếu mang tính cấp thiết và ngắn hạn. Khi đã đủ nhân lực sẽ kết thúc hoạt động tuyển dụng.
Thu hút nhân tài cũng là tìm kiếm nhân lực nhưng trước tiên cần có kế hoạch và định hướng phát triển nhân lực. Sau đó mới xác định các yếu tố nâng cao thương hiệu nhà tuyển dụng, quá trình này có thể kéo dài tới vài năm.
Đội ngũ triển khai
Tuyển dụng nhân sự mới thường là do phòng nhân sự phối hợp cùng với các phòng chuyên môn để thực hiện dưới sự cho phép của Ban Giám đốc. Và lãnh đạo không can thiệp, không phỏng vấn ứng viên trừ những vị trí quản lý cấp cao.
Tuy nhiên thu hút nhân tài mang tầm vĩ mô, lâu dài nên đội ngũ triển khai thường gồm cả lãnh đạo doanh nghiệp, phòng nhân sự và phòng chuyên môn. Luôn cần có sự điều chỉnh, chỉ đạo từ lãnh đạo bởi nó là chiến lược lâu dài, ảnh hưởng tới cả thương hiệu của doanh nghiệp.
Làm sao để thu hút nhân tài cho doanh nghiệp?
So với quy trình tuyển dụng, hoạt động thu hút nhân tài cần có sự phân tích, đầu tư từ lãnh đạo doanh nghiệp. Để rút ngắn thời gian xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cần có các giải pháp sau đây:
Quảng bá thương hiệu từ nhân viên
Không ai hiểu rõ công tác quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp hơn nhân viên đang làm việc. Do đó những chia sẻ, nhận xét từ đội ngũ nhân sự hiện tại giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh rất tốt.
Các bài viết chia sẻ trên trang web của doanh nghiệp hay những câu chuyện nhỏ trên diễn đàn tuyển dụng,… Đều có thể lan tỏa giá trị và hình ảnh của doanh nghiệp đến nhiều ứng viên.
Lợi thế từ thương hiệu kinh doanh
Nếu doanh nghiệp có thành tích kinh doanh tốt, trên thương trường luôn có uy tín tốt sẽ là đơn vị khiến nhiều ứng viên muốn gắn bó. Họ luôn tin tưởng rằng doanh nghiệp phát triển tốt cần có đội ngũ nhân lực giỏi hậu thuẫn. Và điều quan trọng hơn cả là nhân sự giỏi thường chỉ gắn bó nếu như môi trường làm việc của doanh nghiệp tốt.
Do đó có chỗ đứng, thành tích nổi bật trong việc kinh doanh là một chiến lược thu hút nhân tài hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sử dụng phương tiện quảng bá trực tuyến
Với sự phát triển vượt bậc của Internet như hiện nay, việc tạo môi trường liên kết nhanh và thuận lợi cho cả HR cùng ứng viên. Một số nền tảng đăng tin tuyển dụng uy tín như tuyendung.topcv.vn không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều ứng viên mà còn là hình thức quảng bá hình ảnh doanh nghiệp hiệu quả.
Với số lượng hồ sơ ứng viên khổng lồ (hơn 5.500.000 hồ sơ) cùng lượt truy cập khủng (hơn 3.000.000 lượt/tháng) hàng tháng cũng có thêm khoảng 200.000 hồ sơ ứng viên được tạo mới. Do vậy khi đăng tin tuyển dụng, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với càng nhiều ứng viên tiềm năng, nếu thương hiệu doanh nghiệp tốt, đội ngũ ứng viên tiềm năng này có thể chính là kênh hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp trong công cuộc quảng bá và thu hút nhân tài.
Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các bạn phân biệt rõ giữa thu hút nhân tài và tuyển dụng. Đồng thời mỗi doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần sáng suốt lựa chọn các chiến lược khoa học, hiệu quả nhưng cần tiết kiệm bởi đây là một quá trình dài hạn với mỗi doanh nghiệp.