Total Rewards là gì? Tổng quan về Total Rewards từ A đến Z

3816
Total Rewards là gì? Tổng quan về Total Rewards từ A đến Z

Total Rewards hay hệ thống khen thưởng tổng hợp (tổng đãi ngộ) là một khái niệm đang được quan tâm trong lĩnh vực quản trị nhân lực thời gian gần đây. Hãy cùng Tuyendung.TopCV.vn tìm hiểu cụ thể hơn về Total Rewards là gì và các vấn đề liên quan nhé.

Total Rewards là gì?

Total Rewards là hệ thống chiến lược bao gồm những quyền lợi, phần thưởng mà nhân viên sẽ nhận được từ người sử dụng lao động, tổ chức mà họ làm việc. Chiến lược Total Rewards được tổ chức thực hiện để cải thiện hiệu quả kinh doanh và đạt được mục tiêu mong muốn qua việc tạo ra các động lực thúc đẩy họ.

Hiểu đơn giản hơn, Total Rewards là hệ thống tổng hợp của những phúc lợi, quyền lợi như lương, thưởng, các gói bảo hiểm, chương trình chăm sóc sức khỏe,… của nhân viên. Với các chiến lược Total Rewards hiệu quả, tổ chức có thể làm hài lòng nhân viên tốt hơn, từ đó giữ chân nhân tài ở lại lâu hơn với doanh nghiệp.

total-rewards-la-gi-topcv-1
Tìm hiểu tổng quan về Total Rewards là gì?

Vì sao doanh nghiệp cần có chiến lược Total Rewards?

Vậy, lý do doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược Total Rewards là gì? Bên cạnh việc cung cấp hệ thống quản lý hiệu quả các chính sách đãi ngộ, quyền lợi của nhân viên, Total Rewards còn tạo ra các lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thị trường nhân lực. Ngoài ra, Total Rewards còn mang đến những lợi ích sau đây:

Thu hút ứng viên tiềm năng

Chiến lược Total Rewards hiệu quả sẽ là một công cụ tuyển dụng mạnh mẽ mà doanh nghiệp có thể sử dụng. Total Rewards sẽ cung cấp cho các ứng viên về góc nhìn toàn diện hơn về những lợi ích mà họ nhận được khi làm việc tại doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài tiềm năng hiệu quả hơn.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi NBER (Cục Nghiên Cứu Kinh Tế Quốc Gia Mỹ) cho biết, hơn 40% nhân viên sẽ lựa chọn công việc có mức lương thấp hơn nếu có nhiều phúc lợi tốt hơn (ví dụ như lịch làm việc linh hoạt, có thể làm việc từ xa). Có thể thấy rằng, Total Rewards đang đóng vai trò quan trọng khi doanh nghiệp muốn tuyển dụng nhân tài cho tổ chức của họ.

Khi doanh nghiệp có chiến lược Total Rewards hiệu quả sẽ giúp thu hút tuyển dụng

Giữ chân nhân viên hiện tại

Làn sóng nghỉ việc đang ngày càng phổ biến hơn và có thể tăng cao trong giai đoạn sắp tới. Theo khảo sát Chỉ số xu hướng việc làm năm 2022 của Microsoft Corp (MSFT), 43% người lao động cho biết họ phần nào hoặc rất có khả năng cân nhắc chuyển việc trong năm hiện tại, tăng so với tỷ lệ 41% của một năm trước đó. Để giảm tác động của làn sóng nghỉ việc này, việc thực hiện chiến lược Total Rewards sẽ là một giải pháp hữu ích mà doanh nghiệp nên lựa chọn.

Thật vậy, một khảo sát được thực hiện bởi công ty môi giới bảo hiểm và quản lý rủi ro Willis Tower Watson đã tiết lộ rằng, có đến 78% nhân viên sẽ ở lại với tổ chức hiện tại vì những phúc lợi mà họ nhận được. Bên cạnh đó, có khoảng 71% người được khảo sát đã cho biết, tiền lương là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thay đổi công việc của họ (theo PwC).

Giúp nhân viên gắn kết và trung thành hơn

Lợi ích to lớn cuối cùng mà Total Rewards mang đến cho doanh nghiệp là giúp lực lượng lao động của tổ chức gắn kết và trung thành hơn. Nghiên cứu đến từ Guardian Life cho biết, có đến 70% nhân viên nói rằng họ sẽ trung thành hơn nếu tổ chức cung cấp cho họ những gói phúc lợi được cá nhân hóa theo nhu cầu của họ.

Chiến lược Total Rewards hiệu quả sẽ giúp nhân viên gắn kết hơn

Bên cạnh đó, những Total Rewards phi tiền tệ như sự công nhận, khen thưởng hàng năm cũng tạo ra tác động lớn đến sự gắn kết của nhân viên với công việc. Những Total Rewards này giúp nhân viên cảm nhận được đóng góp của họ trong tổ chức như thế nào, từ đó họ sẽ gắn bó và làm việc hiệu quả hơn.

Cấu trúc của Total Rewards là gì?

Có nhiều cách để phân chia cấu trúc của Total Rewards. Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, quy mô nhân sự mà cấu trúc chính xác của Total Rewards là gì sẽ khác nhau. Tuy vậy, thường sẽ bao gồm những thành phần như sau:

Total Rewards tài chính

Những phần thưởng Total Rewards tài chính bao gồm những yếu tố như sau:

  • Lương, phụ cấp bằng tài chính: Ngày nay, lương vẫn là yếu tố quan trọng giúp thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên. Khi doanh nghiệp tăng mức lương cơ bản lên 10%, nhân viên có khả năng ở lại với doanh nghiệp tăng 1.5% (theo Glassdoor).
  • Các khoản tiền thưởng: Ví dụ như tiền thưởng theo hiệu suất, thưởng lễ, Tết, thưởng cuối năm, thưởng nóng,… bằng tiền mặt.
  • Chia sẻ lợi nhuận từ doanh thu của tổ chức.
  • Trợ cấp các khoản chi phí để có kế hoạch hưu trí trong tương lai.
Lương, thưởng,… là những thành phần tài chính của Total Rewards

Total Rewards phi tài chính

Các thành phần Total Rewards phi tài chính như sau:

  • Các chính sách, quyền lợi liên quan đến bảo vệ sức khỏe như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,…
  • Thời gian làm việc linh hoạt: Khảo sát từ Gartner cho biết có đến 43% nhân viên nói rằng họ làm việc năng suất hơn khi được cung cấp sự linh hoạt về thời gian làm việc.
  • Các chương trình công nhận và khen thưởng kịp thời: Khi doanh nghiệp dành 1% tiền lương của một nhân viên cho các chương trình khen thưởng, công nhận, sự gắn kết của nhân viên có thể tăng lên 85% (theo SHRM).
  • Cơ hội phát triển nghề nghiệp, đào tạo tăng trưởng kỹ năng, kiến thức chuyên môn: Có đến 49% nhân viên cho biết đây là yếu tố trong việc quyết định có lựa chọn nhà tuyển dụng hay không (theo Randstad).
  • Phần thưởng trải nghiệm: Ví dụ như các lớp kỹ năng mềm, kỹ năng cuộc sống, các chương trình tình nguyện cộng đồng, xã hội,…
Các chương trình công nhận là một phần trong Total Rewards tài chính

Hướng dẫn xây dựng chiến lược Total Rewards

Với những lợi ích trên, việc xây dựng chiến lược Total Rewards càng sớm sẽ càng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy vậy, cách để xây dựng chiến lược Total Rewards là gì? Dưới đây sẽ là các bước cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1 – Đánh giá tổng quan tình trạng Total Rewards

Trước khi xây dựng bất kỳ chiến lược nào, trong đó có Total Rewards, bạn cần phải thực hiện đánh giá hiện trạng ở thời điểm hiện tại. Đối với Total Rewards, bạn nên xác định những yếu tố sau:

  • Bạn đang cung cấp những phúc lợi, Total Rewards nào cho nhân viên của mình.
  • So sánh mức độ Total Rewards hiện tại so với các đối thủ cạnh tranh và so với thị trường chung.
  • Khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên đối với những lợi ích, đãi ngộ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Những đãi ngộ, phúc lợi nào đang phổ biến hoặc ít phổ biến nhất có thể thực hiện cho doanh nghiệp của bạn.
Bạn cần đánh giá hiện trạng Total Rewards của tổ chức trước khi xây dựng chiến lược

Bước 2 – Tìm hiểu điều nhân viên muốn ở Total Rewards là gì

Sau khi đã có những đánh giá ban đầu, bạn cần phải tìm hiểu về những gì nhân viên muốn ở một chiến lược Total Rewards là gì. Lưu ý, đừng đưa ra những giả định từ ý kiến cá nhân của bạn. Bởi, mỗi nhân viên sẽ có những nhu cầu khác nhau về đãi ngộ, lợi ích mà họ mong muốn. Đây cũng là bước mà bạn sẽ thực hiện thiết lập mục tiêu mà bạn hướng đến khi xây dựng chiến lược Total Rewards là gì.

Để có thể giải quyết được điều này, bạn có thể thực hiện các cuộc khảo sát đối với nhân viên để có thể tìm được câu trả lời phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải cho các nhà lãnh đạo biết về mức độ quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện Total Rewards. Điều này sẽ giúp quá trình triển khai các chiến dịch Total Rewards được hiệu quả và thành công hơn.

Bước 3 – Lập biểu đồ các thành phần Total Rewards là gì

Ở bước tiếp theo cần thực hiện khi bạn tìm hiểu về cách xây dựng chiến lược Total Rewards là gì chính là lập biểu đồ các thành phần cần có. Biểu đồ này nên được thực hiện dựa vào điều kiện thực tế của doanh nghiệp về nguồn nhân lực, quy mô, chi phí,… Tuy vậy, nên có tối thiểu 2 thành phần chính là những Total Rewards mà doanh nghiệp có thể cung cấp và Total Rewards mà nhân viên mong muốn.

Bạn cần thống kê những thành phần cần có của Total Rewards và lựa chọn phù hợp

Trong quá trình thực hiện lập biểu đồ các thành phần của Total Rewards, bạn sẽ cần lưu ý những yếu tố sau đây:

  • Việc lựa chọn các thành phần của Total Rewards cần được thực hiện dựa trên nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch.
  • Những nhà quản trị nhân sự trong doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn những Total Rewards phù hợp với mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp, nhưng vẫn đem đến giá trị thúc đẩy cho sự nỗ lực của nhân viên.

Bước 4 – Lựa chọn thành phần Total Rewards phù hợp

Sau khi đã có bảng thành phần ban đầu, bạn cần đối chiếu với các điều kiện như mục tiêu chiến lược, chi phí,… để lựa chọn được những thành phần Total Rewards phù hợp. Thông thường, quá trình lựa chọn và đưa ra quyết định nên áp dụng Total Rewards nào sẽ được cấp điều hành, quản lý cấp cao tham gia và đưa ra kết quả cuối cùng sau nhiều vòng thảo luận.

Cần lựa chọn thành phần Total Rewards phù hợp với nhân viên của doanh nghiệp

Bước 5 – Thực hiện Total Rewards và đo lường hiệu quả

Bất kỳ chiến lược, hoạt động nào được thực hiện trong doanh nghiệp cũng cần phải đo lường. Đối với chiến dịch Total Rewards cũng tương tự. Chưa có quá nhiều số liệu để bạn các thể xác định chính xác hiệu quả của Total Rewards như thế nào. Nhưng bạn có thể đo lường Total Rewards có mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp không qua những chỉ số, thông tin sau đây:

  • Tỷ lệ giữ chân nhân viên theo từng chu kỳ.
  • Năng suất làm việc của nhân viên.
  • Sự hài lòng của nhân viên.
  • Mức độ gắn kết trong công việc, trung thành với tổ chức.
  • Xây dựng thương hiệu của nhà tuyển dụng.
  • Số lượng nhân viên nghỉ việc theo chu kỳ.
  • Chi phí cho các gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của nhân viên.

Lưu ý khi triển khai Total Rewards là gì?

Để quá trình triển khi Total Rewards thành công, bạn cần lưu ý 4 vấn đề chính sau đây:

Chỉ đầu tư vào những Total Rewards nhân viên quan tâm

Bạn cần lưu ý rằng, những chiến lược Total Rewards sẽ được thiết kế cho nhân viên của bạn. Vì vậy, dù bạn lựa chọn thành phần nào, bạn cần phải hướng sự quan tâm và kết quả của Total Rewards đó vào nhân viên của mình. Hãy tìm hiểu từ nhân viên xem điều gì quan trọng với họ để có thể xây dựng được Total Rewards phù hợp.

Chỉ nên đầu tư vào những thành phần Total Rewards mà nhân viên quan tâm

Đừng thổi phồng giá trị của Total Rewards

Nhiều doanh nghiệp ngày nay vì muốn thu hút ứng viên tiềm năng hiệu quả hơn thường sẽ thổi phồng các giá trị của Total Rewards tại tổ chức của họ. Tuy vậy, điều này có thể gây ra sự phản tác dụng khi tỷ lệ nghỉ việc trong giai đoạn Onboarding (giới thiệu nhân viên mới) tăng cao hơn. Bởi nhân viên mới nhận ra rằng giá trị đãi ngộ, phúc lợi mà họ nhận được không giống như những gì mà doanh nghiệp đã trao đổi trước đó.

Vì vậy, doanh nghiệp nên cung cấp giá trị thực tế của Total Rewards ngay từ giai đoạn tuyển dụng cho các ứng viên và cho cả nhân viên hiện tại. Điều này sẽ giúp nhân viên có thể xác định chính xác đó có phải là những lợi ích, đãi ngộ mà họ mong muốn hay không.

Truyền đạt công khai, minh bạch về Total Rewards

Tất cả các thông tin về chiến lược Total Rewards mà doanh nghiệp đang triển khai cần phải được truyền đạt đến nhân viên một cách công khai, minh bạch. Bạn có thể lựa chọn cung cấp bằng các tài liệu, văn bản cứng. Hoặc áp dụng những phần mềm có tính năng truyền thông, bảng tin nội bộ hiện nay để quá trình truyền đạt thông tin về Total Rewards được nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Cần truyền đạt công khai, minh bạch tất cả thông tin về Total Rewards

Bắt kịp xu hướng Total Rewards hiện tại và tương lai

Nhu cầu và mong muốn của nhân viên luôn thay đổi thường xuyên, do đó, chiến lược Total Rewards cần được thực hiện đánh giá và cập nhật xu hướng liên tục. Điều này không có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải thực hiện hết tất cả những xu hướng đãi ngộ, phúc lợi đó. Tuy nhiên, việc cập nhật Total Rewards kịp thời theo xu hướng nhân sự mới sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài, giữ chân nhân viên hiệu quả hơn.

Xu hướng Total Rewards trong thời gian tới

Vậy, những xu hướng trong thời gian sắp tới của Total Rewards là gì? Dưới đây sẽ là 6 xu hướng mà bạn có thể tham khảo và cập nhật cho chiến lược Total Rewards của doanh nghiệp mình. Bao gồm:

Tập trung hơn vào sức khỏe của nhân viên

Xu hướng Total Rewards đầu tiên mà bạn cần cập nhật chính là các đãi ngộ, phúc lợi liên quan đến sức khỏe nhân viên. Có đến 95% các nhà lãnh đạo hiện nay cho rằng, nhân viên của họ đang bị kiệt sức và điều này ảnh hưởng đến khả năng giữ chân người lao động của họ (theo Kronos Incorporated và Future Workplace). 

Bên cạnh đó, tình trạng kiệt sức của nhân viên đang ngày càng nhiều hơn và ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cập nhật thêm các phúc lợi liên quan đến sức khỏe vào chiến lược Total Rewards của bạn.

Xây dựng Total Rewards liên quan đến sức khỏe của nhân viên đang là xu hướng mới

Tăng tính cá nhân hóa và linh hoạt hơn

Các gói phúc lợi đáp ứng được nhu cầu cá nhân của nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ giữ chân họ lên 78% (theo WTWCO). Bên cạnh đó, những gói phúc lợi linh hoạt cũng được đề cập nhiều hơn trong quản trị nhân sự thời gian gần đây. Do đó, bạn nên lưu ý vấn đề liên quan đến tính cá nhân hóa, tính linh hoạt trong các chiến lược Total Rewards của doanh nghiệp.

Áp dụng công nghệ trong quản lý Total Rewards

Total Rewards sẽ bao gồm rất nhiều phúc lợi, đãi ngộ khác nhau. Mỗi hình thức đãi ngộ, phúc lợi sẽ có những cách quản lý khác nhau. Điều này sẽ tạo ra những sự khó khăn nhất định khi quản lý theo hình thức truyền thống. Do đó, việc áp dụng công nghệ như các phần mềm giúp quản lý dữ liệu Total Rewards đang được phổ biến hơn.

Tập trung đẩy mạnh văn hóa doanh nghiệp

Nếu văn hóa làm việc của doanh nghiệp có xu hướng tiêu cực, có đến 71% nhân viên sẽ tìm kiếm cơ hội việc làm ở tổ chức mới (theo Glassdoor). Vì vậy, doanh nghiệp nên lưu ý yếu tố văn hóa doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược Total Rewards.

Tập trung phát triển văn hóa doanh nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng với Total Rewards

Trong quá trình xây dựng Total Rewards tập trung vào yếu tố văn hóa doanh nghiệp, xu hướng liên quan đến DEIB – đa dạng, công bằng, hòa nhập và thuộc về cũng đang được quan tâm. Có đến 87% người lao động trẻ cho biết, khi doanh nghiệp có các ý tưởng, sáng kiến liên quan đến DEIB là yếu tố mà họ tìm kiếm ở tổ chức mà mình làm việc (Tallo).

Hy vọng với bài viết trong chuyên mục cẩm nang tuyển dụng ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về Total Rewards là gì và những vấn đề liên quan đến chiến lược quản trị nhân sự qua đãi ngộ này. Bên cạnh đó, hãy truy cập vào tuyendung.topcv.vn nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm các giải pháp quản trị, tuyển dụng nhân sự. Với công nghệ AI – Big Data hàng đầu tại Việt Nam, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng kết nối với ứng viên tiềm năng và tuyển dụng hiệu quả hơn.