Quy trình tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm hiệu quả từ A đến Z

6077
Quy trình tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm hiệu quả từ A đến Z

Tư vấn viên bảo hiểm là công việc khá phổ biến hiện nay. Vậy nhân viên tư vấn bảo hiểm làm công việc gì? Quy trình tuyển dụng hiệu quả từ A đến Z như thế nào? Theo dõi tuyendung.topcv.vn để tìm hiểu quy trình chi tiết tại bài viết nào.

Tư vấn viên bảo hiểm là gì?

Tư vấn viên bảo hiểm là người kết nối nhu cầu bảo vệ khách hàng với nhà bảo hiểm thông qua các gói bảo hiểm. Ở đó, người tư vấn bảo hiểm chính là vị đại sứ của nhà bảo hiểm, cung cấp thông tin sản phẩm tới các khách hàng. 

Thông qua hoạt động tư vấn giúp cho khách hàng nhận thấy rõ những giá trị mà sản phẩm bảo hiểm mang lại đó chính là bảo vệ tài chính cho khách hàng trước những rủi ro về tai nạn, bệnh tật cũng như tuổi già. 

Đồng thời, tư vấn bảo hiểm cũng mang tới các kênh tiết kiệm đầu tư cho khách hàng thông qua các gói sản phẩm. Từ hoạt động trao đổi người tư vấn có thể hiểu được khả năng tài chính, độ tuổi, giới tính cũng như nhu cầu bảo vệ của khách hàng. Từ đó, tư vấn giúp khách hàng hiểu được rõ nên chọn gói sản phẩm bảo hiểm nào phù hợp. 

tu-van-vien-bao-hiem-1
Tư vấn viên bảo hiểm là vị trí cung cấp sản phẩm bảo hiểm

Quy trình tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm từ A đến Z

Nội dung trọng tâm nhất mà bài viết muốn đề cập là quy trình tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm. Đối với từng vị trí theo cấp độ quan trọng mà cách thức tuyển dụng sẽ có sự thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung đều trải qua các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Xác định rõ nhu cầu về vị trí tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng nhân sự tư vấn bảo hiểm thường được công ty bắt đầu từ việc hiểu rõ các vị trí cần tuyển. Cụ thể nhất là vị trí nhân viên bảo hiểm, thẩm định, đại diện hỗ trợ dịch vụ khách hàng,… Sau đó công ty sẽ có những phân tích cụ thể đặc điểm, tính chất, kinh nghiệm, năng lực và trình độ để xem xét có phù hợp với vị trí hay không. Trong đó, công ty yêu cầu phải thực hiện đầy đủ những yêu cầu như sau:

  • Xác định vị trí tuyển dụng hiện đang còn trống và yêu cầu đặc thù công việc đó ra sao?
  • Khi tuyển tư vấn viên bảo hiểm mới sẽ có những thay đổi gì về lượng công việc không?
  • Chú ý lên danh sách yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn cần có ở ứng viên.
Xác định rõ nhu cầu tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm

Bước 2: Lên kế hoạch tuyển dụng

Một kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự lĩnh vực bảo hiểm đó là lập kế hoạch tuyển dụng. Một kế hoạch chi tiết sẽ xác định được ứng viên bảo hiểm cần có trình độ, năng lực, kỹ năng và kinh nghiệm như thế nào để đáp ứng được yêu cầu công việc. Vì vậy doanh nghiệp bảo hiểm cần bố trí để tiến hành lập kế hoạch chi tiết.

Bước 3: Phân tích công việc

Phân tích công việc chính là cách mà công ty đưa ra mô tả công việc ở vị trí bảo hiểm để ứng viên có thể nắm được. Từ đó, tư vấn viên bảo hiểm sẽ xem xét bản thân liệu có phù hợp hay không giúp hoàn thành công việc với hiệu quả tốt nhất. Trong bước này yêu cầu công ty thực hiện công việc như sau:

  • Thu thập thông tin công việc.
  • Xác nhận thông tin.
  • Cung cấp bản mô tả công việc dựa trên thông tin đã có.
  • Nêu rõ về khả năng, trình độ và những kỹ năng thiết yếu.
Phân tích cụ thể công việc tư vấn viên bảo hiểm cần làm

Bước 4: Nội dung mô tả công việc

Ngay sau khi tổng hợp đầy đủ các thông tin yêu cầu cơ bản, phòng nhân sự soạn ra 1 bản mô tả công việc bảo hiểm nêu rõ vị trí công việc mà ứng viên cần làm. Ứng viên từ đó dễ dàng đánh giá về khả năng của bản thân liệu có phù hợp hay không trước khi ứng tuyển. Giải pháp tuyển dụng này giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các ứng viên sao cho phù hợp nhất.

Nội dung 1 bản mô tả công việc yêu cầu bao gồm:

  • Giới thiệu tổng quan về công ty.
  • Vị trí chức vụ cần tuyển dụng.
  • Lương thưởng cùng những chế độ đãi ngộ đi kèm theo.
  • Yêu cầu chi tiết đối với công việc (kiến thức, trình độ, kinh nghiệm… )
  • Cách thức nộp hồ sơ.
  • Thời gian nộp hồ sơ.

Bước 5: Tìm kiếm và chọn lọc ứng viên

Một phần quan trọng ở quy trình tuyển chọn chuyên viên là xác định chính xác ứng viên và thuyết phục họ nộp đơn. Bên cạnh việc tập trung đăng tin tuyển dụng tại các kênh tuyển dụng uy tín như: TopCV,… công ty cũng có thể tận dụng nguồn ứng viên nội bộ ngay trên bảng tin công ty để nhận được các hồ sơ phù hợp.

Chọn lọc ứng viên ứng tuyển tư vấn viên bảo hiểm
  • Xét duyệt hồ sơ các ứng viên.
  • Phân theo nhóm có hồ sơ khác nhau để đánh giá về kinh nghiệm, năng lực và nhiều yêu cầu khác.
  • Chọn lọc ứng viên đáp ứng 2 tiêu chí đã nêu.
  • Ghi lại thông tin sau vòng phỏng vấn.

Bước 6: Phỏng vấn

Hình thức phỏng vấn tư vấn viên bảo hiểm ở mỗi công ty khác nhau dựa theo quy mô của bộ phận nhân sự. Ngay sau đây là một số cách mà các công ty bảo hiểm sử dụng tại vòng phỏng vấn:

  • Phỏng vấn trực tiếp trên điện thoại là cách thức mà nhiều công ty bảo hiểm sử dụng nhằm sàng lọc ứng viên thuận tiện, nhanh chóng nhất. Mặc dù trải qua thời gian trao đổi trực tiếp điện thoại không nhiều nhưng nhà tuyển dụng phần nào có thể đánh giá được kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ ứng viên.
  • Trắc nghiệm tâm lý.
  • Phỏng vấn trực tiếp.

Bước 7: Nhận việc sau đánh giá

Nhà tuyển dụng sẽ có quyết định sau khi chọn ứng viên đạt đúng theo tiêu chuẩn. Ở khâu này, đơn vị tuyển dụng có thể kiểm chứng bằng nhiều cách khác nhau để đảm bảo tính chính xác.

Tư vấn viên bảo hiểm chính thức nhận việc sau khi đánh giá

Ứng viên đủ điều kiện sẽ nhận được thư mời hoặc làm việc trực tiếp qua email, điện thoại. Công ty bảo hiểm sẽ soạn thảo hợp đồng gồm các thông tin chi tiết về thời gian làm việc, mức lương cho tư vấn viên bảo hiểm…để cả hai bên cùng nắm rõ.

>>> Xem thêm: 5 Mẹo giúp HR tuyển dụng được nhân viên tư vấn bảo hiểm giỏi

Cách nhận biết ứng viên tư vấn bảo hiểm tiềm năng

Công việc tư vấn bảo hiểm cần có những kỹ năng quan trọng để có thể phát triển và thành công. Vì vậy, trong quá trình tuyển dụng các doanh nghiệp cần tìm được những người hội tụ đầy đủ các yếu tố và năng lực để có được thành công trong nghề. Một số mẹo để nhà tuyển dụng có thể xác định và tìm được ứng viên có tố chất như sau: 

Ứng viên có kỹ năng thuyết phục

Nếu đã là một tư vấn viên bảo hiểm thì bạn phải học cách đối mặt với vô vàn câu hỏi cần giải đáp từ khách hàng. Không những vậy, khi gặp những khách hàng khó tính nếu không có một kỹ năng tốt thì sẽ rất khó để bán bảo hiểm cho họ.

Tư vấn viên bảo hiểm cần có kỹ năng thuyết phục

Thông qua quá trình tuyển dụng, phía tuyển dụng nên tìm người có kỹ năng xử lý vấn đề lẫn cả thuyết phục người khác. Những kỹ năng này sẽ trở nên tốt hơn qua quá trình trải nghiệm thực tế. Các tư vấn viên nhạy bén, linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được niềm tin và trao gửi thêm nhiều giá trị tới khách hàng thông qua các hợp đồng bảo hiểm.

Ứng viên có chuyên môn về bảo hiểm

Đối với một tư vấn viên bảo hiểm thì kiến thức càng sâu rộng thì càng dễ tiếp xúc với khách hàng. Đó là lý do vì sao các tư vấn viên bảo hiểm phải trau dồi cho bản thân thật nhiều kiến thức.

Một ứng viên bảo hiểm được đánh giá tiềm năng phải là người có chuyên môn tốt, hiểu rõ các quy định bảo hiểm cũng như các điều khoản có trong hợp đồng. Thông thường, khi tuyển dụng các đơn vị sẽ tổ chức các bài kiểm tra sát hạch mức độ hiểu biết của ứng viên cho vị trí tuyển dụng này. 

Tư vấn viên bảo hiểm cần nắm chắc chuyên môn

Phong thái tự tin

Trong vai trò là các tư vấn viên, yêu cầu về phong thái khá quan trọng. Nhà tuyển dụng có thể nhận thấy tiềm năng của ứng viên trong vòng phỏng vấn. Thái độ, phong thái, cách nói chuyện và ứng xử sẽ được bộc lộ một cách rõ nét giúp nhà tuyển dụng có thể đưa ra quyết định chọn lựa. Để chọn được các ứng viên tư vấn bảo hiểm chất lượng, các đơn vị nên chọn người có phong thái tự tin, đĩnh đạc, chuyên nghiệp và lịch sự. 

Chuyên nghiệp và sáng tạo

Nghề tư vấn bảo hiểm vốn rất vất vả, khó khăn cần có sự chuyên nghiệp và sáng tạo để đưa ra được những giải pháp tốt nhất cho khách hàng. Trong bất cứ cuộc gặp gỡ khách hàng nào cũng cần xây dựng được hình ảnh chỉn chu, sang trọng, lịch sự tạo dựng được uy tín, giúp khách hàng tin tưởng ký hợp đồng. 

Vì thế, doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng nên đưa ra các tình huống để thử thách ứng viên. Thông qua cách họ xử lý vấn đề sẽ nhận biết được đâu là người có tố chất, thông minh, nhạy bén để có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. 

Tư vấn viên bảo hiểm cần chủ động, sáng tạo trong tư vấn

Tâm huyết với nghề

Để tư vấn viên có thể có được hợp đồng trước tiên cần có thái độ làm việc rõ ràng tận tâm với công việc, khách hàng, làm việc chăm chỉ, cẩn thận và tỉ mỉ. Đồng thời, cũng cần có sự tinh tế, nhạy cảm. 

Để có được một đội ngũ nhân viên làm việc năng suất, hiệu quả, phía công ty bảo hiểm nên tìm ứng viên có nhiệt tình, hăng hái với công việc, có cách tiếp cận, biết cách đưa ra giải pháp bảo vệ hợp lý cho khách hàng. 

Đó là những nội dung tổng quan nhất khi tìm hiểu về vị trí tuyển dụng tư vấn viên bảo hiểm. Vị trí tư vấn viên có cơ hội thăng tiến, học hỏi các kỹ năng thông qua các khóa đào tạo nâng cao của công ty bảo hiểm. Hy vọng với quy trình và cách nhận biết ứng viên tài năng sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp cho vị trí quan trọng này!