10 cách quản lý nhân sự hiệu quả mà nhà quản lý nào cũng nên biết

287
cách quản lý nhân sự

Cách quản lý nhân sự khoa học và hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động. Đồng thời qua đó khẳng định vai trò của người quản  lý. Vậy cách quản lý nhân viên hiệu quả là gì? Bài viết dưới đây hãy cùng tuyendung.topcv.vn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự còn được gọi là quản lý nguồn nhân lực, là khai thác và dùng nguồn lực của doanh nghiệp hay tổ chức một cách hiệu quả, hợp lý.

Nguồn nhân lực có vai trò quan trọng với hoạt động của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Bởi vậy làm sao để khai thác tốt nguồn nhân lực, quản lý nhân sự hiệu quả là vấn đề trọng tâm trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp.

10 cách quản lý nhân sự hiệu quả  

Để quản lý nhân sự hiệu quả, nhà tuyển dụng và doanh nghiệp có thể tham khảo 10 kinh nghiệm làm quản lý nhân sự được nhiều người truyền lại sau đây:

Chọn phong cách quản lý nhân sự

Trước tiên cần chọn cách quản lý nhân sự phù hợp với bản thân nhà tuyển dụng. Thực tế cho thấy mỗi nhà quản lý tương tác với nhân viên theo những cách khác nhau. Chính vì vậy các nhà lãnh đạo quản lý nhân viên cũng ảnh hưởng đến cảm nhận của mỗi nhân viên về công việc của họ.

Cách quản lý nhân sự cần khoa học, mềm mỏng
Cách quản lý nhân sự cần khoa học, mềm mỏng

Một nghiên cứu gần đây về cách quản lý cho thấy khoảng một nửa số nhân viên khẳng định rằng họ bỏ việc vì người quản lý tồi. Nếu như quan sát bạn sẽ thấy được mối tương quan trực tiếp giữa khả năng lãnh đạo của người quản lý với sự yêu nghề, gắn bó và hạnh phúc của nhân viên. Điều này chỉ ra tại sao biết làm chủ phong cách quản lý là một trong các yếu tố quan trọng giúp nuôi dưỡng, phát triển một đội ngũ nhân viên thành công.

Hiểu rõ năng lực của nhân viên

Đánh giá nhân viên cũng là một trong các khâu quan trọng của quy trình quản lý nhân viên. Qua đó biết được họ có phù hợp với công việc không, mức độ hoàn thành công việc như thế nào. Hiểu rõ những vấn đề này sẽ giúp nhà quản lý đưa ra được chế độ khen thưởng phù hợp với mỗi nhân viên.

Công việc quản lý nhân sự đòi hỏi bạn phải có khả năng bao quát, hiểu rõ ràng tất cả các vấn đề. Đồng thời biết được năng lực của mỗi nhân viên để có kế hoạch giao việc, nâng cao năng lực của mỗi người trong suốt quá trình làm việc.

Mỗi nhân viên sẽ có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau nên người làm nhiệm vụ quản lý ngoài kỹ năng quản lý nhân viên còn cần cân nhắc, cẩn trọng khi sắp xếp đội ngũ nhân viên vào mỗi vị trí nhất định.

Bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu xem nhân viên của mình đã học được những gì, họ đã tích lũy kinh nghiệm bằng cách nào, tích lũy được bao nhiêu, sở trường của họ là gì?… Đây cũng là công việc cần thiết với mỗi người quản lý khi tiếp nhận đội ngũ nhân viên. Từ đó giúp công việc đạt được hiệu suất cao nhất.

Định hướng về công việc và phát triển cho nhân viên

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững trước tiên phải có cách quản lý nhân sự đúng chuẩn, tìm đúng người, phân công đúng vai trò, năng lực nhằm tối ưu hóa nguồn nhân lực.

Trong đó việc tạo định hướng phát triển nhân viên có ý nghĩa quan trọng bởi nó chính là sự cam kết về việc tạo môi trường hỗ trợ nhân viên. Qua đó cũng cho thấy họ thấy được tiến bộ của mình trong mỗi giai đoạn, đồng thời có định hướng cụ thể trên lộ trình thăng tiến của bản thân. Nếu định hướng tốt cho nhân viên sẽ giúp họ hài lòng hơn với môi trường làm việc và có thái độ tích cực qua việc chia sẻ, học hỏi.

Định hướng rõ ràng trong công việc cho nhân viên
Định hướng rõ ràng trong công việc cho nhân viên

Muốn vậy doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng đầu vào của nguồn nhân lực. Nên có quy trình tuyển dụng khoa học ngay từ đầu, đồng thời lựa chọn các đơn vị tuyển dụng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 

Một giải pháp tuyển dụng được hơn 300.000 doanh nghiệp Việt đang lựa chọn hiện nay đó là đăng tin tuyển dụng lên các nền tảng uy tín như: tuyendung.topcv.vn. Với số lượng ứng viên lớn ( hơn 5 triệu ứng viên đăng ký) trong số này có tới hơn 3.000.000 nhân viên giàu kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Đây chắc chắn sẽ là đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao mà mỗi doanh nghiệp đều muốn tìm kiếm và tuyển chọn.

Lắng nghe ý kiến của mỗi nhân viên

Ở nhiều doanh nghiệp, tổ chức, phần lớn các nhà lãnh đạo đều chủ động nói và nhân viên chỉ lắng nghe. Thế nhưng đổi ngược lại nếu như người quản lý cũng có thể học cách nghe nhân viên của mình nói chắc chắn sẽ thấy được những thay đổi tích cực.

Một cuộc khảo sát gần đây của Impraise cho thấy rằng: có khoảng 72% người được khảo sát cho rằng sự tương tác qua lại giữa sếp và nhân viên giúp cải thiện hiệu suất công việc.

Lắng nghe ý kiến của nhân viên không những giúp cải thiện hiệu suất làm việc, hạn chế xung đột nội bộ không đáng có. Đồng thời đây cũng là giải pháp giúp nhân viên gắn kết hơn, nâng cao chất lượng công việc.

Luân chuyển nhân viên giỏi

Đây cũng là giải pháp được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn. Các nhà quản trị đều muốn giữ nhân viên giỏi ở bên mình, không luân chuyển sang bộ phận khác.

Vậy nhưng về lâu dài chính sách luân chuyển nhân viên giỏi sẽ mang đến lợi ích cho cả doanh nghiệp.

Cần phải hiểu rằng: với bất cứ nhân viên nào, nếu cứ đi làm một việc từ năm này sang năm khác chỉ sau một thời gian họ sẽ quá quen với công việc nên chủ quan, mất dần đi năng lực sáng tạo, tìm tòi.

Bởi vậy nếu không “thay máu”, luân chuyển nhân viên giỏi, doanh nghiệp có thể đối mặt với tình trạng giậm chân tại chỗ hay thậm chí thụt lùi, mất đi năng lực cạnh tranh với đối thủ.

 Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá

Đánh giá nhân viên cũng là một trong các cách quản lý nhân sự hiệu quả với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài. Đánh giá nên được thực hiện thường xuyên bởi nó có vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp. Hiệu suất của nhân viên cũng được đánh giá căn cứ vào hiệu quả công việc và giờ làm của họ. Căn cứ vào KPI, người quản lý có thể tính toán và đánh giá được hiệu quả công việc của mỗi nhân viên trong quá trình làm việc.

Đưa ra những tiêu chuẩn đánh giá phù hợp cho đội ngũ nhân viên
Đưa ra những tiêu chuẩn đánh giá phù hợp cho đội ngũ nhân viên

Cũng qua chỉ số KPI người quản lý có thể đưa ra các thang đánh giá mức độ làm việc của mỗi nhân viên. Từ đó có sự điều chỉnh trong công việc sao cho phù hợp với mỗi người.

Tạo động lực khích lệ nhân viên  

Mỗi nhân  viên đều mong muốn được thăng tiến trong công việc đồng thời được doanh nghiệp công nhận sự đóng góp của mình. Nhà quản lý cần nắm vững nhu cầu này của họ để giúp họ thoải mái hơn trong công việc.

Hãy chú trọng đến việc tạo động lực cho mỗi nhân viên. Đây cũng là hoạt động thôi thúc, nắm bắt tâm tư tình cảm và khơi dậy mong muốn của họ giúp họ thấy rằng nếu cố gắng làm việc sẽ đạt được mong muốn của bản thân.

Nhà quản lý cũng cần nâng cao trong kỹ thuật tuyển dụng và quản trị nhân sự để đạt hiệu quả cao hơn trong công việc. Tuyển chọn được những nhân viên tài năng, chất lượng sẽ giúp nhà tuyển dụng và nhà quản lý “nhàn” hơn ở bước này.

Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Xây dựng môi trường làm việc nhóm hiệu quả cũng là cách quản lý nhân sự được nhiều nhà quản lý triển khai thực hiện. Môi trường với bầu không khí thoải mái không những tạo điều kiện cho nhân viên cũ trong doanh nghiệp có cơ hội phát triển mà đồng thời cũng thu hút các nhân tố mới đang quan tâm đến việc làm của doanh nghiệp.

Để hoàn thành mỗi dự án đòi hỏi nhà quản lý cần có chiến lược quản lý nhân sự hợp tác thường xuyên, liên tục giữa các đội nhóm. Môi trường làm việc nơi mà nhân viên được là chính mình họ sẽ dễ dàng đưa ra những ý tưởng, đặt câu hỏi,… Đó cũng là điều mà rất nhiều nhân viên mong muốn từ doanh nghiệp của mình.

Mọi nhân viên đều có quyền phát biểu

Là người quản lý bạn phải đảm bảo cho tất cả nhân viên trong công ty đều sẽ tham gia đóng góp ý kiến về những vấn đề của doanh nghiệp, ngay cả vấn đề nhỏ nhất. Điều này cũng nên được thực hiện ở trong tất cả các cuộc họp hay công tác hoạch định mỗi năm.

Lắng nghe quan điểm của nhiều người giúp bạn có được những góp ý chân thành từ nhân viên. Qua đó có chính sách cải thiện phù hợp để công việc có hiệu quả cao hơn.

Ngừng la mắng nhân viên

Trên cương vị người quản lý bạn cần hiểu rằng la mắng nhân viên không phải là cách giúp bạn giải quyết vấn đề tốt nhất. Tại tập đoàn sản xuất xe hơi đứng thứ 2 thế giới – Toyota có một quy tắc đó là nhà quản lý không được quát tháo, trừng phạt nhân viên nếu có sai sót xảy ra. Thay vào đó, khi có lỗi lầm cần nhanh chóng báo cáo lên tên để tìm ra nguyên nhân cụ thể để tiến hành sửa đổi cho thích hợp.

La mắng nhân viên không chỉ vô tình tạo nên khoảng cách với họ mà vô tình người quản lý đã gây ảnh hưởng xấu, tác động tiêu cực đến hiệu suất công việc. Cho dù bạn cảm thấy ra sao nhưng trước tiên bạn cần tôn trọng nhân viên của mình bằng phép lịch sự cơ bản.

Với 10 cách quản lý nhân sự hiệu quả và khoa học trên đây tuyendung.topcv.vn hy vọng rằng có thể giúp doanh nghiệp áp dụng linh hoạt và đạt hiệu quả cao. Hơn nữa áp dụng các bí quyết này cũng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn nhân sự, đẩy mạnh phát triển năng lực, hiệu suất nhân viên. Qua đó hệ thống lại các kinh nghiệm quản lý nhân sự một cách bài bản, toàn diện và hiệu quả nhất.

>>>Xem thêm: Quản lý nhân lực là gì? Quy trình quản lý nguồn nhân lực