Theo báo cáo thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh thời điểm trước và sau Tết Quý Mão 2023 mới đây: có tới hơn 46% người tìm việc muốn nhận mức lương trên 20 triệu đồng mỗi tháng. Thế nhưng chỉ có chưa đầy 11% doanh nghiệp có thể chi trả mức này. Vậy phải làm sao để thỏa mãn người lao động, tìm kiếm được những nhân tài phù hợp về cho doanh nghiệp? Tham khảo ngay bài viết trong chuyên mục Tin tức thuộc trang tuyendung.topcv.vn để hiểu rõ về thực trạng, mong muốn của người tìm việc hiện nay và các giải pháp tuyển dụng hữu ích cho doanh nghiệp.
Toàn cảnh thị trường lao động Việt Nam 2021-2023
Năm 2021, thị trường lao động Việt Nam phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19 lần thứ 4 với tỷ lệ người lao động có việc làm và thu nhập ổn định giảm đi đáng kể, nhiều người bị thất nghiệp, thiếu việc làm. Nhờ sự can thiệp kịp thời của Chính phủ nền kinh tế đang có những dấu hiệu chuyển mình.
Đầu năm 2022 tới nay thị trường tuyển dụng việc làm Việt Nam có sự phục hồi đáng kể. Đây là tín hiệu đáng mừng với những người tìm việc. Thế nhưng chính sự ảnh hưởng của dịch Covid trước đây đã tạo nên những xu hướng mới cho thị trường việc làm, nhu cầu của người tìm việc cũng có sự biến đổi nhất định.
Năm 2023 này, thị trường việc làm ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trong đó có Việt Nam xuất hiện 2 xu hướng mới là tuyển mới và nhảy việc. Ngoài làn sóng sa thải nhân viên hàng loạt ở một số tập đoàn lớn, không ít các doanh nghiệp có tư tưởng tiến bộ đang tìm cách thu hút nhân tài.
Thị trường lao động năm 2023 được đánh giá là tích cực hơn nhưng vẫn rất khó đoán. Người lao động cũng có những động thái mới trước khi kinh tế suy thoái rõ ràng hơn. Nhiều người không hài lòng với công việc hiện tại và chọn chuyển việc sớm. Các công ty lúc này phải đối mặt với không ít áp lực để thu hút nhân tài bởi ứng viên bắt đầu đưa ra nhiều yêu cầu hơn trong khi các doanh nghiệp đối thủ cũng không ngừng có chính sách tuyển mộ nhân tài.
Mong muốn về thu nhập của người tìm việc năm 2023
Báo cáo trên được thực hiện qua việc khảo sát khoảng 7.500 người. Trong đó có khoảng 20% người tìm việc muốn nhận lương từ 15-20 triệu đồng/tháng, 23% muốn mức lương 10-15 triệu đồng/tháng, 10% muốn nhận 5-10 triệu đồng. Qua đó thấy được rất ít người mong muốn mức lương dưới 5 triệu, họ chủ yếu là nhân viên làm việc theo giờ, nhân viên tại các khu vui chơi,..
Trong số gần 2000 doanh nghiệp tham gia khảo sát với nhu cầu tuyển dụng khoảng 28.500 người. Số lượng các vị trí được trả trên 20 triệu đồng mỗi tháng chỉ chiếm chưa tới 11%, mức lương 5-10 triệu đồng chiếm khoảng 45%, hơn 4% công việc có mức lương dưới 5 triệu.
Cũng theo đánh giá của một số đơn vị tuyển dụng năm 2023: người lao động đang có kỳ vọng cao hơn so với mức chi trả của các doanh nghiệp. Theo số liệu khảo sát lương của Navigos Group mới đây: có tới hơn 45% trong số 4.170 ứng viên khi được hỏi muốn được tăng khoảng 10% lương trở lên. Với những nhân viên muốn chuyển việc có: 19% người muốn được tăng ít nhất 30% lương và 19% mong muốn tăng ít nhất 20% so với thu nhập bình quân.
Về vấn đề tăng lương theo nhu cầu của người lao động, chỉ có 12% doanh nghiệp đồng ý tăng từ 10-15% lương, 27% doanh nghiệp đồng ý tăng 5-10% và 23% sẽ không tăng lương.
Kỳ vọng nhận được mức lương cao là chính đáng của mỗi người lao động khi đi làm. Thế nhưng có nhận được mức lương mong muốn không còn phải phụ thuộc vào kỹ năng, trình độ của ứng viên.
Về phía doanh nghiệp, khi không đáp ứng được mong muốn của người tìm việc sẽ rất khó có thể tuyển dụng được những ứng viên tài năng cho các vị trí còn trống. Đặc biệt với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng lương không phải điều đơn giản. Vậy phải làm sao để vừa cân đối tài chính trong doanh nghiệp vừa thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân tài?
Giải pháp thu hút người tìm việc và giữ chân nhân tài hiệu quả
Theo báo Đầu tư số ra ngày 26/12/2022, thời điểm sau Tết khi đã nhận đủ lương thưởng rất nhiều người tìm việc mới và từ bỏ các doanh nghiệp hiện tại. Một số ngành như: nhân sự, pháp lý, marketing có tỷ lệ nghỉ việc cao nhất với hơn 40%, người lao động trẻ cũng chiếm tới 36%.
Nhiều người muốn nghỉ việc để chuyển ngành, trung bình cứ 10 người nghỉ việc sẽ có 4 người muốn chuyển sang ngành khác. Trong đó chủ yếu là lao động đến từ các nhóm ngành như: du lịch (54%), viễn thông (66%), điện tử (53%), quảng cáo (51%), vật liệu (53%),…
Qua đó tạo ra sự biến đổi lớn về nguồn nhân lực khiến cho việc tuyển dụng nhân sự vốn khó khăn nay càng khó hơn. Nguồn cung giảm nhưng rất nhiều ngành nghề đòi hỏi nhân sự phải có chuyên môn, kinh nghiệm mới đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Một thực trạng tất yếu là rất nhiều người tìm việc chưa có được công việc vừa ý, doanh nghiệp cũng vì vậy chưa thể tìm được những ứng viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng.
Giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp đối mặt và giải quyết tình trạng này là:
Xây dựng giá trị lõi của doanh nghiệp
Ông Trần Trung Hiếu, đồng sáng lập, CEO của TopCV chia sẻ: không có cách nào giữ chân nhân tài nếu như doanh nghiệp không xây dựng giá trị lõi và có sự cam kết từ lãnh đạo. Khi không có cảm giác tin tưởng với doanh nghiệp và lãnh đạo thì sớm muộn nhân viên đó cũng rời bỏ công ty.
Nhiều nhà tư vấn chiến lược nhân sự khẳng định: tình trạng người lao động nghỉ việc và có mối quan hệ tiêu cực với doanh nghiệp là do mức độ gắn kết của họ với tổ chức đang rất kém. Khi nhân viên cảm thấy không có tương lai tại doanh nghiệp, không thấy vui vẻ, có động lực khi đi làm,… chắc chắn họ sẽ không thể gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp.
Để nhân viên đồng hành cùng doanh nghiệp, những người làm công tác quản trị nhân sự cần giúp nhân viên của mình tìm được niềm vui, niềm hứng khởi trong công việc. Đồng thời để họ thấy được bản thân cũng là một phần của doanh nghiệp, có niềm tin với công việc và tổ chức. Khi mỗi ngày làm việc đều là một ngày đầy ý nghĩa và cống hiến phát triển vì mục tiêu chung của doanh nghiệp, không chỉ giúp nhân viên nâng cao năng lực bản thân mà còn tin tưởng và muốn gắn kết với doanh nghiệp.
Ngoài việc tạo cho nhân viên một môi trường làm việc thú vị, người quản lý hoặc lãnh đạo có thể đưa ra các hình thức khen thưởng hoặc cho nhân viên sở hữu cổ phần khi đạt đủ điều kiện,… Chắc chắn rằng những giải pháp này có thể khiến nhân viên của bạn hài lòng và ở lại với doanh nghiệp.
Mang đến những trải nghiệm tốt cho ứng viên
Thị trường việc làm đang nghiêng về hướng có lợi cho ứng viên. Do đó muốn thu hút và tuyển dụng nhân sự thành công, doanh nghiệp cần mang đến cho ứng viên những trải nghiệm thú vị, tạo nên mối quan hệ lâu dài với họ.
Ngoài ra, lực lượng lao động hiện nay có sự gia nhập của một bộ phận không nhỏ thế hệ gen Z, đòi hỏi nhà tuyển dụng cần quan tâm hơn nữa đến trải nghiệm của ứng viên. Ngoài việc đưa ra một quy trình tuyển dụng thú vị, doanh nghiệp cần có những giải pháp nâng cao hình ảnh, thương hiệu nhà tuyển dụng.
Nhân viên của doanh nghiệp thường là những người tạo dựng thương hiệu tuyển dụng tốt nhất. Những chia sẻ của họ mang tính cá nhân nên dễ dàng thuyết phục và có tính chính xác cao, do vậy cũng được ứng viên tiềm năng đánh giá cao và cảm thấy tính chân thực cao hơn.
Ngày nay, người tìm việc không chỉ tìm việc làm dựa vào mức lương mà còn quan tâm nhiều hơn tới văn hóa cũng như môi trường làm việc. Do đó để thu hút và tuyển dụng thành công doanh nghiệp cũng như những người làm công tác tuyển dụng nhân sự không nên bỏ qua giải pháp này.
Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
Đây cũng là một trong những chiến lược tuyển dụng được không ít các đơn vị lựa chọn. Muốn xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, mỗi doanh nghiệp cần hiểu rõ về giá trị doanh nghiệp. Đồng thời đưa ra những tiêu chí cụ thể, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng hay mong muốn của ứng viên. Để thu hút người tìm việc, doanh nghiệp cần:
- Đưa ra hình ảnh thương hiệu năng động – trẻ trung hay chuyên nghiệp – truyền thống,…
- Có thông tin rõ ràng về lương thưởng cũng như các chính sách phúc lợi dành cho nhân viên.
- Mô tả cụ thể về vị trí tuyển dụng, các yêu cầu với ứng viên, cơ hội phát triển cho ứng viên khi gia nhập doanh nghiệp
- Mang đến cho ứng viên những trải nghiệm tích cực trong cả quá trình tuyển dụng. Từ việc nộp hồ sơ, sàng lọc ứng viên, phỏng vấn ứng viên, onboard,…
- Nếu có thể doanh nghiệp nên tham gia những sự kiện việc làm, sự kiện ngành nhằm nâng cao độ nhận diện thương hiệu
- Ngoài ra cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, truyền cảm hứng và lan tỏa những điều tốt đẹp.
Áp dụng công nghệ trong tuyển dụng
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, việc ứng dụng AI trong tuyển dụng đang là một giải pháp mới, mang đến hiệu quả rõ rệt và được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Một trong những đơn vị sử dụng thành công công nghệ này phải kể tới tuyendung.topcv.vn.
Hiện nay có hơn 150.000 doanh nghiệp và 350.000+ nhà tuyển dụng tại Việt Nam tin tưởng lựa chọn dịch vụ đăng tin tuyển dụng miễn phí của tuyendung.topcv.vn. Nhờ việc ứng dụng sâu trí tuệ nhân tạo Toppy AI giúp doanh nghiệp giải quyết cùng lúc những bài toán khó của quy trình tuyển dụng. Từ việc tạo nguồn hồ sơ, sàng lọc ứng viên, đánh giá ứng viên cho tới khâu đo lường hiệu quả của quá trình tuyển dụng.
Đặc biệt, nhờ phân tích rõ yêu cầu của nhà tuyển dụng cũng như nhu cầu của người tìm việc, hệ thống sẽ kết nối HR với những ứng viên tài năng, phù hợp nhất với các tiêu chí tuyển dụng nhân sự đã đưa ra. Nhờ vậy giúp doanh nghiệp nhanh chóng tuyển đúng người mà vẫn tiết kiệm thời gian, chi phí và nguồn nhân lực cho khâu tuyển dụng.
Với kho hồ sơ ứng viên khổng lồ lên tới hơn 5.500.000 hồ sơ thuộc đủ các nhóm ngành, nghề, lĩnh vực. Trong số này có tới 60% ứng viên đã có trên 2 năm kinh nghiệm, là nguồn nhân sự tiềm năng dồi dào cho các doanh nghiệp khi có nhu cầu tuyển dụng.
Trước những yêu cầu ngày càng lớn từ phía người tìm việc, để tuyển dụng thành công doanh nghiệp cần linh hoạt áp dụng các giải pháp tuyển dụng cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Từ đó đảm bảo cho quá trình hoạt động, phát triển bền vững và đủ năng lực cạnh tranh với đối thủ trên thương trường.