Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả là yếu tố quan trọng giúp đảm bảo sự thành công trong nhiều lĩnh vực công việc. Vậy, kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết ngày hôm nay của Blog Tuyển Dụng nhé.
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng hợp tác và tương tác hiệu quả với các thành viên khác trong một nhóm để đạt được mục tiêu chung. Vai trò của kỹ năng làm việc nhóm bao gồm như giúp tăng hiệu quả công việc, thúc đẩy sự sáng tạo, xây dựng các mối quan hệ bền vững, giúp cá nhân phát triển các kỹ năng khác hiệu quả hơn.
Một số kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả bao gồm như:
- Giao tiếp hiệu quả.
- Lắng nghe tích cực.
- Tôn trọng ý kiến của người khác.
- Giải quyết vấn đề.
- Quản lý thời gian.
- Tư duy phản biện.
- Kỹ năng hợp tác.
- Khả năng lãnh đạo.
Các cấp độ trong kỹ năng làm việc nhóm
Có 5 cấp độ trong kỹ năng làm việc nhóm, mỗi mức phản ánh một độ khó và khả năng độc lập khác nhau mà bạn có thể tham khảo như sau:
- Mức độ 5 – Mức độ xuất sắc: Ở mức này, cá nhân tự tin và chủ động trong mọi tình huống, thậm chí là những tình huống khó khăn. Họ có khả năng xây dựng tinh thần hợp tác, tạo văn hóa làm việc nhóm và kết nối các nhóm bằng mục tiêu chung.
- Mức độ 4 – Mức độ tốt: Ở mức này, cá nhân có khả năng khơi dậy tinh thần hợp tác và tự động cổ vũ các thành viên. Họ xây dựng môi trường làm việc trong nhóm thân thiện và hiệu quả.
- Mức độ 3 – Mức độ khá: Tại mức này, cá nhân xây dựng mối quan hệ tốt với thành viên trong nhóm và biết nắm bắt vai trò của từng người.
- Mức độ 2 – Mức độ cơ bản: Cá nhân này có khả năng vận dụng kỹ năng trong tình huống trung bình nhưng thường cần hỗ trợ.
- Mức độ 1 – Mức độ kém: Ở mức độ này, cá nhân chỉ có thể vận dụng kỹ năng trong tình huống cơ bản và cần nhiều hướng dẫn.
Tìm hiểu thêm: Kỹ năng mềm là gì và các kỹ năng mềm nên có trong CV
7 chìa khóa cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, bạn có thể tham khảo 7 chìa khóa sau đây:
- Hiểu rõ vai trò cá nhân trong đội nhóm: Mỗi thành viên trong nhóm đều có một vai trò và trách nhiệm riêng. Việc hiểu rõ vai trò của mình sẽ giúp thành viên phát huy hết khả năng và đóng góp tốt nhất cho nhóm.
- Tham gia các hoạt động phát triển nhóm: Tham gia các hoạt động như họp mặt, đào tạo, hoặc xây dựng mối quan hệ nội bộ sẽ giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, củng cố mối quan hệ trong nhóm.
- Hướng vào mục tiêu chung của đội nhóm: Đảm bảo rằng tất cả thành viên đều đặt mục tiêu chung lên hàng đầu, thay vì chỉ quan tâm đến mục tiêu cá nhân. Hãy làm việc để đạt được mục tiêu chung và đảm bảo mọi người đều hướng về phía đó.
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tương tác: Giao tiếp hiệu quả và khả năng tương tác với đồng đội là quan trọng để truyền đạt thông tin, ý kiến, giải quyết xung đột một cách suôn sẻ.
- Thể hiện tinh thần sẵn sàng giúp đỡ/nhận giúp đỡ: Trong làm việc nhóm, sự giúp đỡ lẫn nhau là điều cần thiết. Việc thể hiện tinh thần sẵn sàng giúp đỡ/nhận giúp đỡ sẽ giúp nhóm phát triển và đạt được mục tiêu chung một cách hiệu quả hơn.
- Tránh tham gia “chính trị” trong nhóm: Tránh tham gia vào những cuộc cạnh tranh hoặc mâu thuẫn không cần thiết trong nhóm. Thay vào đó, hãy tập trung vào mục tiêu và nhiệm vụ chung.
- Khuyến khích sự rõ ràng, công bằng, minh bạch: Đảm bảo rằng quyết định và quy trình làm việc trong nhóm được thực hiện một cách minh bạch, công bằng. Bên cạnh đó, khuyến khích sự thẳng thắn và mở cửa để đảm bảo tất cả thành viên cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng.
Tìm hiểu thêm: Top 10 kỹ năng quản lý nhân sự tạo nên nhà quản lý thành công
Các câu hỏi phỏng vấn về kỹ năng làm việc nhóm phổ biến
Để kiểm tra kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, nhà tuyển dụng sẽ thường sử dụng một số câu hỏi phỏng vấn sau:
- Có thể chia sẻ một trường hợp làm việc trong nhóm của bạn không?
- Làm thế nào bạn giải quyết xung đột trong đội nhóm?
- Bạn đánh giá vai trò của bạn trong đội nhóm như thế nào?
- Làm thế nào bạn thúc đẩy tinh thần hợp tác trong đội nhóm?
- Làm thế nào bạn đảm bảo mọi người hướng về mục tiêu chung?
- Có kinh nghiệm thuyết phục hoặc ảnh hưởng đến quyết định nhóm không?
- Làm thế nào bạn giúp đỡ thành viên đội nhóm gặp khó khăn?
- Có kinh nghiệm làm việc trong đội nhóm đa quốc gia hoặc đa văn hóa không?
- Làm thế nào bạn truyền đạt kỹ năng làm việc nhóm cho người khác?
- Làm thế nào bạn duy trì sự động viên và khích lệ trong đội nhóm trong thời gian dài?
Có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả sẽ là một lợi thế quan trọng đối với sự phát triển công việc, sự nghiệp của bạn. Hy vọng với bài viết trong chuyên mục Tư vấn nghề nghiệp hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về kỹ năng làm việc nhóm là gì và những vấn đề xung quanh kỹ năng này.
Bên cạnh đó, để tìm hiểu thêm về những kỹ năng khác giúp bạn phát triển hơn trong công việc, hãy truy cập ngay vào nền tảng đăng tin tuyển dụng TopCV.vn. Với hơn 5.1 triệu lượt truy cập/tháng, 30.000+ tin tuyển dụng được làm mới mỗi ngày, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được những xu hướng, kỹ năng mới cần có để thành công hơn trong sự nghiệp hiện nay ngay tại TopCV.vn.
>>>Khám phá ngay: CONNECT THE DOTS – KỸ NĂNG LỢI THẾ TRONG THỜI ĐẠI 4.0