Mặc dù thị trường tuyển dụng có sự cạnh tranh nhưng nhu cầu tìm việc của ứng viên cũng rất lớn. Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, nhiều ứng viên lựa chọn cách tìm bài đăng tin tuyển qua Google, các trang web tuyển dụng. Vậy phải làm sao để không bị ứng viên lướt qua nhanh chóng? Câu trả lời là nhà tuyển dụng cần có cách viết bài đăng tin tuyển dụng hấp dẫn, thu hút. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây trong chuyên mục cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn để có những thông tin hữu ích về vấn đề này nhé!
Cách viết bài đăng tin tuyển dụng quan trọng như thế nào?
Doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô phát triển cần tuyển dụng đội ngũ nhân sự lớn. Để tuyển được những ứng viên tài năng, phù hợp với vị trí, đáp ứng tiêu chí tuyển dụng, doanh nghiệp cần chuẩn bị rất kỹ ở khâu đăng tin tuyển dụng. Thế nhưng không ít HR xem nhẹ bước này mà chỉ quan tâm tới quá trình phỏng vấn tuyển dụng.
Nhiều HR tự hỏi: vì sao đã đăng tuyển dụng trên các trang web tuyển dụng uy tín hay mạng xã hội với số lượng ứng viên đông đảo nhưng vẫn không có CV gửi về? Đó chính là lý do vì sao nhà tuyển dụng cần đặc biệt chú trọng đến cách viết bài tuyển dụng.
Cách viết bài đăng tin tuyển dụng có vai trò quan trọng giúp tìm ra những ứng viên tiềm năng. Một bài tuyển dụng hấp dẫn cần có tiêu đề ấn tượng khiến ứng viên quan tâm.
Ví dụ: Tin tuyển dụng có tiêu đề là “ Tuyển dụng nhân viên Marketing lương cao” chắc chắn sẽ thu hút hơn là “ Tuyển dụng 2 nhân viên Marketing”.
Ngoài ra các thông tin về: vị trí, yêu cầu công việc, lương thưởng cho ứng viên cần được trình bày rõ ràng, đầy đủ trong tin tuyển dụng. Nếu có thể hãy thêm những câu từ hóm hỉnh, hài hước vào tin tuyển dụng để tạo thiện cảm với ứng viên.
>>>Xem thêm: Top 10 cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả bạn cần phải biết
Cách viết bài đăng tin tuyển dụng
Với tầm quan trọng của bài đăng tin tuyển dụng, khi viết, HR cần lưu ý các vấn đề sau đây:
Cập nhật thông tin cần thiết
Các dữ liệu trong tin tuyển dụng có vai trò quan trọng giúp ứng viên nắm được thông tin cơ bản nhất về doanh nghiệp, vị trí ứng tuyển, yêu cầu công việc cũng như chế độ đãi ngộ khi làm việc tại doanh nghiệp. Trong đó cần nêu được các thông tin như:
Thông tin doanh nghiệp
Những thông tin quan trọng về doanh nghiệp sẽ giúp ứng viên tin tưởng hơn bao gồm: địa chỉ, website, thông tin liên hệ.
Vị trí tuyển dụng
Hãy cho ứng viên biết rõ về công việc mà họ phải đảm nhận khi trúng tuyển. Ngoài ra có thể đề cập đến một số những yêu cầu cần đạt khi làm việc.
Yêu cầu công việc
Thông tin này cho ứng viên biết rõ các yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng. Qua đó họ xác định xem điều kiện của bản thân có phù hợp với yêu cầu công việc của doanh nghiệp không, tránh nhầm lẫn, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
Từ khóa liên quan đến công việc
Để ứng viên dễ dàng tìm thấy tin tuyển dụng bạn cần đưa vào một số từ khóa liên quan đến vị trí, ngành nghề. Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, khi ứng viên tìm kiếm sẽ dễ dàng tiếp cận với tin tuyển dụng của doanh nghiệp.
Đề cập đến lợi ích của ứng viên trước tiên
Một trong những cách viết bài đăng tin tuyển dụng hiệu quả là đề cập tới những lợi ích ứng viên sẽ nhận được. Tin tuyển dụng sẽ không thu hút được ứng viên nếu như HR chỉ đưa ra yêu cầu công việc mà không đưa ra được chế độ tương xứng. Với những thông tin cụ thể về: lương cứng, thưởng, bảo hiểm, ngày nghỉ,… ứng viên sẽ có hứng thú với tin tuyển dụng của doanh nghiệp hơn.
Hiện nay không ít doanh nghiệp chỉ đề cập tới yêu cầu của ứng viên mà không nhắc gì tới phúc lợi họ có thể đạt được khi trúng tuyển. Đây là thiếu sót lớn khi viết bài tuyển dụng bởi với chế độ hấp dẫn, hợp lý ứng viên sẽ nhiệt tình tham gia ứng tuyển.
Đưa ra lý do vì sao ứng viên nên ứng tuyển
Tin tuyển dụng ấn tượng cần phải nêu ra được lý do vì sao ứng viên nên ứng tuyển. Nếu như không đưa ra được lý do thuyết phục sẽ không khiến ứng viên cảm thấy hứng thú để dự tuyển. Do đó quá trình đăng tin tuyển dung, HR cần đưa ra thông tin về: cơ hội thăng tiến, môi trường làm việc,… để thu hút ứng viên tiềm năng.
>>>Xem thêm: Cách viết tin tuyển dụng thu hút ứng viên tiềm năng
Nguyên tắc viết tin tuyển dụng cho nhà tuyển dụng
Hiện nay có nhiều cách viết bài đăng tin tuyển dụng, nhưng phổ biến hơn cả là các tin tuyển dụng trên website và bài đăng tuyển dụng lên mạng xã hội.
Với mỗi hình thức này cần có cách viết khác nhau để gây được ấn tượng với ứng viên và đạt hiệu quả tuyển dụng nhân sự. Cụ thể:
Bài đăng tin tuyển dụng lên website
Khi viết bài đăng tin tuyển dụng lên các trang web nhà tuyển dụng cần phải nhớ nguyên tắc là:
- Ứng viên thường chủ động truy cập vào website nên tin tuyển dụng cần rõ ràng, đơn giản.
- Cần đưa ra những thông tin đầy đủ nhưng không dài hơn 500 từ
- Trong mẫu đăng tin tuyển dụng lên website cần chứa đựng các nội dung như: địa điểm làm việc, mức lương, mô tả công việc, yêu cầu công việc, cách thức ứng tuyển,
- Tin tuyển dụng trên website phải chi tiết, đầy đủ nhưng không nên quá dài dòng. Bởi nếu bài đăng quá dài khiến ứng viên cảm thấy yêu cầu quá cao hoặc công việc quá nặng nề khiến họ không đáp ứng được.
- Có thể đưa vào link bài viết từ website, Facebook, Instagram,… để làm rõ các nội dung được đăng tải.
- Thông tin về lương cần rõ ràng, không đưa ra nội dung mập mờ kiểu: “ lương thỏa thuận”, “lương tới 50 triệu”, “ lương từ 5-15 triệu”,…
- Hãy viết tiêu đề đúng với vị trí đang cần tuyển dụng. Ví dụ cần tuyển nhân viên kinh doanh nhưng lại ghi tiêu đề tuyển nhân viên Hành chính nhân sự sẽ khiến bạn nhận được những CV không đúng với mục đích tìm kiếm.
Ngoài việc chuẩn bị bài đăng tuyển dụng chất lượng, đầy đủ, thu hút ứng viên một việc quan trọng nữa mà HR cần đặc biệt quan tâm đó là chọn kênh đăng tin tuyển dụng. Nếu bạn chọn đăng tin tuyển dụng ở những trang web có ít lượt truy cập, chắc chắn lượng hồ sơ ứng viên nhận được không nhiều hoặc không chất lượng như bạn nghĩ.
Một trong những nền tảng đăng tin tuyển dụng được nhiều nhà tuyển dụng tin tưởng và lựa chọn đó là tuyendung.topcv.vn. Với hơn 5.500.000 hồ sơ ứng viên với hơn 60% đã có trên 2 năm kinh nghiệm, hơn nữa hàng tháng cũng có thêm khoảng 200.000 hồ sơ mới,…
Đây là trang tin tuyển dụng uy tín được hơn 300.000 doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu. Với số lượng ứng viên đông và khoảng hơn 3.000.000 lượt truy cập mỗi tháng giúp tin tuyển dụng của doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều ứng viên tiềm năng hơn, nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng mà vẫn tiết kiệm chi phí.
Bài đăng tuyển dụng trên mạng xã hội
Khác với website, người dùng mạng xã hội không chủ động tìm kiếm các bài đăng tuyển dụng. Họ dùng tài khoản của mình để kết nối với người khác, giải trí,.. Họ không tích cực tìm kiếm việc làm mà chỉ dừng lại ở những bài đăng có nội hấp dẫn, và ứng tuyển khi thấy hấp dẫn.
Cách viết bài đăng tin tuyển dụng lên mạng xã hội đó là:
Nội dung linh hoạt
Bài đăng tuyển dụng trên mạng xã hội có thể viết dài hoặc ngắn, văn phong chuyên nghiệp hay hài hước đều được. Bạn có thể viết và đăng thử, sau đó so sánh hiệu quả và chọn cách viết phù hợp, hiệu quả.
Mở đầu thú vị
Facebook và LinkedIn có cách hiển thị bài đăng giống nhau, không có đầy đủ nội dung bài viết mà chỉ có phần mở đầu. Do vậy để ứng viên cảm thấy hứng thú và ấn vào phần “Xem thêm” thì 3 câu nội dung đầu tiên phải thật hấp dẫn.
Ngoài ra các trang mạng xã hội này có hiển thị hình ảnh nên bạn cần chú tâm vào thiết kế hình ảnh để nhận được nhiều hồ sơ từ các nền tảng này.
Dùng icon và khoảng trống
Bài viết trên mạng xã hội không thể thay được màu sắc, kích thước chữ. Do đó để làm nổi bật nội dung trong bài tuyển dụng bạn có thể dùng icon và cách dòng để làm nổi bật từng phần nội dung.
Dẫn tới link website
Nội dung của bài đăng tuyển dụng trên mạng xã hội ưu tiên ngắn gọn, thu hút và không khuyến khích viết dài. Vì thế để ứng viên có thể nắm rõ về công việc bạn có thể đính kèm link dẫn tới bài đăng cụ thể trên trang web. Nếu như ứng viên có hứng thú với vị trí tuyển dụng họ sẽ click vào link để đọc thông tin.
Để lại thông tin liên hệ
Mặc dù là một phần nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng, bạn đừng quên để lại thông tin liên hệ như: số điện thoại hay email,… để ứng viên gửi CV hoặc liên lạc. Nếu không mọi công sức của bạn có thể đổ sông đổ bể đó.
Mẫu bài đăng tuyển dụng dành cho HR
Với mỗi kênh đăng tuyển, nhà tuyển dụng cần lựa chọn cách viết và mấu bài đăng tuyển dụng phù hợp. Tham khảo một số mẫu bài đăng tuyển dụng dưới đây để hình dung rõ hơn về cách viết và cách trình bày tin đăng sao cho hợp lý, ấn tượng:
Mẫu bài đăng tuyển dụng cho Website
>>>Xem và tải mẫu bài đăng tuyển dụng cho website đầy đủ TẠI ĐÂY.
Mẫu bài đăng trên mạng xã hội
Đối với các bài đăng tuyển dụng trên mạng xã hội, tùy vào lĩnh vực tuyển dụng cũng như đối tượng tuyển dụng mà sử dụng ngôn ngữ cũng như cách trình bày hợp lý. Nhà tuyển dụng có thể tham khảo các mẫu tin đăng tuyển dụng cho mạng xã hội TẠI ĐÂY.
Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các nhà tuyển dụng hình dung rõ cách viết bài đăng tin tuyển dụng sao cho hấp dẫn, thu hút được nhiều ứng viên. Từ đó nhanh chóng tuyển được đội ngũ ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc và tiêu chí tuyển dụng đã đưa ra trước đó. Tránh tình trạng tuyển dụng không hiệu quả hoặc tuyển dụng sai người gây mất thời gian, công sức, chi phí mà vẫn không có được ứng viên như đã đặt ra.
>>>Xem thêm: Vì sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn TOPCV để tuyển dụng?