Kinh tế phát triển mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mới nhưng cũng đặt họ vào một bài toán khó là phải làm sao để tìm kiếm và giữ chân nhân tài? Một giải pháp được nhiều đơn vị đã và đang áp dụng thành công đó là xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Tham khảo ngay 9 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng qua bài viết dưới đây của chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng để có được hướng đi đúng đắn nhé.
Thương hiệu tuyển dụng là gì?
Thương hiệu tuyển dụng chính là hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt ứng viên ứng tuyển và đội ngũ nhân sự hiện tại. Ngoài giá trị, mục tiêu hay văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu tuyển dụng cũng đề cập tới những trải nghiệm của nhân viên trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp.
Thương hiệu tuyển dụng tích cực sẽ giúp doanh nghiệp có được hình ảnh đẹp khiến mỗi ứng viên đều cảm nhận rằng: công ty bạn là nơi lý tưởng để làm việc.
Khi có được thương hiệu nhà tuyển dụng tốt, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện quy trình tuyển dụng cũng như giữ chân nhân tài hiệu quả. Bên cạnh đó, đối tác và khách hàng qua thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng cảm thấy tin tưởng và hài lòng hơn khi hợp tác.
Tại sao cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng?
Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng có vai trò quan trọng trong chiến lược thu hút nhân tài của mỗi doanh nghiệp. Thương hiệu tốt, hình ảnh đẹp giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm được những ứng viên tài năng, phù hợp, tránh tình trạng tuyển sai người.
Thống kê từ Glassdoor thấy được: có tới 77% ứng viên thường nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp trước khi nộp CV ứng tuyển, 69% ứng viên từ chối làm việc tại các doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng xấu. Như vậy, xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt có thể làm giảm đến 28% tỷ lệ nghỉ việc và tiết kiệm đáng kể chi phí cho mỗi lần tuyển dụng.
Đặt trong bối cảnh các doanh nghiệp đang cạnh tranh gay gắt khi tìm kiếm nhân tài, nếu xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt đồng thời có được chiến lược tuyển dụng khoa học, đúng đắn sẽ mang về lợi thế tốt hơn cho doanh nghiệp.
9 bước xây dựng một thương hiệu tuyển dụng
Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt, tạo ấn tượng với ứng viên, nhân viên hay đối tác, khách hàng, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các bước sau đây:
Nhìn nhận về thực trạng doanh nghiệp
Muốn có được thương hiệu tuyển dụng tích cực, mạnh mẽ, các nhà quản lý nhân sự cần nhìn nhận hình ảnh doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại một cách chính xác và đầy đủ ở một số phương diện sau: năng lực lãnh đạo, môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ, văn hóa doanh nghiệp,…
Việc nhìn nhận tổng thể sẽ giúp nhà quản lý có được những đánh giá chính xác nhất và định hình được hướng đi cho các bước tiếp theo.
Xác định rõ EVP
Thương hiệu tuyển dụng phải làm sao thuyết phục ứng viên rằng: doanh nghiệp chính là môi trường lý tưởng để gắn bó, làm việc. Chỉ số EVP này sẽ gắn liền với đặc trưng của môi trường làm việc. Nói một cách đơn giản hơn, EVP là những lợi ích doanh nghiệp đưa ra để khuyến khích ứng viên ứng tuyển, đồng thời tạo động lực để đội ngũ nhân sự hiện tại gắn bó lâu dài, đồng hành cùng doanh nghiệp.
Cần xây dựng chỉ số EVP độc đáo, hấp dẫn mới có thể thu hút đông đảo ứng viên tuy nhiên vẫn phải thể hiện chính xác tình hình thực tế của doanh nghiệp.
Khi đã có sự nhìn nhận đầy đủ, khách quan về thực trạng của doanh nghiệp, những người làm công tác quản trị nhân sự có thể khoanh vùng các yếu tố EVP. Từ đó đưa ra được những kế hoạch cụ thể, bảo toàn thế mạnh hiện tại và xây dựng những yếu tố khác một cách ấn tượng hơn.
Quảng bá hình ảnh doanh nghiệp
Mặc dù ngôn từ có vai trò quan trọng nhưng hình ảnh sẽ mang đến hiệu quả truyền thông cao hơn hẳn. Có tới 44% ứng viên cho biết: họ sẵn sàng tương tác với doanh nghiệp nhiều hơn nếu thấy được hình ảnh trên các phương tiện truyền thông.
Bài toán tiếp theo là doanh nghiệp cần sử dụng hình ảnh nào? Trình bày ra sao để đạt được hiệu quả cao? Để đạt được hiệu quả như mong muốn hãy đưa ra một số đoạn video hoặc những hình ảnh chân thực của doanh nghiệp. Đó có thể là những hoạt động nội bộ đã được tổ chức, những khoảnh khắc thú vị của lãnh đạo và nhân viên trong công ty hay tích cực hơn nữa là hình ảnh doanh nghiệp tại những sự kiện lớn,…
Dù sử dụng video hay hình ảnh đều cần đảm bảo chất lượng hiển thị cũng như có thông điệp rõ ràng, tích cực làm nổi bật thương hiệu doanh nghiệp. Qua đó có thể thu hút ứng viên và tạo động lực để nhân viên cống hiến, gắn bó cùng doanh nghiệp.
Sử dụng phương tiện truyền thông
Quảng bá thương hiệu tuyển dụng không chỉ quan trọng nội dung mà còn ở cách thức. Ở thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, khi lựa chọn doanh nghiệp để ứng tuyển, nhiều ứng viên chủ động tìm kiếm thông tin trên mạng và xem đánh giá của cộng đồng. Vì vậy, nếu không lựa chọn được kênh truyền thông hiệu quả doanh nghiệp khó lòng thu hút ứng viên.
Để đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp có thể kết hợp cùng lúc nhiều kênh truyền thông như: đăng báo đài, đăng phát thanh, đăng lên trang web công ty hoặc đăng tin tuyển dụng lên các nền tảng uy tín,… Trong số này, hình thức đăng tuyển dụng lên trang web như tuyendung.topcv.vn đang là giải pháp được hơn 150.000 doanh nghiệp và 350.000+ nhà tuyển dụng lựa chọn. Trong đó có một số đối tác uy tín như: VinGroup, Viettel, Samsung, FPT,… mang đến cơ hội việc làm hấp dẫn cho khoảng 5.500.000 ứng viên đang có hồ sơ tìm việc trên trang.
Nhờ có kho dữ liệu hồ sơ ứng viên tìm việc khổng lồ từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Do vậy khi đăng thông báo tuyển dụng lên trang, doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu đến với nhiều khách hàng và ứng viên tiềm năng. Qua đó tăng độ nhận diện thương hiệu và đây cũng được đánh giá là một trong những cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng tự nhiên mang đến hiệu quả cao.
Tạo trang tuyển dụng của doanh nghiệp
Có thể nói rằng, trang tuyển dụng của riêng doanh nghiệp giống như bộ mặt của họ trong mắt ứng viên. Chính vì vậy cần đảm bảo những tiêu chí nhất định cho trang web công ty. Ví dụ: giao diện thân thiện, cách sử dụng đơn giản, dễ nhìn, tối giản hóa quá trình đăng ký trực tiếp, thể hiện hình ảnh, văn hóa của doanh nghiệp.
Đồng thời nên cập nhật thông tin trên trang một cách thường xuyên, liên tục. Cần phải nhớ rằng: không nên biến trang web công ty thành một danh sách những yêu cầu kỹ năng, kinh nghiệm mà cần làm sao để nội dung trên trang trở nên sống động và thu hút hơn.
Thu hút sự công nhận từ cộng đồng
Tất cả những thông điệp của doanh nghiệp đưa ra nếu không được sự công nhận của bên thứ ba thì đều không thuyết phục. Nếu có thể, hãy quảng bá về: các giải thưởng, các cuộc gặp gỡ với ban ngành, đại diện từ Chính phủ hay các sự kiện cộng đồng có ý nghĩa,…Tất cả những điều này đều giúp ích rất nhiều cho thương hiệu tuyển dụng và thương hiệu doanh nghiệp.
Mô tả công việc rõ ràng, chính xác
Bản mô tả công việc có vai trò quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Việc tạo JD rõ ràng, cụ thể không chỉ giúp nhà tuyển dụng phân công nhiệm vụ chi tiết cho nhân viên mà đây cũng là một trong những giải pháp tuyển dụng hiệu quả giúp doanh nghiệp sàng lọc ứng viên. Đồng thời qua đó cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Trong quá trình xây dựng bản mô tả công việc, HR và doanh nghiệp cần lưu ý:
- Nêu rõ vị trí tuyển dụng và tối ưu từ khóa tìm kiếm
- Nêu rõ vai trò của vị trí tuyển dụng với doanh nghiệp
- Đưa ra những đầu việc cụ thể, rõ ràng
- Đề cập tới phúc lợi và môi trường làm việc một cách chính xác
- Phần yêu cầu công việc nên đưa ra những thông tin cần thiết nhất.
Kêu gọi nhân viên chia sẻ
Những nhân viên tích cực trong doanh nghiệp có thể sẵn sàng giới thiệu công việc cho những ứng viên mà họ cảm thấy thích hợp. Quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng sẽ càng thành công hơn khi có thể thúc đẩy hoạt động giới thiệu nhân sự nội bộ.
Hoạt động này không chỉ giúp doanh nghiệp tuyển dụng được một lượng nhân sự chất lượng mà cũng là cách để truyền bá hình ảnh doanh nghiệp tới với nhiều người hơn.
Mang đến cho ứng viên những trải nghiệm thú vị
Trong quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng, mỗi ứng viên giống như một “khách hàng” và lúc này doanh nghiệp phải làm sao để thuyết phục họ dùng “dịch vụ”.
Trải nghiệm của ứng viên trong quá trình tuyển dụng cũng giống với trải nghiệm của bất cứ khách hàng nào khi mua sản phẩm. Vì vậy không ai muốn đón nhận một quy trình phức tạp hay thái độ phục vụ tiêu cực.
Chính vì vậy, doanh nghiệp nên khuyến khích hoặc đưa ra những chính sách đãi ngộ hấp dẫn để nhân viên tích cực tham gia vào quá trình này. Ít nhất nên thu thập những trải nghiệm, ý kiến tích cực từ phía nhân viên và đăng lên các phương tiện truyền thông phổ biến. Thú vị hơn nữa có thể tạo ra các cuộc thi trong nội bộ công ty để nhân viên tự đóng góp nội dung, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả đạt được đó.
Đánh giá và đo lường hiệu quả
Nếu như bỏ qua bước này, doanh nghiệp khó lòng quản lý được thương hiệu tuyển dụng. Theo đó, cần quan tâm đến một số chỉ số dưới đây sau khi đã thực hiện xong quy trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng:
- Sự gắn kết của nhân viên trong công việc
- Tỷ lệ nhân viên ở lại với doanh nghiệp sau thời gian thử việc
- Chất lượng của đội ngũ nhân sự mới được tuyển vào
- Chi phí bỏ ra để tuyển dụng (tính trên 1 nhân sự)
- Thời gian tuyển dụng là bao lâu
Chỉ cần nắm vững những kiến thức truyền thông, các nhà quản lý có thể dễ dàng đưa thương hiệu tuyển dụng đến với nhiều người hơn.
Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các nhà quản lý doanh nghiệp hiểu rõ về tầm quan trọng của thương hiệu tuyển dụng cũng như quy trình xây dựng thương hiệu đúng chuẩn, hiệu quả. Từ đó quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến với nhiều ứng viên, nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khâu này.