Competency là gì? Khó khăn của doanh nghiệp khi triển khai

134
Competency là gì? Khó khăn của doanh nghiệp khi triển khai
Competency là gì? Khó khăn của doanh nghiệp khi triển khai

Xác định được competency sẽ tạo ra nhiều lợi thế cho doanh nghiệp. Vậy, competency là gì? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết chi tiết của Blog Tuyển Dụng về competency là gì và những khó khăn khi doanh nghiệp triển khai competency sau đây.

Competency là gì?

Competency – Năng lực – là khả năng của một cá nhân hoặc một tổ chức để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể hoặc đạt được một mục tiêu cụ thể. Nó liên quan đến việc sở hữu và sử dụng các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, và tư duy cần thiết để thực hiện công việc hoặc giải quyết các vấn đề.

Bên cạnh khái niệm năng lực, bạn cũng cần quan tâm đến 2 khái niệm khác khi tìm hiểu về chủ đề này. Bao gồm:

  • Từ điển năng lực (Competency Dictionary): Là một tài liệu chứa danh sách các năng lực hoặc kỹ năng cần thiết để làm việc trong một vị trí công việc cụ thể/trong một lĩnh vực nghề nghiệp. 
  • Khung năng lực (framework of competencies): Là một cách tổ chức và hiểu về các năng lực cần thiết để đạt được mục tiêu hoặc thực hiện công việc trong một tổ chức hoặc lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể.
Bạn cần xác định competency là gì trước khi triển khai cho doanh nghiệp
Bạn cần xác định competency là gì trước khi triển khai cho doanh nghiệp

Sự cần thiết của competency trong kinh doanh hiện đại

Trong kinh doanh hiện đại, môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp, đòi hỏi doanh nghiệp cần có những nhân viên có năng lực cao để đáp ứng các yêu cầu của công việc. Do đó, competency đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể, dưới đây sẽ là câu trả lời cho vai trò, lợi ích của competency là gì khi triển khai trong doanh nghiệp:

  • Tăng hiệu suất và cạnh tranh trên thị trường.
  • Thu hút và giữ chân nhân tài.
  • Giúp doanh nghiệp thích ứng tốt hơn, đáp ứng tốt hơn với sự biến đổi, yêu cầu từ thị trường.
  • Tăng khả năng xác định và quản lý các nguy cơ tiềm ẩn. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ tài sản và danh tiếng của tổ chức.
  • Sáng tạo và phát triển hơn, từ đó tổ chức có thể đổi mới, tạo ra sản phẩm và dịch vụ mới, tận dụng các cơ hội mới trên thị trường.
  • Xây dựng danh tiếng tích cực và lòng tin từ phía khách hàng, đối tác và cộng đồng.
Xác định khung năng lực chính xác giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Xác định khung năng lực chính xác giúp tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Khó khăn và rào cản khi doanh nghiệp triển khai Competency

Quá trình triển khai Competency trong doanh nghiệp sẽ có nhiều khó khăn và rào cản mà bạn cần lưu ý. Cụ thể, dưới đây sẽ là một số khó khăn, rào cản mà các doanh nghiệp hiện nay khi triển khai Competency thường gặp phải:

Không xác định mục tiêu rõ ràng khi xây dựng

Đây là một trong những khó khăn, rào cản mà nhiều doanh nghiệp gặp phải. Khi không xác định được mục tiêu rõ ràng trong quá trình xây dựng Competency, doanh nghiệp có thể gặp những rào cản như:

  • Dẫn đến sự mơ hồ trong việc xác định những gì cần phải làm và đo lường sự thành công.
  • Không có mục tiêu, tổ chức có thể thiếu kế hoạch cụ thể, khó khăn trong đo lường, đánh giá về việc triển khai competency.
  • Tạo ra sự không rõ ràng gây lạc hậu trong việc tham gia và cam kết của nhân viên.
  • Việc xây dựng một khung competency phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí.
Thiếu mục tiêu rõ ràng là câu trả lời cho vấn đề khó khăn khi triển khai competency là gì
Thiếu mục tiêu rõ ràng là câu trả lời cho vấn đề khó khăn khi triển khai competency là gì

Thiếu vắng sự tham gia của yếu tố chuyên môn, ban lãnh đạo

Thiếu vắng sự tham gia của yếu tố chuyên môn và ban lãnh đạo trong quá trình triển khai competency có thể tạo ra nhiều vấn đề và rào cản. Ví dụ như:

  • Nhân viên có thể cảm thấy thiếu hướng dẫn và không biết làm thế nào để tham gia một cách hiệu quả.
  • Việc triển khai competency có thể không phản ánh đúng yêu cầu của lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể hoặc không phù hợp với các thách thức thực tế.
  • Khi ban lãnh đạo không tham gia, nhân viên có thể cảm thấy thiếu động viên và cam kết đối với quá trình triển khai.

Tìm hiểu thêm: Mô hình ASK là gì – ứng dụng trong đánh giá năng lực nhân sự

Mong đợi tầm vĩ mô quá lớn, thiếu điều chỉnh

Nhiều doanh nghiệp khi xây dựng competency thường có mong đợi quá lớn, muốn xây dựng một khung competency hoàn hảo cho tất cả các vị trí trong doanh nghiệp, thiếu tính điều chỉnh cho từng phòng ban, vị trí. Điều này có thể dẫn đến sự không phù hợp và thiếu hiệu quả trong việc áp dụng năng lực cho từng bộ phận, vị trí công việc cụ thể.

Điều này cũng sẽ khiến quá trình triển khai có thể trở nên phức tạp và khó thực hiện, làm mất đi sự tập trung vào mục tiêu cụ thể. Từ đó gây ra sự căng thẳng cho nhân viên và làm suy yếu sự thành công của dự án competency. Đây cũng là một câu trả lời mà bạn có thể tham khảo khi tìm hiểu về khó khăn khi triển khai competency là gì.

Doanh nghiệp có thể quá “tham vọng” khi muốn triển khai khung năng lực ở vĩ mô
Doanh nghiệp có thể quá “tham vọng” khi muốn triển khai khung năng lực ở vĩ mô

Khó khăn trong việc đo lường đánh giá

Các competency có thể là các năng lực trừu tượng, khó có thể đo lường và đánh giá một cách khách quan. Điều này khiến cho việc triển khai competency gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Một số khó khăn khác trong việc đo lường đánh giá competency mà bạn nên lưu ý như:

  • Khó khăn trong việc xác định các tiêu chí đánh giá.
  • Khó khăn trong việc xây dựng các công cụ đánh giá.
  • Khó khăn trong việc thu thập dữ liệu đánh giá.

Tìm hiểu thêm: Top 4 phương pháp đánh giá năng lực nhân sự chuẩn hiện nay

Kiến thức/thông tin và mô hình triển khai

Việc triển khai competency là một quá trình phức tạp và đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Nếu doanh nghiệp thiếu kiến thức/thông tin và mô hình,… có thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi mới triển khai competency. Ví dụ như không xác định được năng lực cần thiết cho từng vị trí, khó khăn trong xây dựng và đánh giá khung năng lực,…

Tìm hiểm thêm: Cách triển khai phỏng vấn theo năng lực là gì hiệu quả

Yêu cầu đánh giá năng lực không phù hợp

Khó khăn trong việc yêu cầu đánh giá năng lực không phù hợp khi triển khai competency xảy ra khi tổ chức thiết lập các yêu cầu đánh giá quá phức tạp hoặc không phù hợp với bản chất công việc/vị trí công việc cụ thể. Điều này có thể gây khó khăn cho nhân viên, khi họ cảm thấy quá tải hoặc không hiểu rõ mục tiêu của đánh giá. 

Khi yêu cầu đánh giá không phù hợp, quá trình đánh giá năng lực trở nên mất thời gian và không hiệu quả. Từ đó không thể tạo ra thông tin cần thiết để cải thiện hiệu suất và phát triển năng lực.  Đây cũng là một vấn đề bạn cần lưu ý khi tìm hiểu về khó khăn khi triển khai competency là gì.

Việc triển khai competency cần phải phù hợp với từng vị trí cụ thể
Việc triển khai competency cần phải phù hợp với từng vị trí cụ thể

Văn hóa tổ chức nguồn nhân lực vẫn còn truyền thống

Sự kháng cự hoặc khó khăn trong việc thay đổi tư duy và phong cách làm việc của tổ chức cũng sẽ tạo ra rào cản khi doanh nghiệp triển khai competency. Trong văn hóa tổ chức truyền thống, các quy tắc, thói quen và quy định cũ thường được ưu tiên hơn so với việc thúc đẩy sự phát triển cá nhân và nâng cao năng lực.

Không có cơ chế sử dụng khung đánh giá năng lực

Khó khăn khi không có cơ chế sử dụng khung đánh giá năng lực trong quá trình triển khai competency đề cập đến việc thiếu hệ thống, kế hoạch cụ thể để áp dụng và sử dụng thông tin từ quá trình đánh giá năng lực. Điều này có thể làm cho quá trình đánh giá trở nên không hiệu quả, không có ảnh hưởng trong việc cải thiện hiệu suất và phát triển năng lực của nhân viên.

Thiếu yếu tố truyền thông nội bộ khi xây dựng

Thiếu yếu tố truyền thông nội bộ trong quá trình xây dựng và triển khai competency có thể làm nhân viên không được thông báo đầy đủ về quá trình, thông tin khung năng lực. Điều này có thể dẫn đến sự bất mãn và sự không rõ ràng về mục tiêu, lợi ích của competency, khiến cho nhân viên không thể hiểu rõ nên tham gia như thế nào.

Thiếu yếu tố truyền thông nội bộ sẽ tạo ra khó khăn khi triển khai competency
Thiếu yếu tố truyền thông nội bộ sẽ tạo ra khó khăn khi triển khai competency

Cách vượt qua rào cản khi triển khai competency

Để vượt qua các rào cản ở trên, doanh nghiệp cần thực hiện triển khai quy trình khung competency phù hợp với đội ngũ của mình. Cụ thể như sau:

Triển khai quy trình khung competency phù hợp

Tùy thuộc từng doanh nghiệp mà quy trình triển khai sẽ khác nhau. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo quy trình dưới đây và áp dụng vào doanh nghiệp của mình:

Bước 1: Chuẩn bị, thu thập thông tin

Trước khi triển khai competency, bạn cần xác định mục tiêu, phạm vi, công cụ, và kế hoạch triển khai. Điều này bao gồm việc xác định tại sao bạn đang triển khai competency, ai sẽ tham gia, cách thức triển khai, và lịch trình. Truyền thông trước dự án là quan trọng để thông báo cho nhân viên về quá trình triển khai sắp tới.

Bước 2: Xây dựng từ điển, khung năng lực

Bước này tập trung vào việc xác định các danh mục năng lực và tiêu chí, yêu cầu về năng lực cụ thể mà bạn muốn áp dụng cho tổ chức và phòng ban. Quá trình này đòi hỏi sự thống nhất, hợp tác chặt chẽ với các phòng ban để đảm bảo rằng các yêu cầu năng lực phù hợp với nhu cầu thực tế của từng bộ phận.

Bước 3: Xây dựng công cụ đánh giá năng lực, kiểm thử

Sau khi xây dựng từ điển, khung năng lực bạn sẽ lựa chọn các công cụ đánh giá, quy trình đánh giá và biểu mẫu cần thiết để đo lường năng lực của nhân viên. Điều này bao gồm việc chọn các phương pháp đánh giá phù hợp như cuộc trò chuyện, bài kiểm tra, hoặc bài tập thực tế.

Bạn cần lựa chọn công cụ đánh giá khung năng lực phù hợp
Bạn cần lựa chọn công cụ đánh giá khung năng lực phù hợp

Bước 4: Tổ chức đánh giá năng lực thí điểm

Trước khi triển khai chính thức, bạn nên thực hiện các đánh giá năng lực thí điểm để kiểm tra và hiệu chỉnh quy trình. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng các công cụ và quy trình đánh giá hoạt động một cách chính xác, công bằng.

Bước 5: Tổng hợp, báo cáo và áp dụng kết quả

Cuối cùng, sau khi thực hiện đánh giá, bạn cần tổng hợp và báo cáo kết quả. Bước này giúp bạn xác định những gì cần được cải thiện và tạo kế hoạch áp dụng kết quả vào quản trị nhân sự, chẳng hạn như việc phát triển nhân viên hoặc thực hiện các biện pháp cải thiện hiệu suất.

Lưu ý khi xác định competency trong doanh nghiệp

Khi xác định competency trong doanh nghiệp, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Competency nên được liên kết chặt chẽ với mục tiêu kinh doanh của tổ chức.
  • Cần phản ánh yêu cầu cụ thể của từng lĩnh vực công việc.
  • Nên bao gồm các yếu tố cố định và linh hoạt để tùy biến theo từng phòng ban, vị trí.
  • Nên sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và dễ hiểu để tránh sự hiểu lầm.
  • Nên được xem xét, điều chỉnh thường xuyên để đảm bảo phản ánh nhu cầu thực tế và xu hướng mới.
  • Nên được liên kết với các chương trình phát triển của nhân viên và đào tạo để giúp họ phát triển năng lực.
Quá trình triển khai competency cần phù hợp với mục tiêu kinh doanh của tổ chức
Quá trình triển khai competency cần phù hợp với mục tiêu kinh doanh của tổ chức

Competency là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý những khó khăn thường gặp để có thể triển khai competency một cách hiệu quả. Hy vọng những thông tin trong bài viết thuộc chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng này đã giúp bạn hiểu hơn về competency là gì.

Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào website TopCV.vn để cập nhật thêm những thông tin liên quan. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin hữu ích về tuyển dụng và nhân sự. Bạn cũng có thể đăng tin tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên nếu đang cần tuyển dụng nguồn lực nhân sự có năng lực tốt cho doanh nghiệp của mình.