Employee Referral là gì? Các bước xây dựng Employee Referral Program (ERP) hiệu quả

88
Xác định rõ mục tiêu tuyển dụng

Trong ngành tuyển dụng employee referral là thuật ngữ khá phổ biến, thế nhưng rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn chưa thực sự hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy employee referral là gì? Cách xây dựng employee referral ra sao? Bài viết dưới đây hãy cùng tuyendung.topcv.vn khám phá những nội dung liên quan đến vấn đề này nhé.

Employee Referral là gì?

Employee Referral là hình thức dùng mạng xã hội để tuyển dụng nhân sự chứ không đăng tuyển trên những trang web tìm việc hay báo chí. Qua nhân viên, bạn bè, đồng nghiệp, người thân bạn có thể có được  những gợi ý xuất  sắc về ứng viên để tuyển vào vị trí còn thiếu.

Employee Referral Program là gì?

Có thể hiểu một cách nôm na Employee Referral Program ( ERP) là chương trình giới thiệu nhân viên hay chính xác hơn là chiến lược dùng nhân viên cũ, giới thiệu nhân viên mới vào những vị trí trống mà doanh nghiệp đang cần tuyển dụng. Dùng hình thức nhân viên giới thiệu nhân viên có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể cho công tác tuyển dụng. Hình thức này được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Employee Referral là gì được nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu
Employee Referral là gì được nhiều doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu

Cụ thể hơn ERP là chương trình được nhiều doanh nghiệp dùng để khuyến khích nhân viên trong công ty tìm và giới thiệu nhân viên cao cấp đang tìm việc ứng tuyển. Nếu nhân viên nào có thể giới thiệu được ứng viên có đủ năng lực cũng như kinh nghiệm làm việc tại công ty sẽ được ban lãnh đạo trao phần thưởng. Đây cũng là chiến lược hay, tiết kiệm chi phí hơn dịch vụ tuyển dụng như headhunt.

Cách xây dựng Employee Referral Program hiệu quả

Chương trình tuyển dụng qua giới thiệu của nhân viên nếu như hiệu quả sẽ mang đến nhiều lợi ích cho nhà tuyển dụng, giúp giảm gánh nặng cho họ. Qua chương trình này mỗi nhân viên đều có thể là nhà tuyển dụng, đây cũng là cơ hội để tận dụng sức mạnh của số đông trong công việc tìm kiếm ứng viên.

Các bước để lên chương trình employee referral program hiệu quả

Một chương trình tuyển dụng thông qua giới thiệu từ nhân viên, nếu hiệu quả, sẽ rất hữu ích cho nhà tuyển dụng, trước hết bởi nó giảm bớt áp lực đặt lên đôi vai của họ. Thông qua chương trình, tất cả các nhân viên đều có thể trở thành một nhà tuyển dụng, và đây là cơ hội để bạn tận dụng được sức mạnh của số đông cho công việc tạo nguồn ứng viên. 

Một lợi thế khá điển hình của hình thức tuyển dụng này là ứng viên từ nguồn giới thiệu nếu có thể thành nhân viên chính thức sẽ rất gắn bó với công việc so với ứng viên tuyển từ nguồn khác. Thế nhưng chỉ khi bạn xây dựng được Employee Referral Program hiệu quả thì những lợi ích trên mới có cơ hội phát huy. Ngược lại không chỉ khiến bạn mất công sức mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần nhân viên, ảnh hưởng mối quan hệ của họ.

Ngoài việc hiểu rõ Employee Referral là gì bạn cũng cần tham khảo cách xây dựng Employee Referral Program dưới đây từ chuyên gia để đạt hiệu quả cao nhất nhé.

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước tiên nhà tuyển dụng cần xác định rõ kết quả cần đạt nhưng không chỉ chăm chăm vào số lượng. Có trường hợp, doanh  nghiệp xây dựng ERP với mục tiêu đa dạng loại hình ứng viên vì thế chỉ triển khai với một nhóm nhân viên. Cũng có doanh nghiệp cần tăng số người giới thiệu trong lĩnh vực cụ thể như nhân viên kinh doanh.

Xác định rõ mục tiêu tuyển dụng
Xác định rõ mục tiêu tuyển dụng

Sau khi thông qua được mục tiêu chung thì đi vào chi tiết. Ví dụ hiện nay có 10% nhân viên IT từ nguồn giới thiệu và mục tiêu của ERP là con số này cần tăng lên 20%.

Bước 2: Xây dựng quy trình giới thiệu thân thiện

Khi xác định rõ mục tiêu tiếp theo bạn cần xây dựng quy trình giới thiệu đơn giản, dễ dàng cho nhân viên. Nếu họ muốn giới thiệu ứng viên chắc chắn không mong muốn các thủ tục rườm rà, từ đó hiệu quả từ ERP mới như mong đợi. Tốt nhất, nhân viên chỉ cung cấp tên, cách thức liên hệ của ứng viên, nhà tuyển dụng dựa vào đó để tiếp cận ứng viên.

Câu hỏi đặt ra lúc này không phải làm thế nào có được contact ứng viên mà là bạn cần quản lý contact như thế nào cho hiệu quả. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng các nền tảng công nghệ hoặc các tool phục vụ cho quá trình lưu trữ thông tin.

Bài viết liên quan:

>> Top 10 giải pháp tuyển dụng hiệu quả nhất hiện nay

>> Top 10 kỹ năng tuyển dụng nhân sự cho nhà tuyển dụng

Bước 3: Đào tạo đội ngũ nhân viên

Sau khi lên kế hoạch nhà tuyển dụng cần phổ biến cho nhân viên làm quen với chương trình. Quá trình truyền thông nội bộ cần đảm bảo cung cấp 3 thông tin đó là: quy trình giới thiệu ứng viên, tiêu chí tìm kiếm ứng viên và điều gì sẽ xảy ra sau khi liên lạc với ứng viên.

Đào tạo nhân viên kỹ lưỡng về ERP
Đào tạo nhân viên kỹ lưỡng về ERP

Tốt nhất sau khi liên hệ với ứng viên, nhà tuyển dụng cần báo lại cho người giới thiệu. Và dù doanh nghiệp có nhận ứng viên không cũng cần phải báo lại cho nhân viên của mình. Nếu như không nhận được phản hồi nhân viên sẽ hoang mang và không có động lực để giới thiệu thêm ứng viên khác.

Tùy quy mô doanh nghiệp, việc công bố ERP có thể khác nhau. Những công ty nhỏ có thể dành khoảng 30 phút họp để giới thiệu, nếu là công ty lớn có thể thông báo qua email hay các mạng xã hội nội bộ.  

Bước 4: Giữ mối liên hệ với nhân viên

Không ít nhân viên không giới thiệu ứng viên vì không biết nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Do đó khi đã xây dựng được ERP và đào tạo cho nhân viên về chương trình, doanh nghiệp nên để nhân viên biết các vị trí cần tuyển và nhân viên chính là người quảng bá cho cơ hội việc làm này.

Bước 5: Ghi nhận đóng góp của nhân viên

Sau khi triển khai ERP doanh nghiệp cần chia sẻ cho nhân viên quyền lợi họ sẽ được hưởng. Thông dụng nhất là thưởng tiền nhưng ngay cả khi thưởng tiền mặt bạn cũng đừng bỏ qua hình thức khen thưởng khác. Có thể  tuyên dương nhân viên giới thiệu được nhân viên mới trong buổi họp của công ty hoặc gửi email cá nhân để cảm ơn nhân viên tích cực. Dù khen thưởng bằng hình thức nào bạn cũng nên ghi nhận để tạo động lực cho nhân viên tích cực tham gia.

Bước 6: Đánh giá kết quả

Sau quá trình xây dựng và thực hiện chương trình sẽ đến phần đánh giá. Doanh nghiệp cần căn cứ vào mục tiêu ban đầu để đưa ra hình thức đánh giá khác nhau. Tuy nhiên cần nắm rõ các nội dung sau:

  • – Tỷ lệ nhân viên được tuyển dụng từ nhân viên giới thiệu. Đây là con số giúp đánh giá hiệu quả của chương trình giới thiệu ứng viên. Nếu tỷ lệ này không như kỳ vọng bạn nên đơn giản hóa quy trình giới thiệu ứng viên hoặc gợi ý cho nhân viên về các vị trí hiện tại ở doanh nghiệp.
  • – Tỷ lệ nhân viên được giới thiệu được công ty liên hệ: Thông thường khi có contact việc liên hệ ứng viên là tất nhiên và nên ở 100% nhưng nhiều công ty chỉ liên hệ với ứng viên đủ điều kiện.
  • – Tỷ lệ ứng viên đủ tiêu chuẩn để thực hiện phỏng vấn. Tỷ lệ này thường cao hơn với những ứng viên chủ động ứng tuyển.
  • – Tỷ lệ nhân viên tham gia chương trình ERP: thông thường một tỉ lệ nhỏ nhân viên sẽ có đóng góp bằng lượng lớn ứng viên được giới thiệu. Thế nhưng cũng không nên để tỷ lệ này quá thấp. Doanh nghiệp có thể đưa ra những biện pháp nhằm cải thiện hiệu quả truyền thông ERP cho doanh nghiệp.

Chất lượng nhân viên được tuyển dụng qua giới thiệu: nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên được tuyển dụng từ chương trình giới thiệu thường tốt hơn nguồn tuyển dụng không qua giới thiệu

Phải làm sao khi ERP không mang đến hiệu quả như mong đợi?

Không ít doanh nghiệp không đạt được tỷ lệ ứng viên được giới thiệu như mong đợi tuy nhiên các tiêu chí vấn đảm bảo đầy đủ. Vậy liệu rằng có phải chương trình giới thiệu không hiệu quả và cần bỏ qua không.

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới số lượng ứng viên được giới thiệu như:

  • – Doanh nghiệp vừa sa thải lượng lớn nhân viên
  • – Nhóm đang tập trung hoàn thành dự án lớn nào đó sẽ ít có thời gian giới thiệu ứng viên
Thực hiện khoa học và đúng hướng để tuyển dụng đúng người
Thực hiện khoa học và đúng hướng để tuyển dụng đúng người

Nếu như chương trình giới thiệu ứng viên đã ổn định rồi mà vẫn không nhiều ứng viên từ nguồn giới thiệu  cần xem xét lại văn hóa công ty. Thực tế cho thấy nhân viên chỉ giới thiệu người thân của họ khi cho rằng doanh nghiệp là môi trường tốt để làm việc. Bởi vậy bạn cần nỗ lực biến công ty thành môi trường làm việc tốt trước khi quan tâm tới tỷ lệ ứng viên được giới thiệu.

Giải pháp tuyển dụng khoa học, nhanh chóng hiện nay

Để nâng cao hiệu quả tuyển dụng và tăng chất lượng ứng viên. Ngoài cách dùng chương trình giới thiệu tuyển dụng, hiện nay nhiều doanh nghiệp lựa chọn đăng tin tuyển dụng trên các nền tảng uy tín như TopCV.vn. Nhà tuyển dụng chỉ cần đăng ký tài khoản qua vài thao tác đơn giản là có thể tự mình đăng tuyển các vị trí cần thiết.

Ưu điểm khi đăng tin tuyển dụng trên nền tảng công nghệ TopCV là mang đến cho doanh nghiệp nguồn ứng viên dồi dào, chất lượng. Với khả năng phân tích hành vi của cả nhà tuyển dụng và ứng viên, TopCV giúp doanh nghiệp lựa chọn được những ứng viên tiềm năng nhất, chất lượng nhất và phù hợp với vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp.

Hơn nữa doanh nghiệp có thể lưu trữ thông tin ứng viên ngay tại tài khoản của mình và có thể sử dụng khi có vị trí tuyển dụng tương ứng. Giải pháp này giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp đáp ứng nhu cầu nhân sự nhưng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí. Bởi vậy không phải ngẫu nhiên tại Việt Nam hiện nay có đến hơn 90.000 doanh nghiệp lựa chọn phương pháp tuyển dụng này.

Kết luận

Như đã nói tìm kiếm ứng viên qua giới thiệu là một trong những giải pháp lý tưởng. Tuy nhiên doanh nghiệp cần hiểu rõ Employee Referral là gì cũng như đưa ra kế hoạch chặt chẽ để không bị mất đi ứng viên tiềm năng. Mong rằng với những chia sẻ trên đây có thể giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa chương trình này, giảm gánh nặng cho bộ phận tuyển dụng và cải thiện chất lượng nhân sự.

Ngoài ra để sở hữu nguồn ứng viên dồi dào, chất lượng và quản lý cả quy trình tuyển dụng doanh nghiệp có thể tham khảo hoặc nhận tư vấn về nền tảng công nghệ đăng tin tuyển dụng TopCV