6 Bí quyết biến Feedback cuối năm trở nên thú vị, đáng mong đợi

1174
feedback cuối năm
feedback cuối năm

Cho dù là buổi họp thông thường hay buổi feedback cuối năm nếu không có kế hoạch cụ thể và chuẩn bị từ trước sẽ dễ bị lạc hướng hoặc thất bại. Dịp cuối năm này, công ty bạn muốn tổ chức một buổi nhận xét, đánh giá cuối năm nhưng vẫn còn quá nhiều vấn đề tồn đọng. Vậy phải làm sao để buổi feedback chuyên nghiệp và hiệu quả hơn? Hãy tham khảo ngay bài viết trong chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn để có câu trả lời cụ thể nhé.

Bí quyết để buổi feedback hoàn hảo hơn

Để tránh những lộn xộn và khiến buổi feedback cuối năm mang tính xây dựng hơn, gây ấn tượng với đội ngũ nhân viên trong công ty, khi muốn tổ chức feedback cuối năm, những người làm công tác tổ chức và quản lý cần lưu ý các vấn đề sau đây:

Lên kế hoạch cẩn thận

Cần lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động liên quan tới buổi Feedback của nhóm hay công ty. Đây là buổi gặp gỡ quan trọng bởi sẽ có những ý kiến phản hồi từ phía nhân viên. Nó có thể mang tính xây dựng hay phá vỡ sự đoàn kết vốn có trong doanh nghiệp. Do vậy cần lên kế hoạch tỉ mỉ, cẩn thận về các vấn đề như: người tham dự, câu hỏi, câu trả lời,… Feedback chính là những phản hồi nhằm cải thiện hoặc xây dựng một mục tiêu nào đó.

Buổi feedback cuối năm có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp
Buổi feedback cuối năm có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp

Đón nhận phản hồi một cách hòa nhã

Trước tiên cần lắng nghe người đã gửi phản hồi. Không ít người quản lý cho rằng bản thân họ đang lắng nghe nhưng thực sự họ chỉ đang đoán biết phản ứng và lời giải thích của mình trước những phản hồi từ nhân viên. Nếu như nhân viên đưa ra phản hồi trực tiếp người quản lý cần ghi chép lại. Khi tiếp nhận cần tỏ ra tự tin, chuyên nghiệp ngay cả khi nhân viên của bạn đang rất khó chịu.

Rút ra những bài học

Mọi tương tác giữa nhân viên, khách hàng với những người làm công tác quản lý đều mang đến những cơ hội giúp bạn hiểu rõ về phong cách giao tiếp, ngôn ngữ cơ thể hay giọng điệu và từ ngữ. Bạn cần rút ra những bài học quý báu từ những phản hồi này. Đừng chỉ cảm thấy cảnh giác hay khó chịu với những feedback sẽ khiến bạn bỏ lỡ mất cơ hội để học hỏi và quan sát.

Dành thời gian để xử lý, điều chỉnh mọi việc từ những phản hồi

Hãy ghi lại những thông tin chứa trong phản hồi, trong nội bộ doanh nghiệp vẫn luôn có những ý kiến trái chiều nhưng mỗi người nên dành cho mình một khoảng thời gian để tiếp thu và xử lý phản hồi đó. Đừng khiến cho buổi feedback cuối năm trở nên náo loạn vì những câu hỏi gây khó dễ từ nhân viên.

Hãy dùng thời gian đủ dài để khiến mọi người bình tĩnh lại. Sau đó bạn cần đưa ra những câu trả lời chính đáng và hợp lý. Hãy tuyên bố nếu ai quá vội vã và không có thời gian có thể rời khỏi buổi feedback.

Lên nội dung và kế hoạch cẩn thận
Lên nội dung và kế hoạch cẩn thận

Tích cực tiếp nhận những phản hồi

Cách bạn tiếp nhận và xử lý những phản hồi sẽ thể hiện phong cách quản lý và trách nhiệm của bạn với nhân viên. Khiến họ tin tưởng hay bài xích nằm ở lựa chọn của bạn. Chắc chắn rằng bất cứ nhà quản lý nào cũng muốn thể hiện sự lịch thiệp, chuyên nghiệp của mình trong mắt nhân viên.

Việc chấp nhận những phản hồi dù tích cực hay tiêu cực đều mang ý nghĩa xây dựng. Nếu như bạn đón nhận nó ở phương diện tích cực, chắc chắn mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn, tuy nhiên nếu ngay từ đầu bạn đã đánh giá nó tiêu cực thì cách bạn đón nhận và xử lý những phản hồi chắc chắn sẽ không làm nhân viên của bạn hài lòng. Điều này sẽ khiến những buổi feedback cuối năm bỗng trở thành cơn ác mộng mà bạn không muốn tiếp nhận hoặc không bao giờ muốn lặp lại nữa.

Đánh giá nhân viên cuối năm

Ngoài những phản hồi, buổi feedback cuối năm cũng là dịp để doanh nghiệp đánh giá lại thành tích của nhân viên, nhân viên tự đánh giá về hiệu suất công việc của mình. Từ đó có kế hoạch đào tạo, phát triển hoặc đưa ra lộ trình thăng tiến cụ thể cho nhân viên trong tương lai. 

Giải quyết những vấn đề cấp thiết của nhân viên
Giải quyết những vấn đề cấp thiết của nhân viên

Để làm được điều đó một cách triệt để, hiệu quả doanh nghiệp cần phân bổ thời gian hợp lý cho đội ngũ nhân viên và những người làm công tác quản trị nguồn nhân lực để kế hoạch năm tới đi đúng hướng. Đồng thời khuyến khích nhân viên đảm bảo tốt tiến độ trong công việc. Nếu có thể hãy đưa ra cho họ mẫu đánh giá hoặc một công cụ đo lường hiệu suất công việc để có thêm động lực phấn đấu. Từ đó nhà quản lý cũng dễ dàng kiểm soát hiệu suất công việc của họ.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp những người làm công tác quản lý biết cách khiến buổi feedback cuối năm trở nên thú vị hơn, đạt được nhiều thành tựu và tạo ấn tượng tốt cho mỗi nhân viên. Giúp họ có động lực làm tốt công việc của mình và gắn bó hơn với doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Mẫu đánh giá nhân viên cuối năm mới nhất 2023