Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nhằm tìm kiếm, tiếp cận được nguồn lao động chất lượng, các doanh nghiệp luôn cập nhật và áp dụng những giải pháp tuyển dụng mới nhất. Trong xu hướng tuyển dụng 4.0, Recruitment Marketing nổi lên là hình thức tuyển dụng mới nhất giúp giải quyết vấn đề nhân lực hiệu quả cho các công ty. Vậy Recruitment Marketing là gì? Lợi ích của phương pháp tuyển dụng này là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây trong chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng nhé.
Recruitment Marketing là gì?
Recruitment Marketing còn gọi là tiếp thị tuyển dụng là một hình thức tìm kiếm nhân lực thông qua việc kết hợp sử dụng các chiến lược cũng như những công cụ hỗ trợ. Từ đó xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp với mục đích thu hút và lôi kéo được nhiều ứng viên tiềm năng phù hợp vị trí đang còn thiếu trong bộ máy nhân sự. Hình thức tuyển dụng này còn giúp quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường lao động. Nhờ vậy xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp với các ứng viên tiềm năng mang đến hiệu quả cao cho công tác tìm kiếm ứng viên sau này.
Tầm quan trọng của phương pháp tiếp thị tuyển dụng
Recruitment Marketing có tác dụng nâng cao hình ảnh thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp và vị trí tuyển dụng hiện tại, từ đó giúp tiếp cận với nhiều ứng viên phù hợp.
Nếu như người tiêu dùng có xu hướng mua các mặt hàng được nhiều người đánh giá tốt thì người lao động cũng quan tâm hơn đến công việc nhận được nhận xét tích cực từ ứng viên đã phỏng vấn hoặc nhân viên từng làm việc tại doanh nghiệp. Recruitment Marketing là giải pháp giúp bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp chủ động hơn khi tìm kiếm nhân sự. Từ đó tiếp cận được ứng viên tiềm năng qua một số thông tin về môi trường làm việc, văn hóa công ty,… xuất hiện trên những kênh thông tin đã đưa.
Nhờ xuất hiện với tần suất lớn kết hợp với thông tin tích cực về doanh nghiệp trên thị trường lao động khiến ứng viên yên tâm hơn và quyết định nộp hồ sơ ứng tuyển. Lúc ấy, tiếp thị tuyển dụng cũng khẳng định được vai trò của mình khi giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, thu hút nhân tài đáp ứng các tiêu chí tuyển dụng. Đồng thời quy trình tuyển dụng diễn ra nhanh chóng và trải nghiệm ứng viên cũng được cải thiện rõ rệt.
Recruitment Marketing mang đến lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Những sự thay đổi, cải tiến trong công tác tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu là giải quyết vấn đề nhân lực. Recruitment Marketing có thể mang đến những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp như:
Tiết kiệm chi phí tuyển dụng
Với những doanh nghiệp lớn, chi phí tuyển dụng luôn là vấn đề khiến các nhà quản lý đau đầu và muốn tìm hướng giải quyết. Việc sử dụng hình thức tiếp thị tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp từng bước xây dựng được thương hiệu trong thị trường lao động, dần dần giảm thiểu được chi phí cho công tác tìm hồ sơ ứng viên tiềm năng.
Rút ngắn thời gian tuyển dụng
Khi áp dụng Recruitment Marketing, doanh nghiệp sẽ tạo được một nhóm ứng viên tiềm năng để chủ động tiếp cận ngay khi cần tuyển dụng. Với việc một hình ảnh lớn mạnh, tích cực trong thị trường lao động, ứng viên quan tâm doanh nghiệp không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng cũng ngày một tốt hơn. Từ đó, quy trình tuyển dụng được tinh giản giúp tiết kiệm được nhiều thời gian dành cho việc tìm hồ sơ ứng viên.
Chất lượng ứng viên tốt hơn
Không giống như mô hình tuyển dụng thông thường, tiếp thị tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với những ứng viên có nhiều kinh nghiệm tại vị trí tương ứng với nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Các thông tin về trình độ, kinh nghiệm là điều ứng viên tiềm năng quan tâm tìm hiểu. Nếu các thông tin này rõ ràng, minh bạch sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đánh giá về mức độ phù hợp đối với vị trí đang cần tuyển.
Tận dụng nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Trong Recruitment Marketing, các nhân sự đang làm việc tại doanh nghiệp cũng hỗ trợ đắc lực cho quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Việc chia sẻ những thông tin tích cực về doanh nghiệp thông qua các tài khoản cá nhân sẽ giúp ứng viên quan tâm đến vị trí tuyển dụng của công ty có thêm lý do để nộp hồ sơ ứng tuyển.
Dễ dàng theo dõi số liệu
Nếu như các phương pháp tuyển dụng khác khiến doanh nghiệp tiêu tốn nhiều chi phí, thời gian thì với Recruitment Marketing, các số liệu này được kiểm soát khoa học hơn giúp nhà tuyển dụng đánh giá dễ dàng, chính xác nhất những thông tin cần thiết. Từ đó cải tiến quy trình tuyển dụng và đạt được những hiệu quả tích cực.
Kiểm soát hiệu quả kênh tuyển dụng
Thông qua những sắp xếp, phân tích dữ liệu một cách khoa học của hình thức tiếp thị tuyển dụng, bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp dễ dàng thấy được ưu, nhược điểm của chiến dịch, đánh giá được hình thức đăng tuyển hiệu quả.
Hiện nay, trên thị trường nhân lực tại Việt Nam, tuyendung.topcv.vn là trang lao động việc làm hàng đầu, được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng và sử dụng. Có thể kể tới dịch vụ đăng tin tuyển dụng, quản lý và sàng lọc hồ sơ ứng viên, xây dựng thương hiệu, lên kế hoạch tuyển dụng tối ưu…
Ngoài ra, TopCV cũng là đơn vị dẫn đầu trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tuyển dụng, thu hút được hơn 5.500.000 hồ sơ tìm việc và liên tục tăng trưởng với trên 200.000 tài khoản được tạo mới mỗi tháng.
Với mong muốn thay đổi thị trường tuyển dụng ngày một hiệu quả, tuyendung.topcv.vn giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp, uy tín. Từ đó, không chỉ mang đến những ứng viên phù hợp với tiêu chí tuyển dụng của công ty mà còn giảm thiểu tối đa chi phí, thời gian. Chính những lý do trên đã giúp tuyendung.topcv.vn là lựa chọn tin cậy của hơn 350.000 nhà tuyển dụng và 150.000+ doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước.
Cách thu hút nhân tài với Recruitment Marketing
Để áp dụng Recruitment Marketing vào công tác tuyển dụng của doanh nghiệp một cách hiệu quả và chính xác nhất, nhà tuyển dụng có thể thực hiện theo các bước dưới đây:
Xây dựng thương hiệu
Để thực hiện kế hoạch tiếp thị tuyển dụng, doanh nghiệp cần tạo dựng thương hiệu của mình trên thị trường nhân lực. Đây là giai đoạn đầu tiên nhằm định vị trong nhận thức của ứng viên về những hình ảnh tích cực, chuyên nghiệp trong công tác tuyển dụng. Theo đó, doanh nghiệp cần thực hiện xây dựng nội dung liên quan đến văn hóa công ty, môi trường làm việc… trên các nền tảng như: mạng xã hội, blog, diễn đàn việc làm… thông qua hình ảnh, video ngắn sẽ thu hút được sự chú ý của ứng viên.
Đẩy mạnh nội dung
Nhiệm vụ của nhà tuyển dụng sau khi thực hiện xây dựng thương hiệu theo phương pháp Recruitment Marketing là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nội dung gắn liền với thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Để đảm bảo thành công, doanh nghiệp cần có sự nhất quán giữa các nội dung và cho thấy sự chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin đến những ứng viên đang quan tâm.
Lên kịch bản nội dung và một lịch trình cụ thể sẽ giúp tăng lượng tương tác và dần được chia sẻ rộng rãi. Từ đó, cơ hội mà doanh nghiệp tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng sẽ dần trở nên rõ rệt hơn.
Quảng bá tin tuyển dụng
Bước tiếp theo sau khi đạt được thành quả tích cực trong việc xây dựng và định vị thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp đó là tiến hành tuyển dụng. Dựa vào những nền tảng đã chuẩn bị trước đó, việc quảng bá tin tuyển dụng sẽ trở nên đơn giản hơn và dễ dàng đến được với lượng ứng viên tiềm năng. Điều mà nhà tuyển dụng cần làm đó chính là cung cấp đầy đủ, cụ thể nhất thông tin về vị trí tuyển dụng để giúp ứng viên hiểu hơn về công việc mà doanh nghiệp đang còn thiếu.
Thu hút ứng viên
Thu hút ứng viên tiềm năng sẽ là bước cuối cùng mà phương pháp tiếp thị tuyển dụng hướng đến. Thông qua việc tối giản quy trình ứng tuyển, cập nhật thêm các thông tin mới nhất về tình hình tuyển dụng… sẽ kích thích ứng viên nộp hồ sơ. Từ đó, kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất và vẫn giữ được mối quan hệ với những ứng viên tiềm năng khác để có thể tiếp tục tuyển dụng cho công tác tìm kiếm nhân sự sau này.
Một số lưu ý giúp Recruitment Marketing đạt hiệu quả cao
Cũng giống như bất kỳ phương thức tuyển dụng nào, các doanh nghiệp cần có những lưu ý riêng biệt để đạt được kết quả tốt nhất cho quá trình tìm kiếm ứng viên. Một số lưu ý khi áp dụng tiếp thị tuyển dụng đó là:
- Xác định rõ mục tiêu đề ra: Việc xác định mục tiêu tuyển dụng không chỉ giúp tìm kiếm chính xác nhân sự cần tuyển mà còn giúp đo lường tiến độ thực hiện của phương pháp này.
- Xác định tiêu chí tuyển dụng: Liệt kê chính xác những phẩm chất, kỹ năng mà ứng viên cần có sẽ giúp nhà tuyển dụng chuẩn bị được chính xác tiêu chí dành cho một nhân sự tiềm năng.
- Thiết lập kênh tuyển dụng: Chọn lựa những kênh tuyển dụng tốt nhất sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao cơ hội tìm kiếm và thu hút được ứng viên tiềm năng.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ về xu hướng tuyển dụng 4.0 Recruitment Marketing là gì cũng như các thông tin về lợi ích, cách thức áp dụng phương pháp tiếp thị tuyển dụng mới nhất hiện nay để đem đến hiệu quả tối đa cho công tác tuyển dụng nhân sự. Hy vọng các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ có thêm những phương án cải tiến, nâng cao hiệu quả tuyển dụng giúp tiếp cận và lựa chọn được nhiều ứng viên tiềm năng, có trình độ chuyên môn tốt cho bộ máy tổ chức của công ty.