Tìm kiếm ứng viên miễn phí trên tiktok nên hay không nên?

194
tìm kiếm ứng viên miễn phí

Với sự phát triển nhanh chóng, TikTok đã trở thành một trong những mạng xã hội có lượng người sử dụng lớn nhất hiện nay. TikTok dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho rất nhiều hình thức kinh doanh, quảng cáo, … Đứng trước cơ hội này, xu hướng sử dụng TikTok để tuyển dụng dần lớn hơn. Liệu tìm kiếm ứng viên miễn phí trên TikTok có thật sự hiệu quả? Tuyển dụng trên TikTok có những ưu nhược điểm gì và làm thế nào để tuyển dụng nhân sự?

Những ưu điểm khi tuyển dụng nhân sự trên Tiktok

Xuất phát điểm là một ứng dụng chia sẻ video âm nhạc, TikTok dần trở thành một mạng xã hội cho phép người dùng đăng tải, chia sẻ những video ngắn và tương tác với nhau thông qua hình thức để lại bình luận và trả lời bình luận. Từ đó, TikTok trở thành một nền tảng mang đậm tính giải trí. Tuy nhiên, nó cũng mang lại không ít lợi ích dành cho doanh nghiệp:

Tìm kiếm ứng viên miễn phí trên TikTok liệu có hiệu quả?
Tìm kiếm ứng viên miễn phí trên TikTok liệu có hiệu quả?

Xây dựng thương hiệu

Với việc cho phép chia sẻ các video ngắn, TikTok đã trở thành một trong những kênh xây dựng thương hiệu vô cùng hiệu quả. Thông qua nền tảng này, các doanh nghiệp có thể quảng đến hình ảnh của doanh nghiệp, môi trường làm việc hay tạo ra những video mang tính lan tỏa liên quan đến công ty. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo được ấn tượng đối với ứng viên và cũng giúp cho họ hình dung rõ hơn về phong cách, văn hóa công sở của công ty.

Tiếp cận dễ dàng

Với lượng người dùng lớn, đa dạng về độ tuổi, giới tính, TikTok sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với những đối tượng lao động thông qua thuật toán gợi ý theo thói quen sử dụng. Đặc biệt, với những video có nội dung vui nhộn, hài hước sẽ giúp cho kênh TikTok của doanh nghiệp được nhiều người quan tâm hơn.

Chi phí vận hành thấp

Vì là nền tảng cho phép người dùng sử dụng miễn phí, chính vì vậy, các doanh nghiệp có thể tận dụng đội ngũ nhân sự của mình và xây dựng các video theo xu hướng thịnh hành hiện tại với đội ngũ diễn viên tại chính công ty của mình. Chỉ cần đảm bảo tính vui nhộn, hài hước, rất dễ video của doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm của người dùng khác.

Dễ dàng tương tác

Tính năng theo dõi kênh TikTok giúp cho doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được lượng người tương tác, quan tâm đến doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lồng ghép những nội dung giới thiệu, quảng bá hay tuyển dụng vào trong video và qua đó dễ dàng được người lao động chú ý.

Lượng người dùng TikTok rất lớn giúp doanh nghiệp dễ quảng bá thương hiệu của mình
Lượng người dùng TikTok rất lớn giúp doanh nghiệp dễ quảng bá thương hiệu của mình

Nhược điểm khi tuyển dụng TikTok

Như đã nói ở trên, với việc được định hướng là mạng xã hội giải trí với những video ngắn, TikTok cũng có rất nhiều nhược điểm trong công tác tìm kiếm ứng viên miễn phí. Trong đó phải kể đến:

Người quan tâm không nhiều

Tuyển dụng trên TikTok vẫn đang là mảnh đất mới. Chính vì thế, nếu những nội dung trong video của doanh nghiệp không có sự đặc sắc thì rất dễ bị trôi và không thể xuất hiện trong gợi ý dành cho người dùng. Chưa kể, mục đích của nhiều người chỉ sử dụng TikTok để giải trí khiến cho thông điệp tuyển dụng của doanh nghiệp khó tiếp cận được với ứng viên.

Nguồn ứng viên ít

Nếu để sử dụng với mục đích tạo uy tín cho doanh nghiệp trong thị trường lao động – việc làm thì có thể TikTok sẽ mang lại hiệu quả. Nhưng nếu nhà tuyển dụng mong muốn tìm kiếm ứng viên miễn phí qua nền tảng này thì sẽ gặp không ít khó khăn bởi hiện tại, TikTok chưa có bất kỳ hỗ trợ nào dành cho tuyển dụng. Mặt khác, với nhu cầu giải trí, sẽ không có nhiều người chú ý đến các thông điệp tuyển dụng mà doanh nghiệp đăng tải.

Tìm kiếm ứng viên miễn phí trên tiktok nên hay không nên?

TikTok là một kênh quảng bá thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả đến ứng viên, đối tác. Tuy nhiên, nếu sử dụng TikTok là một kênh chính nhằm tìm kiếm ứng viên miễn phí thì nhà tuyển dụng nhiều khả năng sẽ không đạt được hiệu quả. Không có khả năng lưu trữ, quản lý hồ sơ ứng viên hay đăng tin tuyển dụng mà chỉ dựa vào những thông điệp gửi gắm trong nội dung video sẽ khiến công tác tuyển dụng nhân sự mất rất nhiều thời gian, công sức để tổng hợp thông tin.

Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp vẫn nên sử dụng những kênh tuyển dụng truyền thống như các website tuyển dụng uy tín. Một trong số những trang tuyển dụng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay chính là tuyendung.topcv.vn. Với lượng hồ sơ trên 5.500.000 ứng viên tiềm năng cùng hơn 3.000.000 lượt truy cập tìm việc mỗi tháng, tuyendung.topcv.vn đã và đang trở thành địa chỉ cung cấp nguồn nhân lực hàng đầu được hơn 350.000 nhà tuyển dụng, 150.000 doanh nghiệp tin tưởng.

Tìm kiếm ứng viên miễn phí trên TikTok như thế nào?

Mặc dù vậy, song song với việc sử dụng TikTok để xây dựng, quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp vẫn nên truyền tải những thông điệp tuyển dụng của mình trong các video. Để tìm kiếm nhân sự qua TikTok, nhà tuyển dụng, doanh nghiệp cần chú ý:

Tìm kiếm ứng viên trên TikTok như thế nào?
Tìm kiếm ứng viên trên TikTok như thế nào?

Sử dụng các nội dung của nhân viên công ty

Doanh nghiệp có thể đăng tải những video có liên quan đến công ty của các nhân viên. Thêm vào các hashtag để dần tạo thành xu hướng phổ biến xuất hiện trong gợi ý. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có được lượng video liên quan rất lớn và dễ dàng xuất hiện trong đề xuất của TikTok.

Sử dụng sức sáng tạo của nhân viên

Hãy để nhân viên tự do sáng tạo những video quảng bá, truyền tải thông điệp tuyển dụng của bản thân. Từ đó, lượng video về doanh nghiệp sẽ trở nên nhiều hơn, giúp tăng độ phủ sóng trên nền tảng TikTok và từ đó được nhiều người biết đến hơn.

Tận dụng quảng cáo tuyển dụng

Để mang lại hiệu quả tối đa khi tuyển dụng trên TikTok, doanh nghiệp có thể bỏ ra một khoản chi phí nhất định để quảng cáo các video giới thiệu về doanh nghiệp hay những video có thông điệp tuyển dụng để được nhiều người biết đến hơn.

Trên đây là những thông tin về những ưu điểm, nhược điểm của TikTok trong công tác tìm kiếm ứng viên và quảng bá doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này, nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp, công ty có thêm được cơ sở để đánh giá tìm kiếm ứng viên miễn phí trên TikTok nên hay không.