Nếu công tác tuyển dụng marketing của doanh nghiệp đang không đạt hiệu quả như mong đợi thì việc xem xét xây dựng lại kế hoạch tìm kiếm nhân tài là điều vô cùng cần thiết. Cùng tham khảo bí quyết tuyển dụng nhân viên Marketing hiệu quả với bài viết dưới đây.
Marketing quan trọng như thế nào với doanh nghiệp?
Với các doanh nghiệp, marketing là hoạt động không thể thiếu nhằm giúp sản phẩm, dịch vụ của công ty được tiếp cận chính xác thị trường tiềm năng. Không những tiếp thị, chào bán sản phẩm của công ty, marketing còn mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích như:
- Đem đến khả năng hiểu rõ hơn về khách hàng, qua đó nâng cao năng lực phục vụ và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của họ đối với doanh nghiệp.
- Hiểu rõ và nắm bắt được những tác động của môi trường kinh doanh để có thay đổi phù hợp với thời cuộc.
- Đánh giá chính xác đối thủ cạnh tranh.
- Xây dựng được chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp và đa dạng.
- Cải thiện doanh số bán hàng ngày một tốt hơn.
- Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp lớn mạnh trên thị trường.
Để đạt được những điều trên, doanh nghiệp cần có một đội ngũ nhân sự Marketing có trình độ, kinh nghiệm. Điều này đòi hỏi bộ phận nhân sự có những chiến lược, bí quyết tuyển dụng nhân viên Marketing hiệu quả để thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng cho công ty.
Bí quyết tuyển dụng nhân viên Marketing hiệu quả
Như đã nêu trên, với tầm quan trọng của bộ phận Marketing, các doanh nghiệp cần có sự đầu tư kỹ lưỡng cho công tác tìm kiếm nhân sự để đưa về cho công ty những nhân viên có tâm, có tầm sẵn sàng cống hiến công sức đem lại sự phát triển. Theo đó, với mỗi giai đoạn tuyển dụng đều có những bí quyết riêng giúp bộ phận tuyển dụng tìm kiếm được ứng viên tiềm năng.
Xác định mục tiêu tuyển dụng
Với mỗi chiến dịch tuyển dụng, doanh nghiệp luôn cần xác định rõ ràng nhu cầu nhân sự của mình để đưa ra chính xác những mục tiêu cần đạt được như: số lượng tuyển dụng, tiêu chí lựa chọn ứng viên… Để tránh gặp sai sót, nhà tuyển dụng cần chú ý một số vấn đề như:
- Số lượng nhân sự cần bổ sung là bao nhiêu để phù hợp với khối lượng công việc mà vị trí nhân viên marketing sẽ phải đảm nhận.
- Công tác tuyển dụng này có cần ưu tiên thực hiện hay không.
Việc thực hiện đúng với mục tiêu đề ra sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng bởi tất cả những công việc này đều hướng đến việc tuyển dụng nhân sự đúng người, đúng năng lực.
Lựa chọn các kênh tuyển dụng nhân viên Marketing
Một bí quyết tuyển dụng hiệu quả có thể áp dụng cho bất kỳ công tác tuyển dụng nào đó chính là lựa chọn kênh đăng tin thông báo tìm kiếm ứng viên. Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay có rất nhiều kênh tuyển dụng đem đến hiệu quả cao như:
Trang tuyển dụng việc làm
Hiện nay, có rất nhiều website tuyển dụng, một trong số các trang web cho phép đăng tin tuyển dụng, sàng lọc và quản lý hồ sơ ứng viên hàng đầu tại Việt Nam phải kể đến tuyendung.topcv.vn. Đây là trang tuyển dụng việc làm lớn nhất và đi đầu công nghệ khi ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) vào công nghệ tuyển dụng.
Việc tiên phong trong sử dụng công nghệ trong tuyển dụng đã giúp tuyendung.topcv.vn là sự lựa chọn của hơn 350.000 nhà tuyển dụng, 150.000+ doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước trong việc tiếp cận và tìm hồ sơ ứng viên. Sở hữu hơn 5.500.000 hồ sơ ứng viên với trên 60% có kinh nghiệm 2 năm trở lên, không chỉ tuyển dụng nhân viên Marketing mà bất kỳ công tác tuyển dụng nào của doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng đạt được kết quả tốt nhất.
Mạng xã hội
Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo… đang ngày một phát triển. Chính vì thế, việc sử dụng mạng xã hội là kênh tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn, tiếp cận được lượng ứng viên đông đảo.
Kênh tuyển dụng truyền thống
Các kênh tuyển dụng truyền thống như: buổi hướng nghiệp, offline, khóa học… cũng là cách kết nối với người lao động, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường rất hiệu quả. Bên cạnh đó, các chính sách giới thiệu ứng viên của nhân sự trong công ty cũng là cách hữu hiệu giúp mở rộng khả năng tìm kiếm được ứng viên.
Chuẩn bị thông tin tuyển dụng nhân viên Marketing
Việc đầu tư vào những thông tin tuyển dụng cũng là cách giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều ứng viên hơn, đặc biệt là với công việc đòi hỏi sự sáng tạo, lôi cuốn khách hàng như Marketing. Một mẫu đăng tin tuyển dụng với tiêu đề hay, nội dung mô tả công việc đầy đủ và phúc lợi dành cho ứng viên hấp dẫn sẽ giúp tin tuyển dụng trở nên nổi bật trong vô số các bài đăng khác.
Phỏng vấn ứng viên hiệu quả
Bên cạnh việc thu thập hồ sơ ứng viên, công tác phỏng vấn cũng cần được chú trọng bởi đây là bước cuối cùng để doanh nghiệp đánh giá chính xác khả năng, trình độ của ứng viên. Chuẩn bị kỹ càng bộ câu hỏi phỏng vấn sẽ là cách giúp tuyển dụng nhân viên Marketing hiệu quả. Những câu hỏi liên quan đến chuyên môn, khả năng xử lý tình huống hay vấn đề liên quan đến tính gắn bó của ứng viên với doanh nghiệp sẽ là thước đo tốt nhất giúp tìm ra nhân sự phù hợp.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Muốn thu hút được nhiều ứng viên, doanh nghiệp cần có hình ảnh, thương hiệu tuyển dụng tích cực, vững chắc trong lòng người lao động. Những thông tin về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp hay sự chuyên nghiệp trong khâu tuyển dụng, phỏng vấn sẽ giúp nâng cao hình ảnh của công ty và thuyết phục ứng viên sẵn sàng tìm kiếm cơ hội việc làm tại doanh nghiệp.
Với những bí quyết tuyển dụng nhân viên Marketing hiệu quả được chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn chia sẻ trên đây, chắc chắn các nhà tuyển dụng đã cập nhật thêm cho mình thông tin hữu ích để giải quyết vấn đề thiếu nhân lực Marketing. Thông qua những bí quyết tuyển dụng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có thêm đội ngũ nhân sự với tiềm năng lớn đóng góp cho sự phát triển chung cho công ty.