Cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng từ các ông lớn

2058
cách xây dựng thương hiệu
cách xây dựng thương hiệu tuyendung.topcv.vn

Người lao động luôn có xu hướng tìm kiếm công việc tại các doanh nghiệp có danh tiếng và nổi bật trên thị trường việc làm. Chính vì thế, xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mọi doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu và học tập cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng từ các ông lớn trên thế giới qua bài viết sau đây nhé.

Thương hiệu nhà tuyển dụng là gì?

Thương hiệu nhà tuyển dụng hay Employer Branding được hiểu là danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường lao động. Nói cách khác, đây là những cảm nhận, suy nghĩ của nhân sự đã, đang và sẽ làm việc tại doanh nghiệp khi nhắc đến giá trị, môi trường làm việc của công ty. Cho dù thông tin tiêu cực hay những hình ảnh tích cực thì đó đều là những phản ánh chân thực nhất về khả năng tuyển dụng của doanh nghiệp.

Về bản chất, hình ảnh thương hiệu tuyển dụng là vô hình nhưng cách xây dựng thương hiệu cũng tương tự như việc doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao khả năng phát triển của công ty. Nếu như danh tiếng công ty có thể thu hút khách hàng thì thương hiệu nhà tuyển dụng cũng quyết định việc ứng viên có nộp hồ sơ ứng tuyển và lựa chọn làm việc tại doanh nghiệp hay không.

cach-xay-dung-thuong-hieu-tuyendung.topcv.vn-2
Thương hiệu nhà tuyển dụng là những gì người lao động cảm nhận về doanh nghiệp trên thị trường việc làm

Tầm quan trọng của thương hiệu tuyển dụng

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, công tác tuyển dụng thường được diễn ra thường xuyên và liên tục nhằm tìm kiếm nhân sự phục vụ nhu cầu mở rộng, phát triển công ty. Để thấy được tầm quan trọng của thương hiệu tuyển dụng, cần nhìn vào những lợi ích với doanh nghiệp như:

Thu hút nhân tài

Một nghiên cứu của LinkedIn chỉ ra rằng, hơn 41% lao động toàn thời gian ở Mỹ bị thu hút bởi những doanh nghiệp có thương hiệu nhà tuyển dụng tích cực bất chấp mức lương không tăng. Bên cạnh đó, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu tuyển dụng cũng giúp cho nhiều ứng viên quyết định nộp hồ sơ với hy vọng sở hữu công việc có đãi ngộ, cơ hội phát triển và thăng tiến tốt hơn. Điều này cho thấy được những doanh nghiệp sở hữu hình ảnh tích cực trên thị trường tuyển dụng việc làm sẽ có lợi thế rất lớn trong việc thu hút nhân tài.

cach-xay-dung-thuong-hieu-tuyendung.topcv.vn-2
Thương hiệu nhà tuyển dụng tốt giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều nhân tài 

Giữ chân nhân viên

Không chỉ nâng cao khả năng tìm kiếm ứng viên tiềm năng, cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng tích cực giúp giữ chân đội ngũ nhân sự hiện có trong công ty. Với danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường lao động, nhân viên sẽ nhận thấy được bản thân đang cống hiến cho một công ty có tầm vóc lớn và không nghĩ đến chuyện tìm kiếm một công việc, thử thách ở môi trường khác.

Tiết kiệm nguồn lực cho tuyển dụng

Việc sở hữu thương hiệu tuyển dụng mạnh cũng thu hút được nhiều ứng viên chủ động quan tâm, tìm kiếm cơ hội việc làm tại công ty. Điều này giúp cho công tác tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp thuận lợi hơn. Từ đó, các khoản chi phí dành cho tuyển dụng cũng như số lượng nhân sự tham gia vào kế hoạch tìm kiếm hồ sơ ứng viên cũng tiết kiệm và tối ưu hóa hơn rất nhiều.

cach-xay-dung-thuong-hieu-tuyendung.topcv.vn-4
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là cách tiết kiệm nguồn lực hiệu quả cho công tác tìm kiếm nhân tài

Cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng từ các ông lớn trên thế giới

Để có thể tìm ra cách làm Employer Branding cho riêng mình, các doanh nghiệp cần tìm hiểu về cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ các ông lớn trên thế giới như Google, Apple, Microsoft… Đây là những tập đoàn, công ty hàng đầu trên thế giới và để đạt được điều này, trước tiên họ cần sở hữu đội ngũ nhân sự tài năng.

Apple Inc

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ nổi tiếng với hệ sinh thái iOS trong đó tiêu biểu là các sản phẩm nổi tiếng như: điện thoại, laptop và phụ kiện… Sự thành công của Apple đến từ việc họ sở hữu đội ngũ nhân sự đầy tài năng, sẵn sàng cống hiến công sức, trí tuệ cho công ty. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp này thu hút được nhiều nhân tài trên khắp thế giới và trở thành nơi làm việc mơ ước của hàng triệu người.

Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng của mình, Apple đã đưa ra rất nhiều chính sách đãi ngộ nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần hay khả năng phát triển cho nhân sự, như:

  • Chế độ chăm sóc sức khỏe dành cho cho nhân viên và người nhà của họ.
  • Mang đến cơ hội trở thành cổ đông của công ty cho những nhân sự cống hiến cho doanh nghiệp.
  • Chi trả toàn bộ chi phí cho các chương trình, khóa học nâng cao, phát triển năng lực của nhân viên.
  • Mua sản phẩm của công ty với giá ưu đãi.
  • Cung cấp các dịch vụ nâng cao đời sống của nhân viên như trông nom, chăm sóc thú cưng, hướng dẫn tài chính, mua sắm và du lịch cá nhân…
cach-xay-dung-thuong-hieu-tuyendung.topcv.vn-5
Apple là một trong những doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tốt nhất trên thế giới

Cách xây dựng thương hiệu tuyển dụng của Google LLC

Google là một công ty công nghệ đa quốc gia trực thuộc tập đoàn Alphabet có trụ sở tại Mỹ. Tương tự như Apple, Google cũng mang đến cho nhân viên làm việc tại công ty rất nhiều ưu đãi và xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình trên thị trường lao động là một doanh nghiệp quan tâm đến đời sống của người lao động khi cung cấp các dịch vụ như:

  • Cung cấp đồ ăn nhiều loại ẩm thực phong phú miễn phí với nhiều không gian ăn uống khác nhau tại Googleplex.
  • Cung cấp các dịch vụ y tế, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe với đội ngũ bác sĩ, y tá tại công ty nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến sức khỏe nhân viên.
  • Cho phép nhân viên dành 20% thời gian làm việc để theo đuổi đam mê cá nhân.
  • Áp dụng chế độ thai sản cho cả nam giới khi bạn đời sinh con.
  • Cho phép tạm nghỉ việc và chi trả toàn bộ chi phí học tập của nhân viên để theo đuổi chương trình học cao hơn.
  • Cho phép nhân viên thoải mái mang theo thú cưng đến văn phòng.

Microsoft

Nhắc đến Microsoft, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới. Giống như các tập đoàn khác, Microsoft cũng cần tìm kiếm cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cho riêng mình nhằm chiêu mộ được những nhân tài trên thế giới. Bên cạnh những chính sách đãi ngộ về lương thưởng, các dịch vụ y tế…mang tới môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên, Microsoft có một cách độc đáo để biến doanh nghiệp này trở thành điểm làm việc mơ ước của rất nhiều người.

Thông qua kênh xã hội của mình, công ty phần mềm này cho phép nhân viên ghi lại những câu chuyện cảm hứng trong công việc của mình và chia sẻ rộng rãi. Điều này cho phép những ứng viên khác thấy được môi trường làm việc của Microsoft đáng mơ ước như thế nào.

cach-xay-dung-thuong-hieu-tuyendung.topcv.vn-6
Môi trường làm việc tại Microsoft là một trong những điểm thu hút ứng viên

Cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Trên cương vị lãnh đạo công ty, bất kỳ ai cũng mong muốn doanh nghiệp của mình có thể tìm kiếm và tuyển dụng được đội ngũ nhân sự nhiệt huyết, cống hiến hết mình cho công ty. Bởi vậy, xây dựng thương hiệu tuyển dụng được xem là nhiệm vụ hàng đầu của của mọi doanh nghiệp. Nếu như đang tìm cách thực hiện Employer Branding, dưới đây sẽ là những bước gợi ý hiệu quả:

Đánh giá thương hiệu tuyển dụng ban đầu

Bước đầu tiên cần thực hiện khi xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là đánh giá tình hình hiện tại về hình ảnh doanh nghiệp trên thị trường lao động. Các hoạt động tìm kiếm nhân sự trước đây cũng có thể trở thành những yếu tố tác động đến cảm nhận của người lao động đối với hình ảnh tuyển dụng của doanh nghiệp cho dù nó là tiêu cực hay tích cực. Chỉ khi đánh giá chính xác giá trị thương hiệu tuyển dụng, doanh nghiệp mới có thể xây dựng kế hoạch quản lý, cải thiện hình ảnh tuyển dụng theo hướng tích cực hơn.

cach-xay-dung-thuong-hieu-tuyendung.topcv.vn-7
Đánh giá thương hiệu tuyển dụng ban đầu là bước khởi đầu của cách xây dựng thương hiệu trong ngành nhân lực

Đưa ra chính sách việc làm phù hợp

Từ những chính sách đãi ngộ ban đầu, nhà lãnh đạo cần có sự cân nhắc để đưa ra những điều kiện cụ thể phù hợp với khả năng của doanh nghiệp nhằm hấp dẫn người lao động hơn. Các thông tin này sẽ theo suốt trong quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng và cần sự nhất quán ở mọi lúc, mọi nơi.

Thu thập phản hồi của nhân viên

Đội ngũ nhân viên sẽ là những người đưa ra đánh giá, nhận xét có ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp. Bên cạnh sự bình đẳng, công bằng trong công việc, doanh nghiệp cần tạo cho nhân viên cảm thấy sự tôn trọng, được lắng nghe và trao quyền tối đa trong công việc. Khi đó, trải nghiệm làm việc của nhân sự trong công ty sẽ trở nên tích cực hơn. Với sự chia sẻ về quá trình làm việc sẽ mang tới những tín hiệu tốt cho quá trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.

Thay đổi theo phản hồi của nhân viên

Những phản hồi của nhân viên, doanh nghiệp cần có sự lắng nghe và hành động cụ thể để thay đổi những điểm chưa tốt trong mắt đội ngũ nhân sự của mình. Không chỉ cho nhân viên thấy được sự tôn trọng, quan tâm, sự thay đổi đó cũng mang đến hiệu ứng tích cực cho nỗ lực cải thiện hình ảnh tuyển dụng của doanh nghiệp.

cach-xay-dung-thuong-hieu-tuyendung.topcv.vn-8
Đánh giá của nhân viên về doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng

Xây dựng quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp

Sau khi nhận được những thay đổi tích cực về hình ảnh thương hiệu tuyển dụng, doanh nghiệp cần xây dựng một quy trình tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp. Thông qua kế hoạch tuyển dụng, ứng viên sẽ nhìn thấy được hình ảnh một doanh nghiệp nghiêm túc, uy tín và sẵn sàng trở thành một phần của bộ máy tổ chức của công ty. Đối với những ứng viên không trúng tuyển, việc trải nghiệm quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp sẽ giúp họ đưa ra những nhận xét, đánh giá tích cực giúp cải thiện hình ảnh tuyển dụng của doanh nghiệp.

Hiện nay, tuyendung.topcv.vn không chỉ là đơn vị cung cấp các dịch vụ đăng tin tuyển dụng, quản lý và sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn giúp các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp. Sở hữu kho hồ sơ ứng viên lên đến hơn 5.500.000, TopCV giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì vững chắc thương hiệu nhà tuyển dụng uy tín, chất lượng. Với khả năng chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và bài bản với Talent Acquisition Funnel, tuyendung.topcv.vn đã trở thành nơi gửi gắm niềm tin của hơn 350.000 nhà tuyển dụng, 150.000 doanh nghiệp trong công tác xây dựng thương hiệu tuyển dụng.

cach-xay-dung-thuong-hieu-tuyendung.topcv.vn-12
Tuyendung.topcv.vn không chỉ hiệu quả trong công tác tuyển dụng mà còn mang đến giải pháp xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt nhất

Quảng bá thương hiệu tuyển dụng

Để nâng cao hình ảnh, thương hiệu, các kênh truyền thông xã hội là giải pháp doanh nghiệp không thể bỏ qua. Việc các thông tin tích cực xuất hiện với tần suất lớn trên phương tiện truyền thông sẽ là cách thu hút và thuyết phục ứng viên về một thương hiệu tuyển dụng lớn mạnh.

Trên đây là những chia sẻ của chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng về cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng từ các ông lớn trên thế giới dành cho doanh nghiệp. Thông qua đó, đội ngũ lãnh đạo công ty cũng sẽ đưa ra được cách làm Employer Branding hiệu quả, tối ưu nhất, tiết kiệm tối đa nguồn lực cho công tác tuyển dụng nhân sự, thu hút nhân tài.