HR Officer là gì? Mô tả công việc của HR Officer

719
HR Officer là gì

Trong số các vị trí của bộ phận nhân sự, HR Officer là một vị trí phổ biến, cần thiết với mỗi doanh nghiệp. Vậy HR Officer là gì? Công việc của HR Officer là gì? Cơ hội việc làm HR Officer ra sao? Tham khảo ngay bài viết dưới đây trong chuyên mục cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn để có câu trả lời cụ thể nhé.

HR Officer là gì?

HR Officer chính là những chuyên gia đã được đào tạo chuyên nghiệp với đầy đủ kỹ năng, nghiệp vụ để tham gia vào công tác tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của HR Officer là người sàng lọc, quyết định lựa chọn ứng viên và kết nối họ với văn hóa doanh nghiệp.

Bất cứ doanh nghiệp hay đơn vị nào cũng cần bộ phận nhân sự để phụ trách công tác tuyển dụng và một số công việc khác. Những công ty nhỏ có thể chỉ cần một HR Officer. Tuy nhiên các doanh nghiệp lớn hơn cần có phòng nhân sự với trưởng bộ phận và những nhân viên đảm nhận các nhiệm vụ đã được chuyên biệt hóa.

HR Officer là gì?
HR Officer là gì?

Nhân viên nhân sự là chuyên gia với trình độ, kỹ năng, chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Từ việc đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ ứng viên, liên hệ phỏng vấn, đào tạo nhân viên mới, quản lý bảng lương.

Họ cũng là những người đảm nhận việc xây dựng quan hệ với nhân viên, tạo ra mối liên hệ, thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, huấn luyện nghề nghiệp. Đồng thời đảm bảo về sức khỏe, an toàn lao động cho đội ngũ nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: HR là gì? 8 kỹ năng cần thiết để thành công trong nghề

Công việc HR Officer là gì?

Tùy vào quy mô doanh nghiệp mà HR Officer sẽ đảm nhận các công việc phù hợp. Tuy nhiên thông thường họ phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

  • Chuẩn bị bản mô tả công việc và quảng bá những vị trí còn trống, quản lý quy trình tuyển dụng.
  • Giám sát hiệu suất công việc của nhân viên.
  • Đảm bảo tất cả nhân viên được đối xử công bằng, có môi trường làm việc tiêu chuẩn.
  • Theo dõi tình hình sức khỏe, sự an toàn của mỗi nhân viên.
  • Thực hiện quy trình phát triển nhân viên có hệ thống.
  • Tư vấn về chính sách, thủ tục hành chính-nhân sự.
  • Đảm bảo thực hiện tỉ mỉ biên chế, quản trị lợi ích.
  • Giao tiếp thường xuyên với nhân viên để phát hiện những vấn đề ảnh hưởng tới hiệu suất công việc.
  • Lưu giữ hồ sơ một cách chính xác, bảo vệ thông tin cá nhân của nhân viên ở cả dạng kỹ thuật số và văn bản.
Nắm vững các nhiệm vụ để hoàn thành tốt công việc
Nắm vững các nhiệm vụ để hoàn thành tốt công việc

HR Officer cần trình độ, kỹ năng như thế nào?

Nhân viên nhân sự cần có bằng cử nhân về nhân sự hay các ngành học liên quan tới quản trị nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh hay các ngành tương đương. Một số doanh nghiệp cũng chấp nhận ứng viên có chứng chỉ nghề hành chính học,… Bằng cấp sau đại học về quản lý nhân sự cũng là một lợi thế lớn với ứng viên.

Ngoài ra ứng viên muốn ứng tuyển HR Officer cần có các yếu tố sau:

  • Có kinh nghiệm làm việc liên quan tới đào tạo, nhân sự.
  • Đã hoàn thành các chương trình đào tạo, có chứng nhận bổ sung về quản lý tiền lương.
  • Có kinh nghiệm làm người hướng dẫn và phát triển kỹ năng
  • Có kỹ năng đàm phán, quyết đoán khi xử lý các tình huống.
  • Có kiến thức pháp luật về vấn đề việc làm, nhân sự.
  • Hiểu rõ và tuân thủ các quy định về Bảo hiểm, Luật Lao động,…
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt bằng lời nói, văn bản.
  • Có khả năng bảo vệ quyền lợi của tất cả nhân viên
  • Có hiểu biết đầy đủ về nhiệm vụ của HR Officer.
  • Có kỹ năng tổ chức, xây dựng mối quan hệ với mọi người ở nhiều cấp độ
  • Có khả năng làm việc nhóm tốt
  • Kỹ năng tin học văn phòng thành thạo.
  • Là người có khả năng quan sát, tỉ mỉ trước mọi vấn đề.

Nghề nghiệp liên quan đến HR Officer

Nếu làm tốt công việc của mình, HR Officer cũng có cơ hội thăng tiến và đảm nhận các vị trí sau đây:

HR Director (Giám đốc nhân sự)

Nhiệm vụ của HR Director là:

  • Giám sát hệ thống nhân sự
  • Xử lý quan hệ giữa nhân viên
  • Đảm bảo phòng nhân sự tuân thủ đúng quy định của pháp luật và doanh nghiệp
  • Quản lý ngân sách
  • Xem xét nhu cầu nhân sự từ các phòng ban, tuyển dụng nhân sự
  • Đưa ra chương trình đào tạo, phát triển phương án bồi thường.

HR Coordinator (Điều phối viên nhân sự)

Nhiệm vụ của HR Coordinator là

  • Phụ trách nhiệm vụ hành chính cho bộ phận nhân sự của doanh nghiệp
  • Hỗ trợ quản lý nhân sự tuyển dụng
  • Lưu trữ hồ sơ nhân viên
  • Hỗ trợ xử lý bảng lương đồng thời hỗ trợ hành chính cho nhân viên
HR Officer có vai trò quan trọng với doanh nghiệp
HR Officer có vai trò quan trọng với doanh nghiệp

HR Assistant (Trợ lý nhân sự)

Khá giống với vị trí HR Coordinator, trợ lý nhân sự đảm nhận những nhiệm vụ hành chính, nhân sự mỗi ngày của tổ chức. Họ giúp các nhà quản lý nhân sự tuyển dụng, lập hồ sơ, xử lý bảng lương đồng thời hỗ trợ nhân viên trong doanh nghiệp.

Hiểu được HR Officer là gì cũng như các công việc họ đảm nhận chắc hẳn bạn cũng biết vai trò quan trọng của vị trí này với mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy ứng viên khi có ý định theo nghề này cơ hội việc làm cũng rất rộng mở. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm hàng nghìn cơ hội việc làm ngành nhân sự tại các nền tảng đăng tin tuyển dụng uy tín như: tuyendung.topcv.vn. Với hơn 5.500.000 hồ sơ ứng viên cùng hơn 3.000.000 lượt truy cập hàng tháng, đây là một trong các trang web tuyển dụng uy tín, hiệu quả được hơn 300.000 doanh nghiệp Việt tin tưởng, lựa chọn. Mang đến cơ hội việc làm cho hàng triệu ứng viên.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ HR Officer là gì cũng như công việc cụ thể và cơ hội việc làm của vị trí này. Mong rằng qua đó có thể giúp các bạn có những thông tin hữu ích và tìm được một vị trí phù hợp với năng lực, mong muốn của bản thân.