C&B là gì? Top 11 tiêu chí đánh giá để thiết lập KPI cho C&B

5619
c-b-la-gi-topcv
C&B là gì? Top 11 tiêu chí đánh giá để thiết lập KPI cho C&B

Trong lĩnh vực C&B (Compensation and Benefits), KPI đóng vai trò quan trọng để đánh giá hiệu quả của các hoạt động liên quan đến phúc lợi, đền bù cho nhân viên. Cùng Tuyendung.TopCV.vn tìm hiểu về C&B là gì và cách thiết lập KPI cho C&B là gì nhé.

Khái niệm C&B là gì?

C&B là viết tắt của Compensation and Benefits, hiểu đơn giản là phần thưởng và phúc lợi. Đây là một trong những chính sách quản lý nhân sự quan trọng nhất của tổ chức để thu hút và giữ chân nhân tài, tăng năng suất làm việc, đảm bảo mục tiêu phát triển chung. Khi được xây dựng đúng cách, C&B sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức.

C&B bao gồm các khoản thu nhập như lương cơ bản, phụ cấp, tiền thưởng và các khoản lương khác. Ngoài ra, C&B cũng sẽ bao gồm các khoản lợi ích và chế độ phúc lợi như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp hưu trí, ngày nghỉ phép, thời gian nghỉ việc và các khoản hỗ trợ khác.

c-b-la-gi-topcv-1
C&B là một trong những chính sách quản lý nhân sự quan trọng hiện nay

Top 11 tiêu chí đánh giá KPI cho C&B là gì?

Vậy, những tiêu chí KPI để đánh giá C&B là gì? Dưới đây là 11 tiêu chí KPI gợi ý mà bạn có thể tham khảo để áp dụng trong quá trình xây dựng, đánh giá và điều chỉnh các chính sách C&B phù hợp cho doanh nghiệp mình. Bao gồm:  

Tỷ lệ vắng mặt của nhân viên

Tỷ lệ vắng mặt của nhân viên là tỷ lệ thời gian nhân viên không đi làm việc so với thời gian làm việc dự kiến. Tỷ lệ này thường được tính dựa trên số giờ làm việc hoặc số ngày người lao động không làm việc trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Tỷ lệ này được phân thành 2 nhóm chính là tỷ lệ vắng mặt có lý do và không có lý do.

Đây là một chỉ số quan trọng bạn nên lưu ý khi tìm hiểu về các tiêu chí đánh giá cho C&B là gì. Bởi, tỷ lệ này sẽ giúp các tổ chức đánh giá tình trạng hiện tại của nhân viên và tìm cách cải thiện năng suất làm việc. Do đó, doanh nghiệp cần quản lý tỷ lệ vắng mặt của nhân viên phù hợp.

c-b-la-gi-topcv-2
Tỷ lệ vắng mặt nhân viên sẽ giúp đánh giá được hiệu quả của C&B

Số giờ nhân viên phải tăng ca

Số giờ nhân viên phải tăng ca sẽ phản ánh được một phần nào về khối lượng công việc, hiệu suất của nhân viên. Bạn nên theo dõi chỉ số này trong quá trình xây dựng, phát triển chương trình C&B cho doanh nghiệp. Số giờ nhân viên phải làm thêm sẽ tác động trực tiếp đến chỉ số C&B trước đó là tỷ lệ vắng mặt.

Chi phí đào tạo cho nhân viên

Chi phí đào tạo cho nhân viên là tổng chi phí mà một tổ chức phải chi trả để đào tạo và phát triển kỹ năng cho nhân viên của mình. Những chi phí này bao gồm cả chi phí trực tiếp và gián tiếp. Cụ thể:

  • Chi phí trực tiếp: Ví dụ như cung cấp cho các chương trình đào tạo, dụng cụ và tài liệu học tập, cũng như chi phí cho giảng viên và nhân viên đào tạo.
  • Chi phí gián tiếp: Ví dụ như thời gian, nỗ lực của nhân viên khi tham gia, chi phí cho giám sát viên trong quá trình đào tạo, một số loại chi phí không trực tiếp liên quan đến đào tạo như chi phí đi lại và ăn uống.

Việc theo dõi chi phí đào tạo giúp doanh nghiệp đảm bảo được nguồn tài chính ổn định, đánh giá được hiệu quả của các C&B liên quan đến đào tạo, cung cấp cơ hội phát triển cho nhân viên. Bên cạnh đó, chỉ số này cũng sẽ giúp doanh nghiệp quản lý nguồn lực hiệu quả hơn.

c-b-la-gi-topcv-3
Nắm bắt chi phí đào tạo nhân viên để đảm bảo ngân sách ổn định cho C&B

Năng suất làm việc của nhân viên

Đánh giá năng suất làm việc của nhân viên là quá trình đánh giá hiệu quả và thành công của nhân viên trong quá trình làm việc của mình. Đây là một chỉ số quan trọng không thể bỏ qua nếu doanh nghiệp đang xem xét các KPI của C&B là gì. Từ hiệu suất làm việc, bạn có thể xác định được các chương trình C&B có đang được sử dụng hiệu quả hay không.

Năng suất làm việc của nhân viên càng cao sẽ càng có lợi cho tổ chức. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện đo lường chính xác năng suất của nhân viên để đảm bảo áp dụng những chương trình C&B phù hợp.

Lòng trung thành của nhân viên

Trong quá trình xác định các chỉ số KPI C&B là gì cho doanh nghiệp của mình, bạn cần lưu ý đến lòng trung thành của nhân viên. Lòng trung thành của nhân viên là khả năng và ý chí của nhân viên để giữ mối quan hệ và cam kết với công ty mà họ làm việc. Đây là chỉ số rất quan trọng và ngày càng ảnh hưởng nhiều hơn đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể thực hiện đo lường hay chỉ số này bằng các bảng câu hỏi khảo sát. Tuy vậy, để xác định lòng trung thành của nhân viên không phải là điều dễ dàng. Doanh nghiệp có thể thực hiện qua một số phương pháp như thăm dò ý kiến, giám sát hiệu quả làm việc, tăng cường tương tác, giao tiếp để đo lường chỉ số này.

c-b-la-gi-topcv-4
Trong đánh giá hiệu quả C&B, bạn nên quan tâm đến mức độ hài lòng của nhân viên

Talent Satisfaction – mức độ hài lòng

Talent Satisfaction là một khái niệm trong lĩnh vực nhân sự, thể hiện mức độ hài lòng của nhân viên với công việc và môi trường làm việc của mình. Đây là một thước đo quan trọng giúp các doanh nghiệp đánh giá hiệu suất của họ trong việc quản lý và phát triển nhân viên. Trong quá trình tìm hiểu các chỉ số KPI C&B là gì, bạn không nên bỏ qua chỉ số này bởi sẽ là số liệu để bổ sung cho chiến lược giữ chân nhân tài.

Nếu mức độ hài lòng của nhân viên được đảm bảo, họ sẽ có động lực cao hơn để làm việc chăm chỉ và đạt được thành tích tốt hơn. Vì vậy, quản lý Talent Satisfaction là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào mong muốn phát triển bền vững và thành công.

Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng

Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng là tỷ lệ giữa số lượng ứng viên thành công và số lượng ứng viên đã nộp đơn cho một vị trí tuyển dụng cụ thể. Điều này có thể được tính bằng cách chia số lượng ứng viên đã nhận được lời mời phỏng vấn hoặc chấp nhận làm việc cho vị trí đó cho số lượng tổng số ứng viên đã nộp đơn.

c-b-la-gi-topcv-5
Tỷ lệ chuyển đối tuyển dụng là một trong những chỉ số để đánh giá hiệu quả C&B

Tỷ lệ chuyển đổi tuyển dụng là một trong những chỉ số quan trọng nhất trong quá trình quản lý nguồn nhân lực. Nếu chỉ số KPI này tốt có nghĩa là công ty đang thu hút và tuyển dụng được nhiều ứng viên tiềm năng. Điều này cũng giúp đánh giá được chương trình C&B đang triển khai hiệu quả.

Chi phí mỗi lần tuyển dụng

Chi phí tuyển dụng là chi phí để tìm kiếm, thu hút và lựa chọn những ứng viên phù hợp cho một vị trí việc làm trong doanh nghiệp. Việc đầu tư vào chi phí tuyển dụng có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Và đây cũng là một chỉ số mà bạn nên lưu ý khi tìm hiểu về các tiêu chí KPI của C&B là gì.

Thông qua chỉ số này, doanh nghiệp có thể có thêm thông tin để lựa chọn được kế hoạch tuyển dụng phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể đưa chỉ số này vào căn cứ, làm số liệu để triển khai các chiến lược tuyển dụng về sau hiệu quả hơn.

c-b-la-gi-topcv-6
Chi phí tuyển dụng sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận hành của doanh nghiệp

Tỷ lệ nghỉ việc/sa thải của nhân viên

Tỷ lệ nghỉ việc và sa thải nhân viên là hai chỉ số mà doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm khi tìm hiểu các tiêu chí KPI của C&B là gì để xây dựng chính sách phù hợp. Trong đó:

  • Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên: Được tính bằng tổng số nhân viên nghỉ việc trong một khoảng thời gian nhất định, chia cho tổng số nhân viên của doanh nghiệp trong cùng khoảng thời gian đó.
  • Tỷ lệ sa thải nhân viên: Thường được tính bằng tỷ lệ phần trăm số lượng nhân viên bị sa thải so với tổng số nhân viên trong công ty trong cùng một khoảng thời gian. Nếu tỷ lệ sa thải quá cao, có nghĩa là tổ chức đang gặp các vấn đề về quản lý nhân sự, môi trường làm việc không tốt,…

Cả hai chỉ số này có thể phản ánh nhiều yếu tố khác nhau trong doanh nghiệp. Ví dụ như mức độ hài lòng của nhân viên với môi trường, công việc, chính sách C&B và thực tiễn áp dụng có đang hiệu quả hay không,…

c-b-la-gi-topcv-7
Doanh nghiệp cần quan tâm đến tỷ lệ nghỉ việc và sa thải nhân viên

Tỷ lệ Turnover Rate (doanh thu nhân viên)

Turnover Rate là một chỉ số đo lường tỷ lệ nhân viên rời khỏi công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Khi Turnover Rate thấp cho thấy công ty đang giữ chân được nhân viên và có môi trường làm việc tốt. Tuy nhiên, Turnover Rate cao có thể cho thấy có vấn đề về chính sách, môi trường làm việc hoặc quản lý tài nguyên nhân sự của công ty.

Thời gian ở lại trung bình của nhân viên

Đây là chỉ số đánh giá cuối cùng trong danh sách ngày hôm nay để giải đáp vấn đề các tiêu chí KPI đánh giá C&B là gì. Chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được một nhân viên sẽ làm việc trung bình tại doanh nghiệp đó trong thời gian bao lâu. Thời gian càng lâu, có nghĩa là các chính sách quản trị nhân lực trong tổ chức đang mang lại hiệu quả, và ngược lại.

Bên cạnh những chỉ số chính ở trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm các chỉ số khác để phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, tổ chức. Ví dụ như tỷ lệ lao động theo giới tính, tỷ lệ vai trò theo giới tính, số lượng nhân viên part time và full time,…

c-b-la-gi-topcv-8
Thời gian ở lại trung bình của nhân viên càng lâu càng tốt

Hy vọng với bài viết trong chuyên mục cẩm nang tuyển dụng ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của C&B là gì và cách để thiết lập các chỉ số KPI trong C&B là gì. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập ngay vào tuyendung.topcv.vn để có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích về quản trị nhân sự cũng như kết nối nhanh chóng hơn với những ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.