Nguồn nhân lực là yếu tố hàng đầu quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Bộ phận tuyển dụng chịu trách nhiệm tìm kiếm, sàng lọc hồ sơ ứng viên để tuyển dụng nhân lực cho các phòng ban. Bởi vậy, muốn phát triển công tác tuyển dụng nhân sự cần có KPI tuyển dụng để đánh giá và đưa ra được chiến lược phát triển toàn diện. Hãy cùng tìm hiểu về chỉ số đo lường hiệu quả tuyển dụng qua bài viết dưới đây của tuyendung.topcv.vn nhé.
KPI tuyển dụng là gì?
KPI nói chung là chỉ số đánh giá mức độ thực hiện và hoàn thành công việc của cá nhân, bộ phận nào đó hay cả doanh nghiệp. Chỉ số KPI được thể hiện qua các tỷ lệ, số liệu, và chỉ tiêu định lượng khác phù hợp với đặc thù nghiệp vụ của mỗi đối tượng. KPI được xây dựng ở nhiều cấp độ khác nhau để vừa là mục tiêu vừa là thước đo tiến độ, hiệu quả công việc.
Trong lĩnh vực tuyển dụng, KPI là chỉ số mang tính chiến lược vì nhờ có những chỉ số này doanh nghiệp có hướng điều chỉnh kết quả làm việc của mỗi cá nhân, phòng ban nhằm đáp ứng kỳ vọng về chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Khi đánh giá KPI cần chú trọng chất lượng, sát thực tế nhằm đảm bảo tốc độ phát triển mạnh mẽ cho cả những bộ phận liên quan.
KPI tuyển dụng dành cho HR
Mỗi doanh nghiệp có chiến lược phát triển khác nhau do đó chỉ số KPI tuyển dụng cũng có những điểm khác biệt nhất định. Để đo lường hiệu quả tuyển dụng hiệu quả nhất, nhà quản lý có thể căn cứ vào các chỉ số tuyển dụng dưới đây:
Tỷ lệ hồ sơ ứng viên qua mỗi đợt tuyển dụng
Việc đăng tin tuyển dụng để thu hút ứng viên là một trong những bước đầu tiên mà HR cần chú trọng để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả. Có thể thông qua kênh tuyển dụng riêng của doanh nghiệp hay các trang web tuyển dụng bên ngoài. Tuy nhiên điểm cốt lõi là phải làm sao tiếp cận được càng nhiều ứng viên tiềm năng càng tốt. Có như vậy, tỷ lệ hồ sơ nhận về mới cao, tăng cơ hội tuyển dụng đúng người đúng việc.
Hiện nay nhiều HR lựa chọn đăng tin lên các nền tảng tuyển dụng uy tín như tuyendung.topcv.vn. Với số lượng ứng viên đông đảo lên tới hơn 5.500.000 hồ sơ ứng viên cùng hơn 3.000.000 lượt truy cập hàng tháng. Khi đăng tuyển dụng lên nền tảng này, nhà tuyển dụng có thể tiếp cận với càng nhiều ứng viên tiềm năng, nhanh chóng tuyển dụng được đội ngũ nhân sự cần thiết, đạt đúng mục tiêu và tiến độ của kế hoạch tuyển dụng đã đề ra.
Số lượng hồ sơ mà bộ phận tuyển dụng nhận được qua mỗi kỳ tuyển dụng sẽ cho thấy được kỹ năng viết tin tuyển dụng và kinh nghiệm chọn nguồn ứng viên của HR.
Cách tính KPI dựa vào số lượng hồ sơ ứng viên đó là: Tổng số hồ sơ CV nhận được / tổng số đợt tuyển dụng trong kỳ đánh giá.
>>>Xem thêm: Mẹo nhỏ giúp HR tìm cv ứng viên miễn phí, chất lượng và nhanh chóng?
Tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu
Khi xem xét về KPI tuyển dụng, ứng viên đạt yêu cầu chỉ cần xét ở các yêu cầu cơ bản mà chưa cần đi sâu về mức độ phù hợp với công việc. Nếu như chỉ số này càng cao, đạt tiêu chuẩn KPI thì có thể thấy được:
- Cách truyền tải thông tin đến ứng viên là đúng đắn, hiệu quả.
- Thời gian làm việc trong quy trình tuyển dụng được rút ngắn lại.
Công thức tính KPI tuyển dụng ở đây là: Số lượng ứng viên đạt yêu cầu / tổng số ứng viên nộp hồ sơ trong kỳ
Chi phí ngân sách tuyển dụng
Trong kế hoạch và chiến lược tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp thường dành riêng một mục cho phần này. Đó là ngân sách bỏ ra để trả cho việc đăng tin quảng cáo tuyển dụng hay đi lại để phỏng vấn ứng viên,… Phần chi phí này càng thấp các tốt thế nhưng khi đánh giá toàn diện, chỉ số này kết hợp với các chỉ số liên quan đến hiệu quả tuyển dụng để đánh giá chính xác nhất.
Hướng dẫn thiết lập KPI tuyển dụng dựa vào chi phí đó là: Tổng chi phí tuyển dụng/ tổng số người trúng tuyển.
Thời gian dành cho quy trình tuyển dụng
Quy trình tuyển dụng khiến doanh nghiệp hao tổn nhiều tài nguyên do đó cần đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo kết quả như kỳ vọng. Đây là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được.
Chi phí trung bình trên mỗi hồ sơ ứng tuyển
Đây cũng là một chỉ số KPI tuyển dụng mà HR cần đặc biệt quan tâm. Qua đó đánh giá được hiệu quả từ kênh tuyển dụng mang đến cho doanh nghiệp. Trong mỗi đợt tuyển dụng, bộ phận nhân sự sẽ phải chọn nhiều kênh đăng tin vì thế việc xác định hiệu quả từ mỗi kênh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngân sách tuyển dụng sau này.
Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý nắm được các tiêu chuẩn KPI tuyển dụng. Từ đó đo lường, đánh giá cụ thể về hiệu quả của quy trình tuyển dụng và có những thay đổi cho phù hợp.