Không chỉ ứng viên chủ động tìm công việc phù hợp, ngay đến các doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm nguồn ứng viên từ đâu chất lượng. Giữa sức nóng của cuộc đua săn tìm nhân tài, nhà tuyển dụng muốn dành được lợi thế phải tận dụng triệt để các nguồn cung cấp ứng viên miễn phí.
Vậy hiện nay các doanh nghiệp nên tìm kiếm nhân sự thông qua các phương pháp tìm nguồn ứng viên phổ biến nào? Bí quyết tạo nguồn ứng viên doanh nghiệp cần biết? Tham khảo bài viết dưới đây trong chuyên mục giải pháp tuyển dụng của blog tuyendung.topcv.vn ngay sau đây nhé!
Tìm nguồn ứng viên là gì?
Để xác định nguồn ứng viên từ đâu, cần làm rõ khái niệm: tìm nguồn ứng viên là gì?
Tìm nguồn ứng viên là quy trình tuyển dụng nhằm tìm kiếm, xác định và kết nối với các ứng viên tiềm năng cho cơ hội việc làm hoặc vai trò trong tương lai.
Tìm nguồn ứng viên không chỉ là thu thập thông tin ứng viên mà còn là một phần tổng thể trong chiến lược thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Đây là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành – bại của một doanh nghiệp.

Việc tìm kiếm ứng viên tiềm năng, phù hợp góp phần thúc đẩy quá trình vận hành của doanh nghiệp, gia tăng năng suất lao động, đem về lợi ích và doanh thu.
Trong quá trình tuyển dụng nhân sự, nguồn ứng viên đóng vai trò như sau:
- Tổng hợp, phân loại ứng viên từ nhiều nguồn, giúp nhân sự tìm kiếm và lọc CV xin việc một cách dễ dàng và nhanh gọn
- Lưu trữ dữ liệu ứng viên hiệu quả nhằm phục vụ cho việc khai thác về sau.
Bí quyết tạo nguồn ứng viên mà doanh nghiệp cần biết
Theo báo cáo State of Recruitment Marketing 2018 của Beamery, có đến 83% công ty hiện nay đang chủ động tạo nguồn ứng viên. Tạo nguồn ứng viên tập trung vào việc tìm kiếm các ứng viên có năng lực trong thời gian chờ đợi họ nộp đơn ứng tuyển.
Vậy nguồn ứng viên từ đâu hiệu quả? Dưới đây là 4 bí quyết quan trọng dành cho nhà tuyển dụng.
Xây dựng chân dung ứng viên lý tưởng
Đây là bí quyết quan trọng trong việc tạo nguồn ứng viên. Nhà tuyển dụng cần phân tích yêu cầu của vị trí công việc, sau đó xây dựng chân dung ứng viên lý tưởng.

Chân dung ứng viên lý tưởng là bản mô tả cụ thể tất cả các yếu tố về một ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể xác định họ là ai, họ có ảnh hưởng thế nào tới vị trí sẽ đảm nhiệm.
Xây dựng chân dung ứng viên lý tưởng càng chi tiết, rõ ràng sẽ giúp việc khoanh vùng và thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Từ đó, nhà tuyển dụng dễ dàng xác định được tài năng phù hợp nhất với tổ chức của mình.
>>>Xem thêm: Cách sàng lọc hồ sơ ứng viên tìm việc hiệu quả và tiết kiệm chi phí
Xây dựng nội dung, hình thức bài đăng tuyển dụng hấp dẫn
Một bài đăng tuyển dụng hấp dẫn, ấn tượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí tuyển dụng, chất lượng nhân sự. Vì thế, nhà tuyển dụng hãy cố gắng sáng tạo khi viết mẫu bài đăng tuyển dụng.
Tránh đề cập đến kỹ năng cần thiết cho công việc dưới dạng liệt kê thông thường. Hãy mô tả chúng trong mối tương quan với công việc cụ thể mà ứng viên sẽ đảm nhiệm.
Đặc biệt, một tiêu đề hấp dẫn quyết định 80% khả năng liệu người đọc có quyết định đọc tiếp phần nội dung kế tiếp. Vì vậy, việc tạo ra một tiêu đề hay, hấp dẫn là thành công bước đầu trong các phương pháp tìm nguồn ứng viên chất lượng.

Tìm các nguồn cung cấp ứng viên từ cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp
Để trả lời cho câu hỏi tìm nguồn ứng viên từ đâu, nhà tuyển dụng có thể tận dụng cơ sở dữ liệu được lưu trữ từ lịch sử các cuộc phỏng vấn hay thông qua ngân hàng hồ sơ của các website tuyển dụng miễn phí. Các ứng viên chưa phù hợp trong quá khứ rất có thể là ứng viên tiềm năng trong tương lai.
Theo LinkedIn, khả năng các ứng viên cũ quan tâm đến cơ hội việc làm mới tại công ty cao gấp 4 lần nếu trong quá trình tuyển dụng trước đó, họ nhận được những phản hồi mang tính xây dựng. Vì vậy, nhà tuyển dụng hãy xây dựng nguồn dữ liệu ứng viên vững chắc để xem xét khi cần tuyển dụng cho một vị trí mới.
Mở rộng mạng lưới kênh tuyển dụng hết sức có thể
Cạnh tranh trong thời đại 4.0 là cạnh tranh về nhân lực, nhà tuyển dụng cần chú ý đến mạng lưới kênh tuyển dụng của mình. Chiến thuật tuyển dụng đa kênh giúp tối ưu hóa nguồn ứng viên cho doanh nghiệp, đồng thời tiết kiệm chi phí.
Từ các trang tuyển dụng trực tuyến, tuyển dụng trên mạng xã hội cho đến tuyển dụng nội bộ, tham gia các sự kiện tuyển dụng, hội chợ việc làm… Đây đều là các nguồn cung cấp ứng viên chất lượng mà doanh nghiệp cần xây dựng để tìm ra nhân sự tiềm năng, đồng thời đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp.
>>>Xem thêm: 15 chiến lược tuyển dụng truyền thông hiệu quả, thu hút nhân tài
Các nguồn ứng viên miễn phí HR không nên bỏ qua
Lựa chọn nguồn ứng viên hiệu quả là bước khởi đầu cho mọi kỳ tuyển dụng thành công. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc xác định các phương pháp tìm nguồn ứng viên tương thích từng vị trí, các cấp bậc tuyển dụng.
Để trả lời cho câu hỏi “nguồn ứng viên từ đâu”, dưới đây là các nguồn cung cấp ứng viên phổ biến hiện nay. Trên thực tế, các nguồn ứng viên miễn phí này đều tồn tại những lợi thế và bất lợi riêng.

Tìm nguồn ứng viên miễn phí qua mạng xã hội
Cách mạng công nghệ 4.0 khiến mọi hoạt động trao đổi thông tin đều diễn ra dễ dàng trên các nền tảng số như mạng xã hội. Quy trình tìm nguồn ứng viên ở đâu cũng không ngoại lệ.
Mạng xã hội là nơi nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên hoàn toàn miễn phí. Đây là nơi có lượng người sử dụng lớn, số lượng ứng viên tiềm năng được cho khá cao. Nhà tuyển dụng có thể tìm ứng viên bằng cách đăng bài trên trang cá nhân hoặc đăng bài tuyển dụng vào các hội, nhóm.
Việc tìm nguồn ứng viên miễn phí qua mạng xã hội tồn tại các vấn đề sau:
Ưu điểm
- Tạo không gian tương tác trực tiếp giữa nhà tuyển dụng và ứng viên
- Số lượng người dùng lớn, tăng khả năng tiếp cận các ứng viên tiềm năng
- Công cụ để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Nhược điểm
- Mức độ cạnh tranh cao giữa các nhà tuyển dụng
- Tin tuyển dụng tràn lan, dễ bị trôi.
Hiện nay, Facebook và Linkedin là một trong các nguồn cung cấp ứng viên được nhà tuyển dụng sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, các kênh sẽ có đối tượng ứng viên và cách thức kết nối khác nhau.
Ưu điểm | · Nhà tuyển dụng và ứng viên dễ dàng kết nối với nhau thông qua các hội. nhóm việc làm. · HR sẽ tìm kiếm nguồn ứng viên có nhu cầu bằng cách đăng tin tuyển dụng lên hội, nhóm và tích cực tương tác trong các tin tuyển dụng. | · Nơi ứng viên xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua việc cung cấp các thông tin về kinh nghiệm làm việc, chứng chỉ, kỹ năng chuyên môn… · Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng để nâng cao uy tín và tăng lợi thế cạnh tranh. |
Nhược điểm | Số lượng người dùng quá lớn dẫn đến chất lượng ứng viên không đồng đều. Nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm hồ sơ ứng viên ở vị trí cấp cao, năng lực chuyên môn đặc biệt khó khăn. | Nhà tuyển dụng có thể tốn nhiều tài nguyên khi liên hệ với các ứng viên thụ động và cạnh tranh trên nền tảng khốc liệt. |
Tạo nguồn ứng viên từ giới thiệu của người quen, nhân viên
Sự giới thiệu nhân sự từ người quen, nhân viên cũng là một trong những cách tạo nguồn ứng viên miễn phí nhanh, uy tín. Thông qua đề cử, giới thiệu từ nhân viên trong công ty, nhà tuyển dụng có thể lựa chọn người phù hợp nhất với công việc và văn hóa doanh nghiệp. Không những vậy, nguồn ứng viên này còn được chủ động sáng lọc thông qua chính thông báo tuyển dụng được đưa ra.

Hiện đây là cách đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để mang đến hiệu quả tuyển dụng nhất định. Thậm chí, nhiều công ty còn khuyến khích, ưu tiên nhân viên giới thiệu người tài bằng cách đưa ra chính sách khen thưởng nếu giới thiệu thành công.
Ưu điểm | Nhược điểm |
Có thể đảm bảo được chất lượng đầu vào của ứng viên bởi đã được sàng lọc thông qua đánh giá và ghi nhận của người đề bạt. Từ đó, quy trình tuyển dụng cũng giảm bớt rủi do. | Dễ rơi vào tình trạng thiên vị. Ngoài ra, trong quá trình tuyển dụng dễ vấp phải những tranh cãi, nghi ngờ về chính sách tuyển dụng đến từ nội bộ doanh nghiệp. |
Luân chuyển nội bộ
Ngoài các kênh online, HR cũng có thể tận dụng nguồn offline đến từ chính nguồn nhân lực sẵn có trong doanh nghiệp. Đây là một trong các nguồn cung cấp ứng viên đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Theo đó, nhà tuyển dụng có thể cân nhắc luân chuyển nhân sự giữa các phòng ban hoặc thăng cấp cho nhân viên lên các vị trí cao hơn trong doanh nghiệp.
Ưu điểm | Nhược điểm |
· Giúp tiết kiệm thời gian thử việc và làm quen với môi trường làm việc. · Tiết kiệm chi phí tuyển, vừa đảm bảo được chất lượng ứng viên do đã được kiểm chứng trong quá trình làm việc trước đó· Tạo động lực để nhân viên cố gắng hết mình vì công ty, có cơ hội thăng tiến tốt cho bản thân. | · Hạn chế sự đa dạng trong đội ngũ nhân sự · Dễ gặp phải ý kiến trái chiều nếu công tác tuyển dụng thiếu minh bạch · Chỉ được áp dụng với một số vị trí nhất định, không phù hợp nếu cần tuyển số lượng lao động lớn. |
Tìm nguồn ứng viên miễn phí trên nền tảng tuyển dụng
Hiện nay có rất nhiều website, nền tảng đăng tin tuyển dụng miễn phí cho nhà tuyển dụng sử dụng. Đây được xem là nền tảng tìm kiếm ứng viên phổ biến nhất hiện nay.

Nhà tuyển dụng chỉ cần đăng tải tin tuyển dụng lên các website tuyển dụng và chờ đợi CV ứng viên gửi đến. Qua đó, nhà tuyển dụng dễ dàng kết nối với ứng viên ở mọi lĩnh vực ngành nghề, tạo nên lượng data ứng viên lớn để chọn lọc ra người phù hợp nhất.
Ưu điểm | Nhược điểm |
· Nguồn cung cấp ứng viên miễn phí khổng lồ ở mọi ngành nghề, lĩnh vực · Nhà tuyển dụng dễ dàng tìm kiếm ứng viên phù hợp bằng các tính năng lọc hồ sơ linh hoạt · Quy trình đăng tin tuyển dụng đơn giản · Tiết kiệm chi phí tuyển dụng | · Chất lượng ứng viên không đồng đều, mất thời gian lọc hồ sơ · Hồ sơ ứng viên khó kiểm duyệt chặt chẽ nên mức độ tin cậy không cao · Số lượng các nhà tuyển dụng tham gia rất lớn, dẫn đến cạnh tranh cao |
Tại sao nên tìm nguồn ứng viên miễn phí trên TopCV tuyển dụng?
Có thể thấy, các phương pháp tìm nguồn ứng viên phổ biến hiện nay vẫn ẩn chứa không ít trở ngại. TopCV – nền tảng công nghệ tuyển dụng ra đời nhằm khắc phục một loạt các bất cập trên, đồng thời hỗ trợ nhà quản trị tạo nguồn ứng viên, tiếp cận và khai thác hiệu quả thông tin ứng viên.
TopCV trả lời cho câu hỏi “nguồn ứng viên từ đâu” khi đang sở hữu hệ thống dữ liệu hơn 5 triệu ứng viên, 350.000+ nhà tuyển dụng uy tín. Doanh nghiệp dễ dàng tận dụng được kho dữ liệu (data) về hồ sơ ứng viên của TopCV để tìm kiếm được nhân sự phù hợp nhất.

TopCV cung cấp được các giải pháp toàn diện, ứng dụng công nghệ vào quá trình hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng. Đặc biệt, trí tuệ Nhân tạo (AI) phát triển các dịch vụ nhằm kết nối hiệu quả doanh nghiệp và người tìm việc, từ đó giải quyết dứt điểm tình trạng bị động nguồn ứng viên và sử dụng ngân sách tuyển dụng tối ưu hơn.
Bên cạnh đó, nền tảng còn giúp doanh nghiệp giải quyết được bài toán tuyển dụng trong tổ chức được toàn diện hơn. Thực hiện xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, quy trình tuyển dụng, lọc ứng viên tối ưu.
>>>Xem thêm: Vì sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn TOPCV để tuyển dụng?
Tạm kết
Qua bài viết trên của tuyendung.topcv.vn đã chia sẻ chi tiết về cách tìm nguồn ứng viên từ đâu cùng các phương pháp tìm nguồn ứng viên phổ biến hiện nay. Trong đó, các phương pháp tìm nguồn ứng viên của TopCV đưa ra là lựa chọn cần thiết, giúp nhà tuyển dụng chiếm ưu thế, nhanh chóng tìm về người tốt nhất. Hãy áp dụng ngay cho công cuộc tìm kiếm nguồn nhân tài để tiết kiệm tối đa chi phí tuyển dụng tại doanh nghiệp của mình!
>>>Xem thêm: Viết JD tuyển dụng như thế nào để thu hút ứng viên?