Quản trị doanh nghiệp là hoạt động sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hiệu quả, sự phát triển của tổ chức. Vậy, quản trị doanh nghiệp là gì và nên tuân thủ nguyên tắc nào? Cùng Tuyendung.TopCV.vn tìm hiểu ngay trong bài viết ngày hôm nay nhé.
Quản trị doanh nghiệp là gì?
Quản trị doanh nghiệp là quá trình quản lý tất cả hoạt động phát sinh trong doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu và kết quả kinh doanh như mong muốn. Quản trị doanh nghiệp bao gồm các hoạt động quản lý như lập kế hoạch, tổ chức, điều hành, kiểm soát và đánh giá hiệu quả của các hoạt động này. Hoạt động quản trị này cũng sẽ bao gồm các hệ thống quy tắc, thông lệ, quy trình,… có trong doanh nghiệp.
Để đạt được các mục tiêu kinh doanh, quản trị doanh nghiệp phải có khả năng phân tích và đánh giá tình hình thị trường, đưa ra các quyết định chiến lược và phát triển các kế hoạch tương ứng. Ngoài ra, quản trị doanh nghiệp còn phải đảm bảo các hoạt động sản xuất, tiếp thị, tài chính, nhân sự và quản lý rủi ro được thực hiện hiệu quả và có tính bền vững.

10 Nguyên tắc vàng trong quản trị doanh nghiệp là gì?
Để đảm bảo được quá trình quản trị hiệu quả, doanh nghiệp cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Để xác định chính xác các nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp là gì sẽ còn tùy thuộc vào từng tổ chức riêng biệt. Dưới đây là một số nguyên tắc phổ biến mà bạn có thể tham khảo:
Cơ cấu quản trị rõ ràng và chuyên môn hóa
Nội dung: Cơ cấu quản trị trong doanh nghiệp phải được thực hiện rõ ràng, sự phân bổ công việc nên được chuyên môn hóa đến từng cá nhân, phòng ban.
Phân tích:
Trong doanh nghiệp, việc xác định rõ ràng cơ cấu quản trị là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hoạt động được thực hiện hiệu quả. Một cách để đạt được điều này là tập trung vào việc chuyên môn hóa phân bổ công việc đến từng cá nhân, phòng ban. Do đó, đây là một trong những câu trả lời khi bạn tìm hiểu về nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì.
Điều này có thể đảm bảo rằng mỗi nhân viên sẽ biết chính xác nhiệm vụ của mình và sẽ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ đó một cách tốt nhất có thể. Ngoài ra, cơ cấu quản trị rõ ràng cũng có thể giúp đảm bảo sự phân chia trách nhiệm, quyền lực trong doanh nghiệp một cách minh bạch và hợp lý, từ đó giúp tăng năng suất và giảm thiểu xung đột trong công việc.

Lãnh đạo đi kèm với trách nhiệm
Nội dung: Nhân sự được giao vai trò lãnh đạo, thẩm quyền cần phải đi kèm với trách nhiệm phù hợp trong doanh nghiệp.
Phân tích:
Những người được giao nhiệm vụ quản lý, lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Họ thường được giao những quyền hạn đặc biệt và ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, việc sở hữu quyền lực đồng nghĩa với việc họ có trách nhiệm lớn tương ứng với quyền hạn đó.
Những người quản lý, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm với các quyết định quan trọng của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi họ phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra quyết định đúng đắn, đồng thời phải đối mặt với những hậu quả của những quyết định đó. Do đó, việc chọn người phù hợp cho các vị trí lãnh đạo và thẩm quyền là rất quan trọng, và cần được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.

Kỷ luật là yếu tố then chốt trong quản trị
Nội dung: Kỷ luật, các tiêu chuẩn cần được áp dụng để đảm bảo doanh nghiệp có thể phát triển và hoạt động trơn tru.
Phân tích:
Kỷ luật là một yếu tố rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi tìm hiểu về các nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp là gì. Để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, các tiêu chuẩn, yếu tố cần được áp dụng một cách nghiêm ngặt để đảm bảo mọi hoạt động được thực hiện đúng quy trình của doanh nghiệp.
Ngoài ra, những quy định và quy trình cụ thể cũng cần được thiết lập để đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong các hoạt động của doanh nghiệp. Việc thực hiện kỷ luật đúng cách cũng giúp tăng tính hiệu quả và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thống nhất, rõ ràng về mệnh lệnh
Nội dung: Cấp quản lý, lãnh đạo cần đưa ra mệnh lệnh, nhiệm vụ cho nhân viên một cách thống nhất giữa các cấp và phải rõ ràng.
Phân tích:
Thống nhất, rõ ràng về mệnh lệnh là yếu tố tiếp theo mà bạn nên biết khi tìm hiểu về những nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp là gì. Cấp quản lý và lãnh đạo thường sẽ cần đưa ra một danh sách các mệnh lệnh và nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên. Do đó, cần đảm bảo rằng các chỉ dẫn này được thống nhất giữa các cấp và được phân bổ rõ ràng.
Bên cạnh đó, quá trình đưa ra những mệnh lệnh, phân bổ nhiệm vụ cần thực hiện theo tính chất 2 chiều. Nghĩa là, thay vì nhân viên chỉ tiếp nhận mệnh lệnh từ cấp trên, cấp trên cũng cần tiếp nhận phản hồi, điều chỉnh mệnh lệnh phù hợp với sự phản hồi từ nhân viên. Điều này sẽ giúp quá trình thực hiện các nhiệm vụ được suôn sẻ hơn.

Thống nhất về đường lối quản trị
Nội dung: Các nhân viên làm việc có cùng mục tiêu chỉ nên thực hiện theo 1 kế hoạch, làm việc dưới sự chỉ đạo của 1 người quản lý, lãnh đạo.
Phân tích:
Các nhân viên trong cùng một tổ chức cần phải hội tụ vào một mục tiêu chung để đạt được hiệu quả cao nhất. Để đảm bảo sự đồng bộ và khả năng tương tác tốt nhất trong quá trình làm việc, họ cần phải thực hiện theo 1 kế hoạch cụ thể được xây dựng bởi 1 nhà quản lý hoặc lãnh đạo của tổ chức. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn nên lưu ý khi tìm hiểu về nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì.
Điều này sẽ giúp đảm bảo mọi người đang nỗ lực với cùng một hướng và đưa ra quyết định đúng đắn cho sự phát triển của tổ chức. Việc phối hợp công việc giữa các thành viên cũng sẽ được tăng cường thông qua việc giám sát và chỉ đạo của người quản lý. Qua đó, mỗi cá nhân trong tổ chức có thể hiểu được trách nhiệm của mình và góp phần xây dựng sự nghiệp của tổ chức.

Mọi hoạt động phục vụ lợi ích, mục tiêu chung
Nội dung: Mọi mục tiêu của cá nhân hoặc đội nhóm không được đặt cao hơn so với lợi ích chung của tổ chức.
Phân tích:
Một trong những quy tắc cơ bản của bất kỳ tổ chức nào là sự phù hợp giữa mục tiêu của các cá nhân hay đội nhóm và lợi ích chung của tổ chức. Tuy nhiên, có thể xảy ra trường hợp một số cá nhân hoặc đội nhóm đặt mục tiêu cao hơn lợi ích chung của tổ chức.
Việc này có thể dẫn đến việc không đạt được mục tiêu hoặc thậm chí gây tổn hại cho tổ chức. Do đó, đặt mục tiêu cá nhân, đội nhóm hợp lý và phù hợp với lợi ích chung của tổ chức là điều cần thiết để đạt được thành công trong công việc. Đây là một trong những câu trả lời đang gây tranh cãi khi bạn tìm hiểu về nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì.
Tìm hiểu thêm: 10 kỹ năng quản lý con người hiệu quả mà nhà lãnh đạo nào cũng nên biết
Thù lao công bằng và minh bạch
Nội dung: Mức thù lao trong doanh nghiệp phải được chi trả công bằng, minh bạch đối với bất kỳ nhân viên nào, bao gồm cả người quản lý, lãnh đạo và chủ doanh nghiệp.
Phân tích:
Đây sẽ là yếu tố tiếp theo mà bạn nên áp dụng khi tìm hiểu về các nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp là gì. Mức thù lao trong doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự hài lòng của nhân viên. Để đảm bảo một môi trường làm việc công bằng, minh bạch, chủ doanh nghiệp cần phải xem xét các yếu tố khác nhau để đưa ra quyết định về mức thù lao phù hợp nhất.

Tập trung hóa quyền lực
Nội dung: Quyền lực trong doanh nghiệp cần được tập trung vào một số nhóm các lãnh đạo, quản lý nhất định thay vì phân tán.
Phân tích:
Để đảm bảo sự hiệu quả trong quản lý, đôi khi cần tập trung quyền lực vào một số nhóm lãnh đạo, quản lý nhất định. Đây cũng là một trong những yếu tố nên quan tâm khi tìm hiểu về nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và sự thống nhất trong việc đưa ra quyết định.
Bên cạnh đó, tập trung hóa quyền lực cũng sẽ giúp tăng cường sự phân chia trách nhiệm và nâng cao năng lực quản lý của các thành viên trong nhóm và được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả hơn. Việc tập trung quyền lực cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát và giám sát các quyết định được đưa ra, giảm thiểu rủi ro và tăng tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp.

Đối xử công bằng và minh bạch
Nội dung: Tất cả thông tin trong doanh nghiệp cần được cung cấp minh bạch, rõ ràng và công bằng cho mọi cá nhân.
Phân tích:
Trong doanh nghiệp, việc cung cấp thông tin minh bạch, rõ ràng và công bằng cho tất cả cá nhân liên quan là rất quan trọng. Điều này giúp tăng cường sự tin tưởng và tôn trọng giữa các bên liên quan và đồng thời giúp mọi người hiểu rõ hơn về hoạt động của doanh nghiệp. Nguyên tắc này cũng sẽ giúp cho các bên liên quan có thể đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý hơn.
Tìm hiểu thêm: Tại sao nói quản lý con người là một nghệ thuật?
Cân bằng giữa sáng kiến và ổn định
Nội dung: Tất cả các sáng kiến được nhân viên đưa ra cần nằm trong khuôn khổ ổn định và phù hợp với định hướng phát triển của doanh nghiệp.
Phân tích:
Đây sẽ là yếu tố cuối cùng trong bài viết ngày hôm nay khi bạn tìm hiểu về những nguyên tắc của quản trị doanh nghiệp là gì. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các ý tưởng được đưa ra đều nằm trong khuôn khổ ổn định và phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp. Nếu ý tưởng đó không phù hợp, có thể khiến doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí và ảnh hưởng đến quá trình đạt mục tiêu phát triển bền vững chung.

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về quản trị doanh nghiệp là gì và những nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp là gì với bài viết trong chuyên mục Cẩm nang tuyển dụng ngày hôm nay. Bên cạnh đó, để có thêm thông tin xây dựng các chiến lược quản trị nhân lực trong doanh nghiệp, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV. Đây là một trong những website đăng tin tuyển dụng – kết nối việc làm cung cấp nhiều thông tin hữu ích về quản trị nhân sự, cũng như kết nối nhanh chóng hơn với những ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp mà bạn có thể tham khảo.
Tìm hiểu thêm: HR Tech là gì? Hướng dẫn áp dụng HR Tech vào quản trị nhân sự