Nhân viên bán hàng đóng vai trò tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp và là “bộ mặt” của doanh nghiệp với khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện training nhân viên bán hàng. Cùng tìm hiểu quy trình hiệu quả cùng Tuyendung.TopCV.vn nhé.
11 bước trong quy trình training nhân viên bán hàng hiệu quả
Quy trình training nhân viên bán hàng như thế nào là phù hợp sẽ còn tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, lĩnh vực cụ thể. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo quy trình chi tiết với 11 bước sau đây và biến đổi linh hoạt để áp dụng cho doanh nghiệp mình. Bao gồm:
Bước 1: Xác định mục tiêu đào tạo bán hàng
Để bất kỳ quy trình training nhân viên bán hàng nào thành công, bạn cần phải xác định được mục tiêu đào tạo là gì. Nếu bạn không xác định được mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ không thể phát triển các chương trình, bài giảng và đo lường được hiệu quả training. Để xác định được mục tiêu này, bạn cần giải quyết được 2 vấn đề sau:
- Đánh giá năng lực hiện tại của nhân viên: Trước khi bắt đầu training, bạn cần đánh giá năng lực hiện tại của nhân viên bán hàng. Điều này sẽ giúp bạn xác định được điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên, từ đó tạo ra các kế hoạch training phù hợp.
- Xác định những kỹ năng cần được cải thiện: Sau khi đánh giá năng lực của nhân viên, bạn nên tập trung vào các kỹ năng cần được cải thiện. Các kỹ năng này có thể là về kỹ năng bán hàng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý thời gian,…

Bước 2: Tạo mục tiêu học tập cho nhân viên bán hàng
Sau khi đã thực hiện xác định mục tiêu để training bán hàng là gì, bạn sẽ cần phải tạo mục tiêu học tập cho nhân viên bán hàng. Mục tiêu học tập sẽ giúp bạn truyền đạt được những kiến thức training, sự mong đợi của tổ chức với nhóm nhân viên bán hàng tham gia. Một số mục tiêu học tập cho nhân viên bán hàng tham khảo như:
- Có thể biết cách đặt câu hỏi để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
- Xác định được các tình huống trong bán hàng và xử lý các tình huống đó.
- Biết cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Tìm hiểu thêm: Tuyển tập bộ câu hỏi tuyển dụng nhân viên bán hàng mới nhất 2023
Bước 3: Xác định các thách thức có thể xảy ra
Để quá trình training nhân viên bán hàng thành công, bạn cần phải xác định được những thách thức trong chương trình đào tạo mà bạn sẽ thực hiện là gì. Nếu bạn không xác định những thách thức này trước khi thực hiện đào tạo cho nhân viên, bạn sẽ khó có thể xử lý các sự cố xảy ra trong quá trình đào tạo.
Việc xác định trước những thách thức có thể xảy ra trong quá trình đào tạo cũng sẽ giúp bạn chuẩn bị được các phương án đối phó phù hợp. Từ đó giảm thiểu được các thiệt hại, tăng sự hiệu quả, thành công khi thực hiện training nhân viên bán hàng. Ví dụ một số thách thức thường gặp khi training nhân viên sale như:
- Người đào tạo thiếu kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giảng dạy, truyền tải thông tin.
- Người đào tạo không có hoặc thiếu kiến thức về sản phẩm của doanh nghiệp. Hoặc các nhân viên không có đủ kiến thức về sản phẩm ở giai đoạn đầu vào của khóa đào tạo.
- Cần thực hiện đào tạo cho các nhân viên bán hàng từ xa, cách biệt múi giờ, thời gian làm việc.

Bước 4: Xác định phương pháp đào tạo phù hợp
Phương pháp đào tạo hiệu quả nhất chưa chắc đã phù hợp với đội ngũ nhân viên bán hàng của bạn. Do đó, bạn cần lưu ý xác định phương pháp đào tạo phù hợp cho nhân viên. Lựa chọn phương pháp training nhân viên bán hàng phù hợp sẽ giúp bạn có thể đảm bảo rằng họ sẽ đạt được mục tiêu học tập tốt nhất.
Một số phương pháp đào tạo cho nhân viên mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho đội ngũ bán hàng như:
- Đào tạo có người hướng dẫn, giảng dạy.
- Đào tạo theo hình thức tự nghiên cứu tài liệu.
- Training qua các bài giảng online được thu/ghi âm lại.
- Đào tạo theo hình thức nhập vai, giả định tình huống.
- Training theo hình thức thảo luận nhóm.
- Coaching hoặc Mentoring.
- Đào tạo theo hình thức mô phỏng.
Bạn không nhất thiết chỉ được lựa chọn một hình thức đào tạo duy nhất mà có thể kết hợp nhiều hình thức khác nhau để mang lại hiệu quả. Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là phải điều chỉnh linh hoạt, kịp thời trong suốt quá trình training nhân viên bán hàng của mình.
Bạn có thể tham khảo rõ hơn về những hình thức đào tạo này tại bài viết: ”Training là gì? Tổng hợp các hình thức training phổ biến nhất hiện nay”.

Bước 5: Lựa chọn công nghệ đào tạo bán hàng
Công nghệ ngày càng phổ biến hơn trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, để tăng hiệu quả của quá trình training nhân viên bán hàng, bạn cần lựa chọn công nghệ training phù hợp. Ví dụ như sau:
- Đối với phần trình bày nội dung giảng dạy, bạn có thể sử dụng các công cụ như PowerPoint, Google Trình bày, thực hiện các video để giúp nội dung training hấp dẫn hơn.
- Để theo dõi quá trình đào tạo, hoàn thiện mục tiêu học tập của nhân viên, bạn có thể sử dụng Google trang tính hỗ trợ hoặc những phần mềm nội bộ khác.
- Để thực hiện kết nối với nhân viên khi đào tạo từ xa, bạn có thể áp dụng những công cụ kết nối như Zoom, Skype, Google Meet,…
- Thành thạo trong việc sử dụng Email hoặc các công cụ giúp chia sẻ tài liệu với nhân viên trong quá trình training.

Bước 6: Xây dựng nội dung đào tạo bán hàng
Bạn cần có chương trình training nhân viên bán hàng tập trung vào một nội dung cụ thể. Nội dung đào tạo bán hàng thường sẽ được xây dựng dựa vào mục tiêu đã xác định ở bước 1 và bước 2. Để tạo được nội dung training nhân viên bán hàng phù hợp, bạn cần lưu ý:
- Chuẩn bị sẵn các tài liệu liên quan đến mục tiêu bán hàng.
- Thực hiện tổng hợp, phân tích và chọn lọc những thông tin, nội dung phù hợp cho mục tiêu training. Nên lưu ý rằng, doanh nghiệp không nên dành quá nhiều thời gian để thực hiện training cho nhân viên. Do đó, nội dung cần được xây dựng tập trung và phù hợp với khoảng thời gian đã quy định cho mỗi buổi đào tạo.
- Sử dụng các mô hình hướng dẫn này để xây dựng chương trình đào tạo bán hàng của mình trong một khuôn khổ có tổ chức.
- Dựa vào nội dung xác định trước đó, tạo các file tài liệu, bài giảng cần thiết.

Bước 7: Xây dựng đánh giá đào tạo bán hàng
Bất kỳ một hoạt động nào trong doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện đo lường hiệu quả. Do đó, bạn cũng cần phải xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả của quá trình training nhân viên bán hàng. Một số tiêu chí đánh giá mà bạn có thể tham khảo như sau:
- Tỷ lệ hoàn thành khóa học: Đây là tỷ lệ nhân viên đã hoàn thành toàn bộ khóa học được đưa ra trong quá trình đào tạo. Điều này cho thấy mức độ quan tâm và cam kết của nhân viên đối với việc học tập.
- Độ hài lòng của nhân viên với quá trình đào tạo: Đây là chỉ số đánh giá độ hài lòng của nhân viên về chất lượng của quá trình đào tạo. Điều này có thể giúp tổ chức cải thiện chất lượng đào tạo và tăng cường sự hỗ trợ cho nhân viên.
- Năng lực và kỹ năng mới của nhân viên: Đây là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả của quá trình đào tạo. Nhân viên đã học được những kỹ năng mới nào? Họ có thể áp dụng các kỹ năng này trong công việc của mình không? Khả năng áp dụng như thế nào?,…
- Hiệu quả của nhân viên sau khi hoàn thành khóa học: Nhân viên đã thể hiện được năng lực và kỹ năng mới họ đã học được từ khóa học trong công việc của mình không? Năng suất và hiệu quả làm việc của họ có được cải thiện không?,…

Bước 8: Xác định chi phí, nguồn nhân lực training
Bạn cần phải xác định được nguồn ngân sách, nhân lực cần có để thực hiện training cho nhân viên. Điều này sẽ giúp bạn có thêm dữ liệu để xác định được mức độ thành công, hiệu quả của quá trình training như thế nào. Các chi phí, nguồn nhân lực thường gặp khi thực hiện training nhân viên bán hàng ví dụ như sau:
Chi phí cho Giảng viên: Công ty sẽ cần phải chi trả tiền lương cho giảng viên, bao gồm cả chi phí đi lại và ăn ở, nếu cần thiết. Giá trị này phụ thuộc vào số lượng giảng viên và thời gian huấn luyện.
Chi phí cho Vật liệu đào tạo: Công ty sẽ cần phải chuẩn bị các tài liệu đào tạo cho nhân viên, bao gồm sách giáo khoa, tài liệu điện tử, phần mềm, và các vật liệu khác. Các chi phí này sẽ phụ thuộc vào số lượng nhân viên và loại hình đào tạo.
Chi phí cho trang thiết bị: Công ty cần phải chuẩn bị các trang thiết bị để thực hiện đào tạo, bao gồm máy tính, máy chiếu, bảng trắng và các trang thiết bị khác. Các chi phí này sẽ phụ thuộc vào số lượng nhân viên và loại hình đào tạo.
Chi phí cho phòng học: Công ty sẽ cần phải chuẩn bị phòng học để thực hiện đào tạo, bao gồm phòng học truyền thống hoặc phòng học trực tuyến. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào số lượng nhân viên và loại hình đào tạo.

Bước 9: Thực hiện training nhân viên bán hàng
Khi bạn đã hoàn thiện tất cả các bước ở đây, bạn có thể bắt đầu thực hiện training nhân viên bán hàng mà bạn đã xây dựng. Tùy thuộc vào phạm vi đào tạo và chi phí đó, bạn có thể quyết định cung cấp đào tạo cho một hoặc nhiều nhân viên khác nhau. Trong quá trình thực hiện training, bạn nên lưu ý:
- Luôn thể hiện sự tự tin, không để bản thân bị căng thẳng trong quá trình thực hiện training cho nhân viên.
- Người đào tạo có thể sử dụng thêm các ngôn ngữ cơ thể để buổi đào tạo không trở nên quá nhàm chán và cuốn hút hơn.
- Hãy ưu tiên những nội dung ngắn gọn, cố gắng tương tác, khuyến khích nhân viên bán hàng tham gia đặt câu hỏi, phản hồi trong quá trình training,…

Bước 10: Thu thập và phân tích phản hồi đào tạo
Sau mỗi quy trình training nhân viên bán hàng, doanh nghiệp cần thực hiện thu thập phản hồi và phân tích hiệu quả. Dựa vào những tiêu chí được liệt kê ở bước 7, doanh nghiệp có thể thực hiện thu thập phản hồi bằng những cách như:
- Khảo sát nhân viên bán hàng bằng các câu hỏi có thang điểm tùy chọn theo mục tiêu đánh giá của doanh nghiệp.
- Theo dõi sự thay đổi của các chỉ số liên quan đến hiệu quả sau khi thực hiện training nhân viên.
- Theo dõi sự thay đổi hành vi của nhân viên.
Tìm hiểu thêm: 5 Giải pháp nâng cao chất lượng nhân sự thời kỳ suy thoái kinh tế
Bước 11: Tinh chỉnh quy trình đào tạo bán hàng
Quá trình training nhân viên bán hàng cần được thực hiện thường xuyên và định kỳ. Tuy vậy, bạn không thể áp dụng một quy trình chung cho tất cả các lần training. Thay vào đó, bạn sẽ cần tinh chỉnh quy trình training nhân viên bán hàng thường xuyên và theo mỗi lần đào tạo.

11 chủ đề training nhân viên bán hàng cần chú trọng
Bên cạnh 11 bước trong quy trình training nhân viên bán hàng ở trên, doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý về lựa chọn những chủ đề, nội dung training phù hợp. Dưới đây là 11 chủ đề được xem là quan trọng trong đào tạo nhân viên bán hàng, được chia thành 3 nhóm cụ thể mà bạn nên lưu ý:
3 kỹ năng liên quan đến bán hàng
Đánh giá cạnh tranh, xu hướng ngành: Nhân viên bán hàng nên biết cách đánh giá xu hướng cạnh tranh, xu hướng ngành để hiểu hơn về đối thủ của mình. Từ đó sẽ có thể giải đáp cho khách hàng những câu hỏi liên quan đến vấn đề này.
Tăng cường sự hiện diện trên mạng xã hội: Với xu hướng công nghệ hiện đại hóa như hiện nay, việc bán hàng ngay hệ thống online đã không còn quá xa lạ. Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần phải training nhân viên bán hàng về những vấn đề liên quan đến mạng xã hội để thúc đẩy hiệu quả tốt hơn.
Kỹ năng thuyết trình, quảng cáo: Kỹ năng này sẽ giúp nhân viên bán hàng biết cách tập trung vào điều gì là quan trọng, lồng ghép các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ phù hợp hơn với khách hàng. Từ đó tăng hiệu quả bán hàng tốt hơn.

6 kỹ năng liên quan đến khách hàng
Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng: Thiết lập mối quan hệ thân thiết, bền vững với khách hàng là một trong những nền tảng hỗ trợ tích cực cho nhân viên. Do đó, đây là một trong những kỹ năng doanh nghiệp cần training nhân viên bán hàng.
Xử lý phản đối, từ chối từ khách hàng: Khả năng xử lý phản đối/từ chối từ khách hàng phù hợp sẽ nhân viên giảm bớt căng thẳng, sự chán nản,… Bên cạnh đó cũng sẽ giúp để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng về hình ảnh doanh nghiệp.
Phát triển, đặt câu hỏi cụ thể: Nhân viên bán hàng cần biết đặt câu hỏi cụ thể để phân tích và tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng. Từ đó giúp quá trình bán hàng được thuận lợi hơn.
Xác định khách hàng tiềm năng: Khi nhân viên bán hàng biết cách xác định khách hàng tiềm năng là ai, họ sẽ có thể chủ động hơn trong giao tiếp, làm việc với khách hàng để tăng tỷ lệ bán hàng thành công hơn.

Kỹ năng lựa chọn khách hàng ưu tiên: Kỹ năng này sẽ giúp nhân viên bán hàng tập trung hơn vào nhóm khách hàng có triển vọng doanh số hơn. Từ đó giúp giảm thiểu thời gian cho những khách hàng giảm triển vọng, tăng hiệu quả làm việc tốt hơn.
Kỹ năng kết thúc bán hàng: Có nhiều trường hợp nhân viên có thể tư vấn rất hiệu quả nhưng lại không thể kết thúc quá trình bán hàng. Do đó, đây là quá trình bán hàng là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý training cho nhân viên.
Tìm hiểu thêm: Đăng tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh miễn phí, uy tín ở đâu hiện nay?
2 kỹ năng phát triển cá nhân, sự nghiệp
Kỹ năng hợp tác với những cá tính khác nhau: Kỹ năng này sẽ giúp nhân viên bán hàng có thể phát triển khả năng hợp tác đội nhóm. Đây là một kỹ năng quan trọng để giúp nhân viên gắn kết và doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.
Cải thiện kỹ năng nghe: Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng lắng nghe để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, họ cũng cần có khả năng lắng nghe tốt để có thể kết nối nhanh chóng hơn với đội nhóm của mình. Kỹ năng này cũng giúp họ biết cách chọn lọc thông tin phù hợp để phục vụ cho mục tiêu phát triển của bản thân.

Hy vọng quy trình training nhân viên bán hàng mẫu với 11 bước chi tiết ở trên sẽ giúp bạn tạo ra đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, doanh nghiệp tăng trưởng bền vững. Bạn cũng có thể truy cập vào chuyên mục Tin Tức để tham khảo thêm nhiều thông tin liên quan đến training, quản trị nhân sự hiệu quả hơn nhé. Nếu bạn cũng đang cần tuyển dụng vị trí nhân viên bán hàng cho doanh nghiệp, đừng quên đăng ký trải nghiệm và đăng tin tuyển dụng miễn phí trên TopCV.vn để tiếp cận ngay với các nhân tài tiềm năng nhé.