Trong quá trình đăng tin tuyển dụng việc phát sinh chi phí là điều không tránh khỏi. Nhưng làm sao để hạn chế các chi phí phát sinh gây nên tình trạng lãng phí đòi hỏi doanh nghiệp cần có bí quyết để tối ưu hóa chi phí đăng tin tuyển dụng.
Trong đó, việc làm rõ các hạng mục chi phí khi đăng tin tuyển dụng rất cần thiết. Hay làm sao để doanh nghiệp sử dụng chi phí tuyển dụng tiết kiệm, hiệu quả? Mọi thông tin chi tiết được cập nhật đầy đủ trong chuyên mục cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn qua bài viết dưới đây.
Chi phí đăng tin tuyển dụng bao gồm những hạng mục chi phí nào?
Chi phí đăng tin tuyển dụng có thể gọi là khoản tiền trích từ lợi nhuận doanh nghiệp nhằm phục vụ cho công tác tìm kiếm, tuyển dụng ứng viên.
Việc nắm rõ các khoản chi phí phát sinh là điều quan trọng giúp doanh nghiệp có thể sửa đổi, điều tiết và phân bố hợp lý. Dưới đây là các hạng mục chi phí khi đăng tin tuyển dụng:
Chi phí quảng cáo tin tuyển dụng
Các doanh nghiệp muốn mở rộng mạng lưới ứng viên hoặc tuyển dụng quy mô lớn sẽ cần đầu tư chi phí để truyền thông cho hoạt động tuyển dụng của mình. Hiện nay, có rất nhiều nguồn đăng tin tuyển dụng mất phí đến từ mạng xã hội, các nền tảng tuyển dụng trực tuyến phục vụ cho công tác quảng cáo tin tuyển dụng.
Nếu không có tác động của các hoạt động truyền thông, bài đăng tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ trở nên “một màu”. Doanh nghiệp đánh mất ưu thế cạnh tranh trước hàng loạt bài đăng tuyển dụng mỗi ngày.

Chi phí sàng lọc và đánh giá ứng viên
Với mỗi vòng trong quy trình tuyển dụng, doanh nghiệp cần sàng lọc, đánh giá ứng viên. Nghiệp vụ này đòi hỏi một khoảng thời gian làm việc với các bộ phận liên quan.
Bên cạnh thời gian, doanh nghiệp còn tiến hành sàng lọc bằng cách phỏng vấn qua điện thoại hay gặp mặt trực tiếp. Suốt quá trình ấy các phí in ấn, giấy tờ, điện thoại, điện nước… phát sinh khiến doanh nghiệp tốn kém khá nhiều chi phí tuyển dụng.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Quá trình tìm kiếm, chiêu mộ và tuyển dụng nguồn ứng viên chất lượng cao đặt ra nhiều thách thức cho mọi doanh nghiệp. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng nhằm truyền bá văn hóa, hình ảnh cũng như sứ mệnh của tổ chức đến với ứng viên được xem là hạng mục quan trọng trong chi phí đăng tin tuyển dụng.
Đặc biệt, chi phí cho việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng đòi hỏi một chặng đường dài, từ lên kế hoạch, đánh giá, thử nghiệm và triển khai. Vì vậy, chi phí xây dựng thương hiệu tuyển dụng không phải là một khoản nhỏ.
Chi phí vận hành kênh tuyển dụng riêng
Khi xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp có thể thành lập website riêng để đăng tin tuyển dụng. Kênh tuyển dụng này được phòng nhân sự quản lý và thực hiện các công việc liên quan đến công tác tuyển dụng của doanh nghiệp.
Cách thức này có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí từ các nguồn cung bên ngoài. Tuy nhiên, nó cũng gây phát sinh một số khoản chi phí khác như: phí quản lý tên miền; phí bảo trì, nâng cấp website; phí kích hoạt, duy trì phần mềm tuyển dụng,…
Chi phí lương cho cán bộ tuyển dụng
Thông thường, chuyên viên tuyển dụng sẽ nhận lương cứng theo tháng và công tác tuyển dụng là một phần trong nhiệm vụ mà họ phải đảm nhận. Vì vậy, nếu hiệu quả tuyển dụng không đạt như kỳ vọng, doanh nghiệp sẽ phải chiêu mộ thêm nhân sự tuyển dụng để phụ trách. Đây dường như là một khoản chi phí cố định mà doanh nghiệp cần phải lưu ý.

Tại sao cần theo dõi chi phí đăng tin tuyển dụng?
Chi phí đăng tin tuyển dụng không được sử dụng để đánh giá một chiến dịch tuyển dụng thành công hay thất bại. Thay vào đó, phí đăng tin tuyển dụng được sử dụng làm chuẩn mực cho việc tổ chức các hoạt động tuyển dụng đang và sắp diễn ra.
Xác định ngân sách tuyển dụng
Chi phí đăng tin tuyển dụng giúp dự báo chi phí tuyển dụng trong tháng/quý/năm. Dữ liệu này còn cung cấp thông tin rõ ràng về ảnh hưởng của công tác tuyển dụng vào lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp.
Qua đó, việc hạch toán phí tuyển dụng giúp doanh nghiệp phân tích được kế hoạch trong việc lập ngân sách tuyển dụng, hiệu quả đến từ các kênh tuyển dụng.
Xác định các yếu tố thúc đẩy hiệu quả tuyển dụng
Việc hạch toán chi tiết về các hạng mục trong chi phí đăng tin tuyển dụng giúp doanh nghiệp lập kế hoạch, điều chỉnh chiến lược tìm kiếm và phát triển nguồn nhân lực. Một khi hạch toán rõ ràng, các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mới có thể phát triển một cách suôn sẻ.

Điều tiết ngân sách tuyển dụng
Điều tiết ngân sách không có nghĩa là cắt giảm chi phí phục vụ cho quy trình tuyển dụng. Mục đích chính là phân tích mối liên quan giữa ngân sách tuyển dụng và lợi ích nhân sự mang lại cho doanh nghiệp.
Hiểu đơn giản, nếu kinh nghiệm làm việc và kỹ năng nghề nghiệp ghi trong CV của nhân sự mới có thể đem về nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp thì việc đầu tư thêm ngân sách là cần thiết. Cho dù các khoản chi phí này tăng hơn so với những nhân sự khác.
Làm cơ sở lập kế hoạch tuyển dụng
Dữ liệu về chi phí tuyển dụng qua từng giai đoạn, thời kỳ được lưu giữ và sử dụng làm cơ sở để đề xuất ngân sách khi lên kế hoạch đăng tin tuyển dụng, bổ sung nhân sự. Kế hoạch tuyển dụng bao gồm các thông tin, đề xuất về nguồn ngân sách. Bộ phận nhân sự cần hiểu và nắm rõ danh mục chi phí để có thể lập ngân sách tuyển dụng hợp lý, tiết kiệm.
Làm sao để doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí đăng tin tuyển dụng?
Câu hỏi làm thế nào để doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí đăng tin tuyển dụng luôn là vấn đề mà nhà quản trị và các chuyên viên tuyển dụng quan tâm.
Trên thực tế, điều này thường phụ thuộc vào thị trường cung ứng và sự cố gắng của chuyên viên tuyển dụng. Dù vậy vẫn có một vài bí quyết đơn giản để điều chỉnh chi phí tuyển dụng hợp lý, doanh nghiệp nên áp dụng ngay.
Lên quy trình tuyển dụng chi tiết
Thiết lập một quy trình tuyển dụng chi tiết giúp dễ dàng đánh giá nhu cầu kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp. Từ đó, HR có thể nắm bắt được các vị trí cần tuyển dụng trong thời gian ngắn hạn đến trung hạn để đưa ra quy trình tuyển dụng phù hợp nhằm tìm ứng viên giỏi nhất với mức chi phí tối ưu nhất.
Chú ý, kế hoạch tuyển dụng cần bao gồm số lượng, chân dung ứng viên, vị trí cần tìm kiếm. Tỷ lệ thay đổi nhân viên, lịch tuyển dụng, chiến lược tuyển dụng và ngân sách cũng không thể bỏ qua.

Tính toán chi phí đăng tin tuyển dụng thường xuyên và nhất quán
Nếu đăng tin tuyển dụng miễn phí sẽ rất tuyệt vời. Tuy nhiên nếu cần đầu tư phí đăng tin tuyển dụng, tính nhất quán – đồng bộ và thường xuyên chính là chìa khóa để tạo nên dữ liệu chính xác, đáng giá.
Trước khi triển khai quy trình đăng tin tuyển dụng, doanh nghiệp nên hoạch định chi phí, xác định công thức tính toán nhất định. Khi đến các đợt tuyển dụng sau, doanh nghiệp chỉ cần áp dụng bằng cách thay đổi số liệu.
Điều này giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá, đối chiếu các đợt tuyển dụng để tư vấn, so sánh và điều chỉnh cho hợp lý. Ngoài ra, việc tính toán thường xuyên giúp HR có được bức tranh tổng thể về hoạt động tuyển dụng, từ đó nắm bắt được hiệu quả hoặc cải tiến trong quy trình tuyển dụng.
Tối ưu thời gian tuyển dụng
Thời gian tuyển dụng càng lâu, phí đăng tin tuyển dụng càng tốn kém. Để tuyển dụng nhanh mà vẫn đảm bảo yêu cầu đặt ra, đội ngũ HR cần chú trọng và xem xét chính xác khoảng thời gian dành cho đợt tuyển dụng khi lập kế hoạch.
Suốt quá trình tuyển dụng, công tác sàng lọc thu thập thông tin mô tả công việc, yêu cầu tuyển dụng và soạn bản tin đăng tuyển cũng cần được triển khai nhanh chóng, dứt khoát.
Tận dụng sức mạnh thương hiệu
Nếu doanh nghiệp đã có thương hiệu “bắt tai, bắt mắt” trên thị trường, việc dàn trải, lập ngân sách tuyển dụng ở nhiều kênh khác nhau không thực sự cần thiết. Hãy tập trung vào một website tuyển dụng uy tín có lượng ứng viên phù hợp nhiều nhất để đầu tư ngân sách.
Còn nếu thương hiệu tuyển dụng còn yếu, có thể “tấn công” ở nhiều nền tảng. Hãy chú ý đến thông điệp và hình ảnh quảng cáo tuyển dụng có sự tương đồng ở tất cả các nền tảng để gây ảnh hưởng truyền thông như mong muốn với ứng viên.
Tuyển dụng qua các nền tảng tuyển dụng trực tuyến
Tuyển dụng thông qua đăng tin trên các nền tảng tuyển dụng trực tuyến doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng và đông đảo tới các ứng viên. Đây là cách nhà tuyển dụng tiếp cận với các ứng viên thụ động.
Nhà tuyển dụng có thể tận dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, LinkedIn… hoặc tận dụng các nền tảng tuyển dụng online như TopCV, Vietnamwork… Sự phát triển của internet và công nghệ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc chọn lựa hồ sơ ứng viên trên các website tuyển dụng.
Từ đó danh sách phỏng vấn được thu gọn. Doanh nghiệp sớm thu về nhiều nhân tài, giảm được khá khá chi phí tìm kiếm, chọn lựa nhân sự và công sức của HR.
>>>Xem thêm: Cách tìm CV ứng viên trên LinkedIn hiệu quả? Nền tảng nào có thể thay thế LinkedIn chất lượng?

Chi phí đăng tin tuyển dụng trên TopCV có tốt không?
Có rất nhiều lựa chọn nếu doanh nghiệp muốn đăng tin tuyển dụng với chi phí thỏa đáng nhất. Nhưng nếu muốn tối ưu hóa chi phí đăng tin tuyển dụng, các doanh nghiệp có thể thu hẹp lại và tham khảo các trang đăng tin tuyển dụng miễn phí.
Tuyendung.topcv.vn được đánh giá là một trong những trang đăng tin tuyển dụng miễn phí uy tín hàng đầu, có thể xem là giải pháp phù hợp để giải quyết “bài toán” tuyển dụng. Tuyendung.topcv.vn đang hỗ trợ nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng miễn phí, không giới hạn số lượng. Vì vậy, doanh nghiệp có thể đăng tuyển mọi vị trí trên cùng một nền tảng.
Nền tảng đăng tin tuyển dụng miễn phí hiệu quả này còn sở hữu hệ thống dữ liệu hơn 5 triệu ứng viên, 350.000+ nhà tuyển dụng tại Việt Nam và đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Tin tuyển dụng của doanh nghiệp sau khi đăng tải sẽ được đội ngũ TopCV kiểm duyệt và cho hiển thị lên trang chủ trong 24h.
Mỗi ngày, tuyendung.topcv.vn có hàng ngàn ứng viên truy cập để tạo CV và cập nhật hồ sơ. Vì vậy, các ứng viên có nhu cầu tìm việc rất nhanh chóng tiếp cận được các bài đăng tuyển dụng của nhà tuyển dụng.
>>>Xem thêm: Vì sao nhiều doanh nghiệp lựa chọn TOPCV để tuyển dụng?
Tạm kết
Trên đây là những điều cần biết về chi phí đăng tin tuyển dụng, đặc biệt là bí quyết để doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí. Để cắt giảm chi phí nhân sự mà vẫn đảm bảo hiệu quả là mong muốn lớn nhất của các nhà quản lý. Tuyendung.topcv.vn chính là nền tảng đăng tin tuyển dụng miễn phí giúp nhà quản lý kiểm soát chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao trong việc tìm kiếm nhân sự.