Nhân viên bán hàng hay nhân viên sale thực chiến là một trong những lực lượng nòng cốt của bất kỳ doanh nghiệp, công ty kinh doanh nào. Họ là những người mang lại lợi nhuận và trực tiếp làm việc với khách hàng. Chính vì vậy, tuyển dụng sales là vô cùng quan trọng. Cùng chuyên mục cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn tìm hiểu 12 kinh nghiệm tuyển dụng sales thực chiến siêu hiệu quả qua bài viết sau.
Những lợi ích mà nhân viên sale thực chiến đem lại cho doanh nghiệp
Một đội ngũ nhân viên sale giỏi, có kỹ năng tốt, nhiều kinh nghiệm sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Là những người tiếp xúc, làm việc trực tiếp với khách hàng, nhân viên bán hàng sẽ thiết lập, duy trì mối quan hệ, kết nối với khách hàng cho doanh nghiệp. Qua đó giúp cho công việc kinh doanh, buôn bán được thúc đẩy phát triển hơn, mang lại nguồn lợi nhuận ngày càng tốt hơn.

Việc duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng giúp doanh nghiệp có những khách hàng thân thiết, mở rộng được lượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời giúp cho hình ảnh của công ty được mở rộng và khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Với đội ngũ sale thực chiến có kỹ năng tốt sẽ dễ dàng làm hài lòng khi nắm bắt được tâm lý các khách hàng tiềm năng và cung cấp cho họ những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Khi đó, không chỉ đem lại lợi nhuận cao, nhân viên bán hàng sẽ kéo về cho doanh nghiệp những khách hàng trung thành, tin tưởng vào công ty. Bên cạnh đó, nhân viên sale tốt sẽ giúp cho bộ mặt của doanh nghiệp được cải thiện
Đây cũng là bộ phận đại diện cho doanh nghiệp với công chúng. Luôn thấu hiểu, lắng nghe và hiểu được nhu cầu và cảm xúc khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp có được sự bền vững trong công việc kinh doanh, tạo được uy tín trên thị trường.
>>>Xem thêm: Khám phá 10 bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự
Kinh nghiệm tuyển dụng sales thực chiến siêu hiệu quả
Với tầm quan trọng của đội ngũ sale, để tuyển dụng sales thực chiến hiệu quả là không hề đơn giản. Cùng điểm qua 12 tips tuyển dụng sales hiệu quả đã và đang được các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng áp dụng.
1. Bản mô tả công việc thu hút, độc đáo
Để thu hút được lao động tìm kiếm việc làm sales hiệu quả, trước tiên cần chuẩn bị nội dung mô tả công việc đầy đủ, chi tiết và không kém phần thu hút. Đội ngũ tuyển dụng cần chuẩn bị các bản mô tả công việc nêu rõ ràng những yêu cầu công việc, thời gian, địa điểm làm việc và đặc biệt, cần làm nổi bật những quyền lợi, chế độ mà nhân viên sale được hưởng.

Giữa muôn vàn tin tuyển dụng sales thực chiến, cần làm sao cho thông tin của doanh nghiệp trở nên đặc biệt hơn các đối thủ để các ứng viên có thể thấy được vì sao mà doanh nghiệp của chúng ta đáng để gia nhập.
2. Chiến lược tuyển dụng sales thực chiến dài hạn
Hãy xây dựng một chiến lược, quy trình tuyển dụng mang tính lâu dài, bền vững. Tránh trường hợp tuyển dụng khi có nhân viên cũ nghỉ việc. Khi này, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng cần lấp chỗ trống và dễ mắc phải tình trạng tuyển dụng vội vàng kể cả với những ứng viên không đạt yêu cầu.
Việc có chiến lược tuyển dụng sales dài hạn sẽ giúp doanh nghiệp luôn có sẵn phương án tuyển dụng nhanh chóng, chất lượng sớm nhất. Tránh rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân sự, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách hàng.
>>>Xem thêm: 10 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự mà bạn cần biết
3. Tuyển dụng sales bằng cách quảng cáo nhiều nơi
Tuyển dụng bằng cách quảng cáo là một trong những cách tìm kiếm ứng viên tiềm năng tốt nhất hiện nay. Đừng phụ thuộc vào bất kì một hình thức nào mà hãy sử dụng song song nhiều kênh kết nối khác nhau để tuyển dụng sales. Có rất nhiều nền tảng mà người lao động sử dụng để tìm kiếm việc làm như các trang tuyển dụng, mạng xã hội, các trang rao vặt, báo chí truyền thống, … Độ phổ biến càng cao thì cơ hội mà ứng viên tìm thấy tin tuyển dụng của doanh nghiệp càng lớn.

4. Đăng tin tuyển dụng trên các trang web việc làm
Các website tìm kiếm việc làm là nơi mà các lao động thường xuyên tìm kiếm thông tin về tuyển dụng. Rất nhiều ứng viên đã thêm sơ yếu lý lịch tại các trang web việc làm uy tín để nhà tuyển dụng có thể kết nối khi có nhu cầu tìm kiếm nhân sự.
Hiện nay, cũng có rất nhiều web việc làm đang hoạt động. Chính vì thế, các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cần tìm hiểu và lựa chọn đăng tin tuyển dụng càng nhiều nơi càng tốt. Điều này giúp cho cơ hội tìm kiếm được ứng viên phù hợp cao hơn, qua đó giúp nâng cao hiệu quả tuyển dụng sales thực chiến cho doanh nghiệp.
Một trong những web việc làm lớn nhất tại Việt Nam mà các doanh nghiệp có thể dễ dàng tuyển dụng sales thực chiến là tuyendung.topcv.vn. Trang tuyển dụng tuyendung.topcv.vn có đến hơn 3.000.000 lượt truy cập mỗi tháng và trung bình tại mỗi thời điểm có tới 30.000 ứng viên bật tìm kiếm việc làm. Khi đăng tin tuyển dụng tại tuyendung.topcv.vn, doanh nghiệp sẽ có cơ hội kết nối với 5.500.000 hồ sơ ứng viên giúp nâng cao, tối ưu khả năng tìm kiếm được nhân sự thích hợp.
5. Tuyển dụng trên LinkedIn
Hiện nay, LinkedIn là một trong những nền tảng uy tín trên thế giới về lĩnh vực tuyển dụng nhân sự. Đây cũng là một kênh tìm kiếm được nhiều doanh nghiệp tin dùng, đặc biệt là các doanh nghiệp có địa bàn kinh doanh tại nước ngoài. Lượng lao động có trình độ cao trên LinkedIn rất lớn giúp các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm được nhân sự chất lượng cao phù hợp với vị trí đang còn thiếu.
6. Tuyển dụng nội bộ từ bạn bè nhân viên của công ty
Một trong những kênh hiệu quả không kém để tuyển dụng sale thực chiến nhanh chóng và hiệu quả đó là đội ngũ nhân sự đang làm việc tại công ty. Rất nhiều doanh nghiệp có chương trình khuyến khích nhân viên giới thiệu ứng viên đến làm việc. Hình thức tuyển dụng này có lợi thế là lượng ứng viên chất lượng, uy tín hơn.
7. Tuyển dụng sales từ đối thủ
Các nhân sự đã hoặc đang làm việc tại các doanh nghiệp cạnh tranh cũng là một trong những chiến lược tuyển dụng việc làm sales được sử dụng. Đây là nhóm ứng viên tiềm năng nhất bởi họ đã có những hiểu biết nhất định về các sản phẩm, phương pháp bán hàng và quy trình làm việc tương đồng với công ty. Doanh nghiệp cũng sẽ tiết kiệm được thời gian đào tạo, hướng dẫn về kỹ năng bán hàng, thông tin sản phẩm như những ứng viên mới bước chân vào công việc.
8. Thực hiện phỏng vấn online
Một phương pháp giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian sàng lọc ứng viên tiềm năng là tiến hành các cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại hoặc gọi video call. Thông qua các cuộc phỏng vấn này, nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được các thông tin cơ bản, cần thiết về các kỹ năng, trình độ của ứng viên và đưa ra đánh giá năng lực để cân nhắc xem có cần phải phỏng vấn trực tiếp nữa hay không. Điều này không chỉ giúp tối ưu chi phí tuyển dụng mà còn giúp ứng viên tiết kiệm thời gian của mình, đặc biệt với những nhân sự vẫn đang làm việc tại doanh nghiệp khác.
9. Thực hiện phỏng vấn tập trung
Tạo ra các buổi phỏng vấn với nhiều ứng viên tham dự sẽ giúp cho chiến dịch tuyển dụng sales thực chiến mang lại hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, bộ phận tuyển dụng cũng sẽ có được cái nhìn khách quan hơn giữa các ứng viên, qua đó tìm kiếm được nhân tố tốt nhất. Đây cũng là cách mà nhiều nhà tuyển dụng đã và đang áp dụng tại doanh nghiệp. Nó cũng giúp ứng viên cảm nhận được sự chuyên nghiệp trong công tác tuyển dụng mà họ đang ứng tuyển.

10. Ưu tiên nhân viên sales có kỹ năng
Trong môi trường làm việc năng động, cạnh tranh như sales, việc ứng viên có các kỹ năng tốt hơn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn so với những người có nhiều kinh nghiệm nhưng kỹ năng không bằng. Với việc phải giao tiếp, tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu khách hàng, các kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình, xử lý tình huống luôn là những yếu tố mà nhà tuyển dụng chú ý khi tìm kiếm ứng viên. Tuy nhiên, nếu những ứng viên có nhiều kinh nghiệm bổ sung được các yếu tố trên thì khả năng được các nhà tuyển dụng là rất lớn.
11. Chú ý đến tính cách của ứng viên
Với các doanh nghiệp trong ngành sales, một ứng viên có tính cách hướng ngoại, thể hiện được phẩm chất, đam mê trong công việc luôn được nhà tuyển dụng yêu thích. Khi phỏng vấn, bộ phận tuyển dụng có thể đặt các câu hỏi liên quan đến tham vọng của ứng viên trong công việc. Một ứng viên có tính quyết đoán, khao khát, có ý chí vươn lên, cố gắng và cạnh tranh sẽ giúp ích rất nhiều cho việc nâng cao lợi nhuận, kinh doanh của doanh nghiệp.

12. Kiểm tra đánh giá khả năng sales
Kiểm tra, đánh giá khả năng kinh doanh, bán hàng của các ứng viên ứng tuyển việc làm sales luôn được các nhà tuyển dụng quan tâm. Việc ứng viên thể hiện được khả năng thuyết phục, bán hàng của mình trong một tình huống giả định mà bộ phận tuyển dụng đặt ra luôn được đánh giá cao. Những câu hỏi tình huống này sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quát về năng lực của ứng viên tiềm năng.
Cách giữ chân ứng viên khi tuyển dụng sales
Thực tế chỉ ra rằng, khi nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên phù hợp thì người lao động cũng tìm kiếm việc làm phù hợp. Chính vì thế, khi các nhà tuyển dụng sales tìm ra được ứng viên tiềm năng, hãy tạo cho họ niềm tin để xác định doanh nghiệp của bạn là nơi họ cống hiến công sức của mình cho sự phát triển công ty. Khi này, doanh nghiệp cũng cần cho thấy những lợi ích, chế độ phù hợp với những thành quả mà họ đạt được. Trong đó:

- Chế độ lương thưởng tốt sẽ giúp giữ chân được các nhân tài giúp phát triển, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy xây dựng chế độ khen thưởng phong phú khi một cá nhân, tập thể hoàn thành, thực hiện xuất sắc công việc.
- Xây dựng môi trường làm việc năng động, cởi mở, thoải mái cho nhân viên sales để họ thể hiện hết khả năng của bản thân.
- Giúp nhân viên sales có cơ hội phát triển bản thân. Đưa ra lộ trình thăng tiến, đào tạo để trở thành nhân viên nòng cốt của công ty để nhân sự nhìn thấy được mục tiêu phấn đấu của mình. Qua đó tạo ra động lực giúp nhân viên cố gắng hết mình, nâng cao thành tích kinh doanh của bản thân cho doanh nghiệp.
Trên đây là những chia sẻ về kinh nghiệm tuyển dụng sales thực chiến siêu hiệu quả của tuyendung.topcv.vn dành cho các nhà quản lý, tuyển dụng của doanh nghiệp, công ty. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và xây dựng được đội ngũ nhân viên sales nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến cho công ty.
>>>Xem thêm: Cách viết & mẫu thư thông báo kết quả phỏng vấn chuyên nghiệp