HR là thuật ngữ khá phổ biến được nhắc tới nhiều, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết HR là nghề gì. Để tìm hiểu rõ HR là gì hay việc làm HR có những vị trí, công việc như thế nào. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây trong chuyên mục cẩm nang tuyển dụng của tuyendung.topcv.vn để có được những thông tin hữu ích nhé.
HR là nghề gì?
HR là nghề gì? HR được viết tắt từ Human Resources hay Human Resource, là những người hay bộ phận chịu trách nhiệm liên quan đến nhân lực trong doanh nghiệp.
Các nhiệm vụ này gồm có: tuyển dụng nhân sự, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trả lương đồng thời đảm bảo các chế độ, lợi ích cho nhân viên, thực hiện những hình thức kỷ luật, sa thải hay chấm dứt hợp đồng lao động.
Các vị trí phổ biến trong ngành HR
Để hiểu rõ HR là nghề gì bạn cũng cần nắm rõ các vị trí phổ biến trong ngành. Từ đó hiểu rõ thêm về ngành nhân sự cũng như các việc làm HR phải làm trong quá trình công tác của mình.
Trong ngành HR có 2 nhóm nhiệm vụ đó là:
- Quản trị nhân sự: nhóm này đảm bảo các công tác quản lý hành chính, thực hiện chính sách lao động
- Quản trị nguồn nhân lực mang tính chiến lược lâu dài hơn như: chiêu mộ, phát triển nhân tài, xây dựng cơ chế đánh giá nhân viên. Những công việc cụ thể họ phải làm đó là: tìm kiếm ứng viên, tuyển chọn ứng viên cho doanh nghiệp, tư vấn tuyển dụng hay tư vấn về chiến lược nhân sự.
Từ các nhiệm vụ này có thể khái quát HR là nghề gì đồng thời hiểu rõ hơn về các vị trí trong ngành nhân sự như sau:
Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer)
Đây cũng là vị trí cao nhất trong ngành HR, là một trong những vị trí giám đốc cấp cao, giám sát tất cả các vấn đề của nguồn nhân lực trong mỗi doanh nghiệp. Họ là người trực tiếp điều hành, quản lý nguồn nhân lực cũng như các hệ thống quản lý nhân sự khác của công ty. Để trở thành một giám đốc nhân sự giỏi, chuyên nghiệp, ngoài bằng cấp bạn cần có các kỹ năng liên quan quản lý nhân sự như:
- Kỹ năng lãnh đạo, quản lý: HR Director là người hướng dẫn, quản lý nên cần phải có kỹ năng lãnh đạo, phân công công việc cho nhân sự cấp dưới hợp lý để nâng cao hiệu suất lao động.
- Kỹ năng phân tích : Giám đốc nhân sự cần biết cách phân tích công cụ quản lý để xác định, xâu chuỗi, xây dựng nguồn nhân lực để góp phần nâng cao doanh thu. Không những thế, nhờ việc phân tích sẽ giúp HR Director phát hiện thiếu sót, từ đó đưa ra phương án xử lý phù hợp.
- Kỹ năng ra quyết định chính xác: Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng bởi Giám đốc nhân sự là người đưa ra quyết định cuối cùng trong việc sử dụng, bổ nhiệm, sa thải hoặc kỷ luật nhân sự,….
- Kỹ năng truyền cảm hứng: Để tạo môi trường làm việc hiệu quả, Giám đốc nhân sự phải là người đứng đầu trong công tác truyền cảm hứng, động lực cho cấp dưới.
Ngoài ra, Giám đốc nhân sự cũng cần phải có những kỹ năng khác như giao tiếp, thuyết trình, xử lý tình huống,….
Về thu nhập, tùy vào quy mô công ty mà mức lương của Giám đốc nhân sự có sự chênh lệch. Theo đó, mức lương trung bình cho vị trí này trên thị trường lao động hiện nay vào khoảng 28-35 triệu đồng/tháng.
Ngoài ra, với những người có kinh nghiệm, thâm niên và đóng góp nhiều chiến lược cho doanh nghiệp thì mức thu nhập có thể đạt múc 40-70 triệu đồng/tháng.
Họ chịu trách nhiệm đưa ra quyết định, chiến lược cụ thể nhằm giúp phát triển doanh nghiệp đi lên. Vị trí này thường chỉ xuất hiện ở các doanh nghiệp có quy mô lớn.
Trưởng phòng nhân sự (HR manager)
Tìm hiểu HR là nghề gì bạn sẽ thấy có một vị trí chịu trách nhiệm xây dựng, lên kế hoạch tuyển dụng, điều phối hoạt động quản trị nhân sự của doanh nghiệp đó là Trưởng phòng nhân sự. Ngoài giám sát tuyển dụng họ cùng với các giám đốc cấp cao đưa ra một số quyết định. Đồng thời họ cũng đóng vai trò là cầu nối giữa lãnh đạo quản lý của doanh nghiệp với những nhân viên cấp dưới.
Trong quản trị doanh nghiệp, vị trí trưởng phòng nhân sự được cụ thể hóa với 7 nhiệm vụ sau:
- Tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng nhân sự
- Quản lý và thúc đẩy nhân sự phát huy năng lực bản thân, nâng cao hiệu suất làm việc.
- Đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự để vừa giữ chân nhân viên.
- Định hướng và xây dựng đội ngữ nhân sự thừa kế ngay trong doanh nghiệp.
- Đề xuất, triển khai các chính sách liên quan đến lương thưởng, phúc lợi của nhân sự công ty.
- Ứng dụng công nghệ trong công tác thiết lập, quản trị hệ thống nhân sự cho doanh nghiệp.
- Báo cáo, dự báo và lập đề xuất cải tiến nhân sự.
Ngoài việc nắm được những nhiệm vụ quan trọng, muốn trở thành HR Manager chuyện nghiệp cần sở hữu những tố chất sau:
- Tố chất tổ chức và sắp xếp: Đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau cùng lúc nên để hoàn thành tốt, HR Manager phải biết cách sắp xếp thời gian phù hợp, linh động xử lý các vấn đề hợp lý.
- Tố chất lãnh đạo: Đây là tố chất mà bất kỳ người sếp nào cũng cần có để tạo dựng lòng tin và sự tôn trọng của cấp dưới. Trưởng phòng nhân sự cần biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân viên và luôn hành xử đúng mực.
- Tố chất truyền cảm hứng: Để tạo môi trường làm việc hiệu quả, Trưởng phòng nhân sự phải là người khởi xướng, truyền tải cảm hứng và năng lượng tích cực cho cấp dưới làm việc.
- Tố chất lập luận, xử lý nhạy bén: Khi làm việc có nhiều tình huống xảy ra, HR Manager nên đưa ra những lập luận chặt chẽ, phân tích vấn đề logic để thuyết phục đối phương.
Là công việc có yêu cầu cao về chuyên môn và kỹ năng nên vị trí trưởng phòng nhân sự có mức thu nhập khá ổn, trung bình khoảng 20-25 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương này còn phụ thuộc vào kinh nghiệm nhân sự cũng như quy mô doanh nghiệp. Ví dụ những người có kinh nghiệm lâu năm, làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài, mức thu nhập hàng tháng có thể lên tới 40-50 triệu đồng/tháng.
>>>Xem thêm: Top các việc làm trưởng phòng nhân sự mới nhất tại Topcv.vn
Quản trị hành chính – nhân sự (HR admin)
HR là nghề gì? Trong các vị trí cốt cán của ngành có HR Admin. Họ chủ yếu phụ trách quản lý, sắp xếp hồ sơ nhân viên, cập nhật dữ liệu nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Họ còn là người đảm bảo các vấn đề sử dụng lương thưởng, tuyển dụng, đào tạo và đánh giá nhân sự diễn ra công bằng, chính xác để giữ chân những nhân viên tiềm năng. Đồng thời, HR Admin cũng chịu trách nhiệm quản lý lương thưởng và các chế độ đãi ngộ của công ty, đảm bảo chính xác, tránh để xảy ra mâu thuẫn ngoài ý muốn.
Ngoài có kiến thức chuyên môn về ngành nhân sự, một HR Admin chuyên nghiệp cần sở hữu thêm những yếu tố, kỹ năng dưới đây:
- Sử dụng phần mềm nhân sự: Các phần mềm nhân sự như Vios, HRMS sẽ giúp các nhân viên quản trị hành chính – nhân sự phân bổ thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp hiệu quả hơn.
- Quản lý và xử lý xung đột: HR Admin thường xuyên phải xử lý các vấn đề khác nhau liên quan đến lương thưởng, chế độ đãi ngộ nên kỹ năng này rất cần thiết.
- Kỹ năng giao tiếp: Là “cầu nối” giữa doanh nghiệp và nhân viên nên HR Admin cần có cả kỹ năng giao tiếp bằng lời nói lẫn văn bản.
- Kỹ năng đa nhiệm: Mỗi ngày, HR Admin sẽ phải xử lý vô vàn công việc nên phải học cách đa nhiệm để đảm bảo hoàn thành tốt từng nhiệm vụ được giao.
Về thu nhập, tùy thuộc vào vị trí làm việc, kinh nghiệm và quy mô công ty mà quản trị hành chính – nhân sự có mức lương khác nhau. Cụ thể:
- Sinh viên mới ra trường hoặc người chưa có/ít kinh nghiệm: Lương trung bình 7-8 triệu đồng/tháng.
- Người đã có kinh nghiệm: Thu nhập dao động từ 25-30 triệu đồng/tháng.
>>>Xem thêm: Top 7 lý do bạn nên chọn ngành quản lý nhân sự
Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist)
Trả lời thắc mắc của nhiều người rằng HR là nghề gì? Như tên gọi của vị trí này, chuyên viên tuyển dụng phụ trách các công việc liên quan tới tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Vai trò chính của chuyên viên tuyển dụng chính là “cầu nối” giữa người lao động với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, từ đó, giúp doanh nghiệp tìm những ứng viên tiềm năng, phù hợp với vị trí còn thiếu.
Để làm tốt được điều này, chuyên viên tuyển dụng cần trang bị những kỹ năng cơ bản sau:
- Kỹ năng giao tiếp: Là một trong những người tham gia phỏng vấn ứng viên trực tiếp nên chuyên viên tuyển dụng phải có khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin tốt.
- Kỹ năng tổ chức, sắp xếp: Một ngày, chuyên viên tuyển dụng nhận rất nhiều CV nên họ cần biết cách tổ chức, sắp xếp thời gian phù hợp từ khâu sàng lọc CV đến lên lịch phỏng vấn.
- Kỹ năng xử lý dữ liệu: Như đã đề cập ở trên, lượng CV chuyên viên tuyển dụng nhận về khá lớn nên chuyên viên tuyển dụng cần tập trung cao độ và vận dụng khả năng xử lý dữ liệu để sàng lọc ứng viên.
- Kỹ năng đánh giá: Kết thúc buổi phỏng vấn, chuyên viên tuyển dụng sẽ phối hợp với bộ phận liên quan đưa ra đánh giá ứng viên dựa trên các tiêu chí đễ đưa ra.
Mức lương của chuyên viên tuyển dụng có sự khác nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc cũng như chính sách của doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, lương trung bình của chuyên viên tuyển dụng khoảng 10 triệu đồng/tháng. Với những người có kinh nghiệm và làm trong các doanh nghiệp lớn, mức thu nhập dao động từ 12 – 15 triệu đồng/tháng.
>>>Xem thêm: Việc làm chuyên viên tuyển dụng với thu nhập khủng
Chuyên viên đào tạo và phát triển (Training and Development Specialist)
Họ là người lên kế hoạch, xây dựng, tổ chức thực hiện những chương trình tập huấn, đào tạo, phát triển kỹ năng, kiến thức của nhân sự trong mỗi doanh nghiệp. Đồng thời, xây dựng những chiến lượng tạo động lực, khích lệ nhân viên học hỏi, tạo điều kiện phảt triển bản thân và nâng cao chuyên môn. Việc làm này không chỉ tạo sự gắn kết giữa công ty với nhân viên mà còn giúp giữ chân nhân tài và thu hút nhân tố tiềm năng mới.
Để làm tốt vai trò và nhiệm vụ của mình, chuyên viên đào tạo và phát triển cần đảm bảo một số tố chất như sau:
- Khả năng giao tiếp, thuyết trình: Để truyền đạt kiến thức dễ hiểu, chuyên viên đào tạo cần phải giao tiếp xuất sắc bằng cả lời nói lẫn văn bản.
- Kỹ năng tổ chức: Trước và trong quá trình tham gia giảng dạy, chuyên viên đào tạo cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ liên quan nên kỹ năng này rất cần thiết để tránh sai sót.
- Khả năng ứng biến: Trong quá trình đào tạo sẽ xảy ra rất nhiều tình huống khác nhau đòi hỏi chuyên viên đào tạo ứng biến linh hoạt, tạo niềm tin cho học viên.
- Sử dụng các phần mềm quản lý học tập: Chuyên viên đào tạo nên sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý học tập và tin học văn phòng như MS Word, Excel, Powerpoint,… để phục vụ công tác giảng dạy.
Về mức thu nhập, do nhu cầu tuyển chuyên viên đào tạo của các doanh nghiệp ngày càng tăng nên mức lương của vị trí này khá cao và ổn định. Cụ thể:
- Người chưa có/ít kinh nghiệm: Lương dao động 7-10 triệu đồng.
- Người có nhiều năm kinh nghiệm: Mức thu nhập trung bình 12-20 triệu đồng/tháng.
Chuyên viên tiền lương và phúc lợi (Chuyên viên C&B – Compensations and Benefits Specialist)
Họ chịu trách nhiệm đảm bảo lợi ích, giám sát việc quản lý, bồi thường những dữ liệu về tiền lương và phúc lợi của nhân viên. Đồng thời đánh giá hiệu suất làm việc hàng năm của nhân viên. Chuyên viên tiền lương và phúc lợi cần cập nhật liên tục các quy định hay luật mới về phúc lợi của người lao động.
Trong đó, chuyên viên quản lý lương thưởng có nhiệm vụ quản lý cơ cấu trả lương của công ty, đảm bảo mức chi trả là cạnh tranh và hợp pháp. Còn chuyên viên quản lý phúc lợi có nhiệm vụ đảm bảo các chương trình phúc lợi như bảo hiểm y tế, chính sách nghỉ phép, nghỉ hưu,…. hợp pháp và cạnh tranh.
Để thực hiện tốt công việc của mình, một nhân viên C&B cần có những tố chất sau:
- Kỹ năng định hướng: Chuyên viên C&B cần biết định hướng, lên chiến lược các vấn đề liên quan đến lương, thưởng, phúc lợi, chế độ, chính sách,… để tạo động lực làm việc cho nhân sự công ty.
- Kỹ năng phân tích: Đây là kỹ năng quan trọng một chuyên viên C&B cần có để đưa ra chế độ lương thưởng phù hợp và đánh giá mức độ hài lòng của nhân sự. Trước khi quyết định những vấn đề liên quan đến tiền bạc, chuyên viên C&B nên tính toán và phân tích để đảm bảo quyền lợi của cả doanh nghiệp và nhân sự.
- Kỹ năng giao tiếp: Làm việc trong lĩnh vực nhân sự nên chuyên viên C&B thường xuyên phải giao tiếp nên họ cần trang bị kỹ năng lắng nghe và giao tiếp tốt để nắm bắt tâm lý nhân viên.
Thu nhập của chuyên viên C&B được đánh giá là khá cao so với những vị trí khác trong lĩnh vực hành chính văn phòng và trong ngành nhân sự. Tùy vào kinh nghiệm, quy mô công ty và hiệu quả làm việc mà mức lương của chuyên viên tiền lương & phúc lợi có sự chênh lệch.
- Với người mới vào nghề, ít/chưa có kinh nghiệm lương trung bình khoảng 7 triệu đồng/tháng.
- Với những chuyên viên C&B có nhiều kinh nghiệm, mức lương dao động từ 15-30 triệu đồng/tháng.
Nhiệm vụ của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp
Ngoài việc tìm hiểu HR là nghề gì, khi đi sâu vào nhiệm vụ của bộ phận nhân sự có thể thấy rõ nhiệm vụ cũng như vai trò của họ trong mỗi doanh nghiệp. Nói chung bộ phận HR trong mỗi doanh nghiệp thường chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan tới nguồn nhân lực. Cụ thể là các nhiệm vụ sau:
Giải quyết vấn đề nhân sự hiện tại
Bộ phận nhân sự của doanh nghiệp thực hiện giám sát các công việc thường nhật của nhân viên trong công ty. Chủ yếu giải quyết vấn đề về tiền lương, bảo hiểm, phúc lợi hay các khoản đầu tư của nhân viên. Thực hiện xây dựng chính sách nhân sự, chương trình phát triển lợi ích, chăm sóc sức khỏe cho nhân viên.
Họ cũng là đầu mối liên lạc khi có thương tích, tai nạn chẳng may xảy ra với người lao động của doanh nghiệp. Bộ phận nhân sự cũng giải quyết nếu có xung đột xảy ra giữa nhân viên với người quản lý.
Tuyển dụng nhân sự mới
Đây cũng là một trong các nhiệm vụ chủ yếu của bộ phận nhân sự. Để làm tốt nhiệm vụ này họ cần đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên tiềm năng và thu hút họ, phỏng vấn đánh giá ứng viên, chọn các ứng viên thích hợp.
Để nâng cao chất lượng ứng viên cho mỗi đợt tuyển dụng, không ít doanh nghiệp lựa chọn chú trọng vào những bước đầu tiên của quy trình tuyển dụng nhân sự đó là đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên tài năng, chất lượng. Một trong những nền tảng đăng tin tuyển dụng uy tín được hơn 350.000 doanh nghiệp Việt tin tưởng lựa chọn đó là tuyendung.topcv.vn.
Với công nghệ lõi AI giúp doanh nghiệp giải quyết đồng thời các bài toán khó của quá trình tuyển dụng từ việc tạo nguồn ứng viên, sàng lọc ứng viên, đo lường hiệu quả. Qua đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm được đội ngũ nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu tuyển dụng, nâng cao hiệu suất lao động.
>>>Xem thêm: 8 bước thiết lập Checklist quy trình tuyển dụng dành cho HR
Quản lý quy trình nghỉ việc
Ngoài giải quyết những vấn đề của nhân sự hiện tại và nhân sự mới, bộ phận nhân sự cũng xử lý quy trình nghỉ việc nếu có nhân viên bị buộc thôi việc hay chủ động xin dừng hợp đồng. Họ chủ yếu xử lý các vấn đề liên quan tới bảo hiểm, hợp đồng hay các vật phẩm, tài liệu cần bàn giao lại.
Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên
HR cũng đảm nhận nhiệm vụ xây dựng, khuyến khích, tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, năng suất làm việc của đội ngũ nguồn nhân lực. Hơn nữa tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, tích cực.
Các khó khăn và thuận lợi trong ngành HR
Ngoài việc tìm hiểu nghề HR là gì không ít người quan tâm đến những khó khăn, thuận lợi mà HR phải đối mặt
Thuận lợi của ngành HR
Quá trình làm việc trong ngành nhân sự bạn có cơ hội tiếp xúc với nhiều người có tính cách khác nhau, có định hướng nghề nghiệp cũng đa dạng. HR cũng có vai trò quan trọng khi tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức phát triển bền vững. Đó cũng là mục đích to lớn mà bất cứ người làm nhân sự nào cũng muốn hướng tới.
HR cũng được nhiều người yêu quý nếu các đề xuất hay chính sách bạn đưa ra có ảnh hưởng tích cực giúp nhân viên và hoạt động của công ty có hiệu quả.
Quá trình làm việc bạn cũng có cơ hội đảm nhận các vai trò quan trọng như: quản lý nguồn nhân lực, tuyển chọn những người tài năng, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.
Khó khăn của nghề HR
Những người làm trong ngành nhân sự luôn phải cân nhắc làm sao để cân bằng hài hòa lợi ích của lãnh đạo và người lao động. Đây cũng là công việc thường nhật mà những người làm trong ngành phải đối mặt. Để làm được điều đó đòi hỏi cần có sự kiên nhẫn, khéo léo nhằm đưa ra hướng giải quyết hiệu quả.
Bạn có thể thường xuyên nghe phàn nàn về chính sách lương hay phúc lợi dù đó là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, mức lương trung bình hay cao hơn so với mặt bằng. Ngoài ra các vấn đề như: nhân viên đình công, nghỉ việc, năng suất lao động kém khiến bạn thường xuyên phải tìm kiếm và sàng lọc ứng viên, tuyển dụng ứng viên phù hợp với nhu cầu và vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp,…
Hơn nữa người sử dụng lao động luôn mong muốn nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo ngắn hạn để cắt giảm kinh phí, tăng lợi nhuận. Thế nhưng đào tạo nguồn nhân lực cần nhiều thời gian, chiến lược cụ thể, không cho ra kết quả trong một sớm một chiều được. Bởi vậy mới xuất hiện những câu nói vui HR là nghề gì? Đó là nghề “làm dâu trăm họ”.
>>>Xem thêm: Bật mí 3 lý do khiến nhân viên thử việc 1 ngày rồi nghỉ
Sự thay đổi của ngành nhân sự
Quản lý nguồn nhân lực gồm tiếp cận, quản lý con người và bao quát cả môi trường làm việc cũng như văn hóa doanh nghiệp. Nhiệm vụ của bộ phận nhân sự chính là đảm bảo nguồn lực của doanh nghiệp, được hỗ trợ qua các chính sách, quy định, chương trình thích hợp. Ngoài ra họ cũng cần chịu trách nhiệm duy trì môi trường làm việc tích cực, kết nối hiệu quả người lao động và sử dụng lao động.
Hiện nay bộ phận nhân sự không chỉ tập trung ở các công việc liên quan đến hành chính hay quản trị nhân sự. Họ tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo mang đến lợi ích hoạt động cho doanh nghiệp. Những người làm HR cần nhìn nhận bản thân là người làm kinh doanh về mảng nhân sự thay vì là người làm nhân sự cố vấn hoạt động kinh doanh. Cần hiểu rõ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có khả năng dùng ngôn ngữ kinh doanh để đánh giá được những ảnh hưởng của mục tiêu kinh doanh.
Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ HR là nghề gì cũng như các vị trí quan trọng trong ngành. Đặc biệt khi hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn và công việc của HR bạn có thể chủ động hơn trong công việc hoặc chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để có khởi đầu tốt và đạt hiệu quả cao trong công việc.