Trang chủ Cẩm nang tuyển dụng HR là nghề gì? Các vị trí phổ biến trong ngành HR

HR là nghề gì? Các vị trí phổ biến trong ngành HR

186
HR là nghề gì

HR là thuật ngữ khá phổ biến được nhắc tới nhiều, tuy nhiên  nhiều người vẫn chưa biết HR là nghề gì. Để tìm hiểu rõ HR là gì hay việc làm HR có những vị trí, công việc như thế nào. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của tuyendung.topcv.vn để có được những thông tin hữu ích nhé.

HR là nghề gì? 

Để trả lời HR là nghề gì trước tiên chúng ta cần hiểu rõ HR được viết tắt từ Human Resources hay Human Resource. Có thể hiểu là những người hay bộ phận chịu trách nhiệm liên quan đến nhân lực trong doanh nghiệp. 

HR là nghề gì được nhiều người quan tâm tìm hiểu
HR là nghề gì được nhiều người quan tâm tìm hiểu

Các nhiệm vụ này gồm có: tuyển dụng nhân sự, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, trả lương đồng thời đảm bảo các chế độ, lợi ích cho nhân viên, thực hiện những hình thức kỷ luật, sa thải hay chấm dứt hợp đồng lao động.

Các vị trí phổ biến trong ngành HR

Để hiểu rõ HR là nghề gì bạn cũng cần nắm rõ các vị trí phổ biến trong ngành. Từ đó hiểu rõ thêm về ngành nhân sự cũng như các việc làm HR phải làm trong quá trình công tác của mình.

Trong ngành HR có 2 nhóm nhiệm vụ đó là:

  • Quản trị nhân sự: nhóm này đảm bảo các công tác quản lý hành chính, thực hiện chính sách lao động
  • Quản trị nguồn nhân lực mang tính chiến lược lâu dài hơn như: chiêu mộ, phát triển nhân tài, xây dựng cơ chế đánh giá nhân viên. Những công việc cụ thể họ phải làm đó là: tìm kiếm ứng viên, tuyển chọn ứng viên cho doanh nghiệp, tư vấn tuyển dụng hay tư vấn về chiến lược nhân sự.

Từ các nhiệm vụ này có thể khái quát HR là nghề gì đồng thời hiểu rõ hơn về các vị trí trong ngành như sau:

Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer) 

Đây cũng là vị trí cao nhất trong ngành HR, là một trong những vị trí giám đốc cấp cao, giám sát tất cả các vấn đề của nguồn nhân lực trong mỗi doanh nghiệp.

Họ chịu trách nhiệm đưa ra quyết định, chiến lược cụ thể nhằm giúp phát triển doanh nghiệp đi lên. Vị trí này thường chỉ xuất hiện ở các doanh nghiệp có quy mô lớn.

Trưởng phòng nhân sự (HR manager) 

Tìm hiểu HR là nghề gì bạn sẽ thấy có một vị trí chịu trách nhiệm xây dựng, lên kế hoạch tuyển dụng, điều phối hoạt động quản trị nhân sự của doanh nghiệp đó là Trưởng phòng nhân sự. Ngoài giám sát tuyển dụng họ cùng với các giám đốc cấp cao đưa ra một số quyết định. Đồng thời họ cũng đóng vai trò là cầu nối giữa lãnh đạo quản lý của doanh nghiệp với những nhân viên cấp dưới.

Quản trị hành chính – nhân sự (HR admin) 

HR là nghề gì? Trong các vị trí cốt cán của ngành có HR Admin. Họ chủ yếu phụ trách quản lý, sắp xếp hồ sơ nhân viên, cập nhật dữ liệu nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Ví dụ khi có nhân viên nghỉ sinh hoặc nghỉ bệnh đồng thời chuẩn bị các tài liệu về nhân sự. Ngoài ra HR Admin cũng hỗ trợ chuẩn bị một số hoạt động liên quan như hội thảo, hội chợ việc làm.

Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist) 

Trả lời thắc mắc của nhiều người rằng HR là nghề gì? Như tên gọi của vị trí này, chuyên viên tuyển dụng phụ trách các công việc liên quan tới tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Ví dụ tìm kiếm, tiếp cận các ứng viên tiềm năng, là cầu nối giữa người ra quyết định tuyển dụng với ứng viên, giám sát toàn bộ quy trình tuyển dụng nhân sự.

Chuyên viên đào tạo và phát triển (Training and Development Specialist) 

Họ là người lên kế hoạch, xây dựng, tổ chức thực hiện những chương trình tập huấn, đào tạo, phát triển kỹ năng, kiến thức của nhân sự trong mỗi doanh nghiệp.

Chuyên viên đào tạo phụ trách nâng cao chất lượng nguồn lực
Chuyên viên đào tạo phụ trách nâng cao chất lượng nguồn lực

Chuyên viên tiền lương và phúc lợi (Chuyên viên C&B – Compensations and Benefits Specialist) 

Họ chịu trách nhiệm đảm bảo lợi ích, giám sát việc quản lý, bồi thường những dữ liệu về tiền lương và phúc lợi của nhân viên. Đồng thời đánh giá hiệu suất làm việc hàng năm của nhân viên. Chuyên viên tiền lương và phúc lợi cần cập nhật liên tục các quy định hay luật mới về phúc lợi của người lao động.

Nhiệm vụ của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp 

Ngoài việc tìm hiểu HR là nghề gì, khi đi sâu vào nhiệm vụ  của bộ phận nhân sự có thể thấy rõ nhiệm vụ cũng như vai trò của họ trong mỗi doanh nghiệp.  Nói chung bộ phận HR trong mỗi doanh nghiệp thường chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan tới nguồn nhân lực. Cụ thể là các nhiệm vụ sau:

Giải quyết vấn đề nhân sự hiện tại

Bộ phận nhân sự của doanh nghiệp thực hiện giám sát các công việc thường nhật của nhân viên trong công ty. Chủ yếu giải quyết vấn đề về tiền lương, bảo hiểm, phúc lợi hay các khoản đầu tư của nhân viên. Thực hiện xây dựng chính sách nhân sự, chương trình phát triển lợi ích, chăm sóc sức khỏe cho nhân viên. 

Họ cũng là đầu mối liên lạc khi có thương tích, tai nạn chẳng may xảy ra với người lao động của doanh nghiệp. Bộ phận nhân sự cũng giải quyết nếu có xung đột xảy ra giữa nhân viên với người quản lý.

Tuyển dụng nhân sự mới

Đây cũng là một trong các nhiệm vụ chủ yếu của bộ phận nhân sự. Để làm tốt nhiệm vụ này họ cần đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên tiềm năng và thu hút họ, phỏng vấn đánh giá ứng viên, chọn các ứng viên thích hợp.

Để nâng cao chất lượng ứng viên cho mỗi đợt tuyển dụng, không ít doanh nghiệp lựa chọn chú trọng vào những bước đầu tiên của quy trình tuyển dụng nhân sự đó là đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên tài năng, chất lượng. Một trong những nền tảng đăng tin tuyển dụng uy tín được hơn 350.000 doanh nghiệp Việt tin tưởng lựa chọn đó là tuyendung.topcv.vn

Tuyển dụng nhân sự mới chất lượng, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp
Tuyển dụng nhân sự mới chất lượng, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp

Với công nghệ lõi AI giúp doanh nghiệp giải quyết đồng thời các bài toán khó của quá trình tuyển dụng từ việc tạo nguồn ứng viên, sàng lọc ứng viên, đo lường hiệu quả. Qua đó giúp doanh nghiệp nhanh chóng tìm được đội ngũ nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu tuyển dụng, nâng cao hiệu suất lao động.

Quản lý quy trình nghỉ việc

Ngoài giải quyết những vấn đề của nhân sự hiện tại và nhân sự mới, bộ phận nhân sự cũng xử lý quy trình nghỉ việc nếu có nhân viên bị buộc thôi việc hay chủ động xin dừng hợp đồng. Họ chủ yếu xử lý các vấn đề liên quan tới bảo hiểm, hợp đồng hay các vật phẩm, tài liệu cần bàn giao lại.

Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên

HR cũng đảm nhận nhiệm vụ xây dựng, khuyến khích, tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, năng suất làm việc của đội ngũ nguồn nhân lực. Hơn nữa tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, tích cực.

Các khó khăn và thuận lợi trong ngành HR

Ngoài việc tìm hiểu nghề HR là gì không ít người quan tâm đến những khó khăn, thuận lợi mà HR phải đối mặt

Thuận lợi của ngành HR

Quá trình làm việc trong ngành nhân sự bạn có cơ hội tiếp xúc với nhiều người có tính cách khác nhau, có định hướng nghề nghiệp cũng đa dạng. HR cũng có vai trò quan trọng khi tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức phát triển bền vững. Đó cũng là mục đích to lớn mà bất cứ người làm nhân sự nào cũng muốn hướng tới.

HR cũng được nhiều người yêu quý nếu các đề xuất hay chính sách bạn đưa ra có ảnh hưởng tích cực giúp nhân viên và hoạt động của công ty có hiệu quả.

Quá trình làm việc bạn cũng có cơ hội đảm nhận các vai trò quan trọng như: quản lý nguồn nhân lực, tuyển chọn những người tài năng, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Khó khăn của nghề HR

Những người làm trong ngành nhân sự luôn phải cân nhắc làm sao để cân bằng hài hòa lợi ích của lãnh đạo và người lao động. Đây cũng là công việc thường nhật mà những người làm trong ngành phải đối mặt. Để làm được điều đó đòi hỏi cần có sự kiên nhẫn, khéo léo nhằm đưa ra hướng giải quyết hiệu quả.

Vượt qua những khó khăn, thử thách sẽ giúp HR đến gần với thành công
Vượt qua những khó khăn, thử thách sẽ giúp HR đến gần với thành công

Bạn có thể thường xuyên nghe phàn nàn về chính sách lương hay phúc lợi dù đó là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, mức lương trung bình hay cao hơn so với mặt bằng. Ngoài ra các vấn đề như: nhân viên đình công, nghỉ việc, năng suất lao động kém khiến bạn thường xuyên phải tìm kiếm và sàng lọc ứng viên, tuyển dụng ứng viên phù hợp với nhu cầu và vị trí tuyển dụng của doanh nghiệp,…

Hơn nữa người sử dụng lao động luôn mong muốn nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo ngắn hạn để cắt giảm kinh phí, tăng lợi nhuận. Thế nhưng đào tạo nguồn nhân lực cần nhiều thời gian, chiến lược cụ thể, không cho ra kết quả trong một sớm một chiều được. Bởi vậy mới xuất hiện những câu nói vui HR là nghề gì? Đó là nghề “làm dâu trăm họ”

Sự thay đổi của ngành nhân sự 

Quản lý nguồn nhân lực gồm tiếp cận, quản lý con người và bao quát cả môi trường làm việc cũng như văn hóa doanh nghiệp. Nhiệm vụ của bộ phận nhân sự chính là đảm bảo nguồn lực của doanh nghiệp, được hỗ trợ qua các chính sách, quy định, chương trình thích hợp. Ngoài ra họ cũng cần chịu trách nhiệm duy trì môi trường làm việc tích cực, kết nối hiệu quả người lao động và sử dụng lao động.

Hiện nay bộ phận nhân sự không chỉ tập trung ở các công việc liên quan đến hành chính hay quản trị nhân sự. Họ tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo mang đến lợi ích hoạt động cho doanh nghiệp. Những người làm HR cần nhìn nhận bản thân là người làm kinh doanh về mảng nhân sự  thay vì là người làm nhân sự cố vấn hoạt động kinh doanh. Cần hiểu rõ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, có khả năng dùng ngôn ngữ kinh doanh để đánh giá được những ảnh hưởng của mục tiêu kinh doanh.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng có thể giúp các bạn hiểu rõ HR là nghề gì cũng như các vị trí quan trọng trong ngành. Đặc biệt khi hiểu rõ những thuận lợi, khó khăn và công việc của HR bạn có thể chủ động hơn trong công việc hoặc chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để có khởi đầu tốt và đạt hiệu quả cao trong công việc.