EVP là gì? 5 Bước định vị giá trị nhân viên đúng chuẩn

10372
EVP là gì? 5 Bước định vị giá trị nhân viên đúng chuẩn
EVP là gì? 5 Bước định vị giá trị nhân viên đúng chuẩn

Định vị giá trị nhân viên – EVP đang là một thuật ngữ được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Vậy, EVP là gì? Cùng Tuyendung.TopCV.vn tìm hiểu chi tiết hơn về EVP là gì, tầm quan trọng của EVP là gì và cách xây dựng EVP cho tổ chức của bạn nhé.

EVP là gì?

Theo Pawar và Charak (2015) định nghĩa, Employee Value Proposition – EVP – Định vị giá trị nhân viên là một trong những sự sắp xếp lợi ích mà nhân viên nhận được do các kỹ năng, khả năng và kinh nghiệm mà họ truyền đạt cho một tổ chức. EVP thường được xác định bằng những yếu tố vật chất và phi vật chất, ví dụ như:

  • Các yếu tố vật chất như lương thưởng, chế độ phúc lợi, phụ cấp,…
  • Các yếu tố phi vật chất như mức độ hài lòng về công việc, sự hỗ trợ đối với sự phát triển nghề nghiệp, các chương trình đào tạo và cảm giác tự hào về việc làm việc cho một tổ chức có giá trị đối với xã hội. 
  • Các giá trị, sứ mệnh, mục đích xã hội và văn hóa tổ chức của bạn.

Hay bạn cũng hiểu rằng, EVP còn là một cách để tổ chức xác định, thể hiện cam kết với các giá trị vật chất, phi vật chất ở trên, giúp thu hút và giữ chân nhân viên tốt nhất cho tổ chức của bạn.

Về cơ bản, EVP của bạn nhằm mục đích xác định và truyền đạt tất cả những lợi ích và trải nghiệm độc đáo mà nhân viên có thể mong đợi khi chọn làm việc cho tổ chức của bạn. EVP cũng truyền đạt lý do tại sao công ty của bạn là nơi thích hợp cho những nhân viên phát triển mạnh ở đó và giúp bạn thu hút đúng người phù hợp với dịch vụ độc đáo của bạn.

Tìm hiểu về EVP là gì?
Tìm hiểu về EVP là gì?

5 Bước định vị giá trị nhân viên đúng chuẩn

Vậy, cách để xác định EVP là gì? Dưới đây sẽ là 5 bước giúp bạn định vị giá trị nhân viên đúng chuẩn. Cùng tham khảo ngay nhé.

Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của nhân viên

Để xác định được EVP là gì, bạn cần điều tra và tìm hiểu về các nhu cầu và mong muốn của nhân viên trong doanh nghiệp. Đây là một trong những bước quan trọng nhất để đảm bảo rằng nhân viên sẽ cảm thấy hài lòng với công việc của mình và sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của công ty trong tương lai.

Để thực hiện điều này, bạn có thể sử dụng một số phương pháp như:

  • Phỏng vấn nhân viên: Hãy trò chuyện với nhân viên để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Hãy lắng nghe và ghi chép lại những gì họ nói để có được cái nhìn toàn diện về tình hình.
  • Khảo sát: Ngoài việc phỏng vấn, bạn cũng có thể sử dụng một khảo sát để thu thập ý kiến của nhân viên. Khảo sát có thể được thực hiện bằng cách gửi email hoặc sử dụng các công cụ trực tuyến như Google Forms.
Bạn nên tìm hiểu nhu cầu của nhân viên để xác định EVP là gì trong tổ chức
Bạn nên tìm hiểu nhu cầu của nhân viên để xác định EVP là gì trong tổ chức

Bước 2: Xác định yếu tố quan trọng đối với nhân viên

Sau khi tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của nhân viên, bạn có thể xem xét các yếu tố quan trọng khác liên quan đến công việc của họ. Ví dụ, yếu tố quan trọng đối với nhân viên có thể là các kỹ năng hoặc kiến thức cần thiết để hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Bạn cũng có thể xem xét các yếu tố về môi trường làm việc, chẳng hạn như sự thoải mái và an toàn, để đảm bảo nhân viên có tinh thần làm việc tốt nhất.

Xác định các yếu tố quan trọng này sẽ giúp bạn tập trung vào các mục tiêu và giải pháp phù hợp để đáp ứng nhu cầu của nhân viên. Bước này cũng sẽ giúp bạn định hình một kế hoạch rõ ràng và chi tiết hơn để giúp đạt được mục tiêu trong quá trình xác định EVP là gì.

Yếu tố quan trọng đối với nhân viên rất cần thiết để xác định EVP là gì
Yếu tố quan trọng đối với nhân viên rất cần thiết để xác định EVP là gì

Bước 3: Thu thập phản hồi từ nhân viên

Trong bước này, bạn nên tập trung vào việc thu thập phản hồi từ nhân viên để đánh giá các yếu tố quan trọng đối với họ và từ đó cải thiện môi trường làm việc. Để tiến hành bước này, bạn có thể sử dụng phương pháp khảo sát, phỏng vấn tương tự bước 1.

Ngoài hai phương pháp trên, công ty cũng có thể đánh giá phản hồi từ các cuộc khảo sát trước đó hoặc từ các cuộc phỏng vấn tuyển dụng để đánh giá phản hồi của nhân viên từ trước đến nay. Từ những thông tin thu thập được, công ty có thể đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên về công ty và các chính sách, quy trình hiện tại của công ty.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa trong việc thu thập phản hồi từ nhân viên, công ty nên tận dụng cả ba phương pháp trên để có được cái nhìn toàn diện về tình hình. Khi đã biết được những ý kiến của nhân viên, công ty có thể tạo ra các giải pháp phù hợp để cải thiện môi trường làm việc, nâng cao hiệu quả làm việc và tăng cường tinh thần làm việc cho nhân viên.

Bạn cần thu thập phản hồi của nhân viên khi muốn xác định EVP là gì
Bạn cần thu thập phản hồi của nhân viên khi muốn xác định EVP là gì

Bước 4: Xác định giá trị nhân viên

Sau khi thu thập phản hồi từ nhân viên, bạn có thể xác định giá trị nhân viên bằng nhiều cách khác nhau. Trong bước này, hãy định vị các yếu tố quan trọng và tạo ra một bảng điểm hoặc bảng tổng hợp để đánh giá mức độ quan trọng của các yếu tố này. Một số phương pháp tham khảo như:

Phương pháp đánh giá đa chiều: Phương pháp này sẽ giúp bạn đánh giá nhân viên dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Ví dụ, bạn có thể đánh giá nhân viên dựa trên khả năng làm việc nhóm, trách nhiệm cá nhân, khả năng giải quyết vấn đề, sự sáng tạo, sự chuyên môn, khả năng thích nghi, kỹ năng giao tiếp, và nhiều yếu tố khác.

Phương pháp đánh giá 360 độ: Phương pháp này cho phép bạn thu thập phản hồi từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cấp trên, đồng nghiệp, và cấp dưới. Nhờ đó, bạn sẽ có một cái nhìn toàn diện hơn về nhân viên và có thể đánh giá mức độ quan trọng của những yếu tố định vị khác nhau trên nhiều khía cạnh khác nhau.

Bằng cách định vị giá trị nhân viên dựa trên các yếu tố quan trọng này, bạn sẽ có thể xác định giá trị thực sự của nhân viên và đưa ra các quyết định phù hợp về tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân viên trong tương lai.

Có nhiều phương pháp để xác định giá trị nhân viên
Có nhiều phương pháp để xác định giá trị nhân viên

Bước 5: Phát triển các giải pháp để tăng cường giá trị nhân viên

Để tăng cường giá trị nhân viên, bạn có thể phát triển các giải pháp để cải thiện các yếu tố đã xác định. Ngoài việc cung cấp cơ hội phát triển, đảm bảo sự công nhận và thưởng cho thành tích xuất sắc, cải thiện môi trường làm việc và đào tạo kỹ năng cho nhân viên, bạn có thể thực hiện những điều sau đây:

  • Xây dựng các chương trình đào tạo thường xuyên để nhân viên có thể nâng cao kỹ năng của mình và phát triển sự nghiệp.
  • Tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên, giúp nhân viên có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tạo cảm giác thuộc đồng đội.
  • Thực hiện các chính sách thưởng tăng cường như tặng quà, du lịch, hay tăng lương để động viên nhân viên làm việc chăm chỉ hơn.
  • Tạo ra những điều kiện thuận lợi cho nhân viên làm việc, bao gồm cải thiện môi trường làm việc, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ và giảm thiểu các thủ tục phức tạp.

Các giải pháp này không chỉ giúp tăng cường giá trị của nhân viên mà còn giúp nâng cao hiệu quả làm việc của tổ chức.

Bạn cần phát triển các giải pháp để tăng cường giá trị nhân viên
Bạn cần phát triển các giải pháp để tăng cường giá trị nhân viên

Tầm quan trọng của EVP là gì?

Vậy, tầm quan trọng của EVP là gì và vì sao tổ chức cần xác định EVP. Trên thực tế, EVP sẽ là điều giúp bạn khác biệt với đối thủ của mình. Bên cạnh đó, điều này còn mang đến những lợi ích như sau:

Giúp thu hút nhân tài hiệu quả – nâng cao uy tín

Một EVP trung thực và hấp dẫn giúp bạn thu hút nhân tài và giữ chân nhân viên bằng cách nêu bật những lợi ích và cơ hội đặc biệt dành cho họ trong tổ chức của bạn. Ngoài ra, EVP còn giúp bạn trở thành một nhà tuyển dụng hấp dẫn, thu hút những ứng viên tốt nhất cho công việc của bạn. 

EVP tốt cũng sẽ giúp nâng cao thương hiệu tuyển dụng và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Theo báo cáo của Gartner, các công ty thực hiện hiệu quả EVP của họ có thể giảm tới 69% tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên hàng năm.

EVP hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài hiệu quả hơn
EVP hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài hiệu quả hơn

Tăng mức độ gắn bó của nhân viên

Một EVP rõ ràng và chi tiết sẽ cung cấp cho nhân viên của bạn sự hiểu biết rõ ràng hơn về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của tổ chức, từ đó thúc đẩy sự gắn kết và đầu tư vào công việc của họ. Nói cách khác, EVP là một bản tóm tắt của những gì mà tổ chức của bạn có thể cung cấp cho nhân viên của mình, bao gồm cả các lợi ích về mức lương, chế độ bảo hiểm, tính linh hoạt trong làm việc và các chương trình phát triển nghề nghiệp. Theo một nghiên cứu của Gartner, các tổ chức có EVP tốt sẽ tăng cam kết tuyển dụng mới lên gần 30%.

Doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu

Khi EVP tốt, nhân viên sẽ gắn kết hơn với công việc. Lúc này, họ sẽ làm việc năng suất và hài lòng hơn, hiệu quả kinh doanh sẽ được cải thiện, điều này sẽ dẫn đến tăng lợi nhuận và tăng trưởng. Trên thực tế, các nhóm gắn kết cao có thể tăng lợi nhuận lên 23% và cải thiện lòng trung thành của khách hàng lên 10% (theo Gallup).

EVP tốt giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu hiệu quả
EVP tốt giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu hiệu quả

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về EVP là gì, tầm quan trọng của EVP là gì và cách xây dựng EVP cho tổ chức với bài viết trong chuyên mục Giải pháp tuyển dụng ngày hôm nay.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm nhân tài mới cho doanh nghiệp, hãy truy cập ngay vào TopCV – nền tảng đăng tin tuyển dụng hàng đầu hiện nay. Với công nghệ cốt lõi là AI và Big Data, TopCV sẽ giúp bạn dễ dàng “kết nối” cùng các ứng viên có kỹ năng, kinh nghiệm làm việc phù hợp hiệu quả hơn.

Tìm hiểu thêm những bài viết hấp dẫn khác: