Thực trạng thị trường tuyển dụng & Nhu cầu về một nền tảng công nghệ tuyển dụng “Smart”
Từ nhiều năm trước, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu tìm đến nền tảng tuyển dụng bên cạnh các cách thức tuyển dụng truyền thống (phát tờ rơi, đăng quảng cáo lên báo…) nhằm giải quyết một cách hiệu quả hơn các bài toán tuyển dụng cho nội bộ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường tuyển dụng cạnh tranh gay gắt cùng những thay đổi trong hành vi tìm việc của ứng viên, nhu cầu về một nền tảng công nghệ tuyển dụng “Smart” đã dần trở nên cấp thiết với rất nhiều doanh nghiệp để sẵn sàng bước vào cuộc đua chuyển đổi số.
Thực trạng thị trường tuyển dụng hiện nay
Trên thị trường có hàng trăm trang web tuyển dụng đang hoạt động. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có thêm điểm “chạm” với ứng viên, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, bài toán tuyển dụng vẫn chưa được giải quyết triệt để khi các nhà tuyển dụng vẫn đang:
- Khan hiếm nguồn nhân lực, chất lượng ứng viên không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng
- Không đánh giá được nhân sự đầu vào dẫn đến tuyển sai người
- Thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp không được truyền thông mạnh mẽ
- Chưa có kế hoạch tuyển dụng bài bản, chỉ tuyển mới khi cần
- Lưu trữ hồ sơ ứng viên phân mảnh
- Không đo lường hiệu quả tuyển dụng, không nắm rõ nguồn nào mang lại hiệu quả cũng như chi phí để có được một ứng viên đi làm.
- Tỷ lệ chuyển đổi ứng viên qua từng vòng thấp, tỷ lệ “bùng” phỏng vấn cao.
Các nguyên nhân có thể kể đến như:
Thị trường chưa có giải pháp giúp doanh nghiệp tuyển dụng hiệu quả
Các giải pháp tuyển dụng phổ biến trên thị trường xoay quanh vấn đề tạo nguồn ứng viên bằng hình thức đăng tin, tìm kiếm hồ sơ hay truyền thông thương hiệu. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp vẫn chưa được như mong đợi. Phần lớn, các giải pháp cải thiện hiệu quả hoạt động tuyển dụng như các gói dịch vụ nên sử dụng, nội dung tin, vị trí đăng tuyển… đến từ đội ngũ kinh doanh/tư vấn. Cách thức này có điểm hạn chế là sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm, mức độ am hiểu thị trường, nhu cầu của người phụ trách.- Doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng công tác tuyển dụng
Nguồn nhân lực chất lượng, phù hợp là điều kiện cần cho sự thành công mà còn là tính sống còn của mọi tổ chức. Tuy nhiên, tại Việt Nam, với 97% doanh nghiệp là SMEs (vừa và nhỏ), việc Tuyển dụng lại chưa bao giờ được nhắc đến như một phần chiến lược cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp chỉ tiến hành tuyển dụng khi cần, không có kế hoạch tuyển dụng bài bản, không quản lý dữ liệu ứng viên để tạo nguồn cho những đợt tuyển sau. Nhà tuyển dụng chưa biết cách ứng dụng sâu Recruitment Marketing để tiếp cận, thu hút và chuyển đổi ứng viên
Nhà tuyển dụng chưa biết cách ứng dụng sâu Recruitment Marketing nên không xây dựng chân dung ứng viên tiềm năng, không làm rõ tiêu chí tuyển dụng, không có bản mô tả công việc (JD) rõ ràng, không chú trọng đến trải nghiệm ứng viên…
Nhu cầu về một nền tảng công nghệ tuyển dụng “Smart”
Đích đến của một đợt tuyển dụng thành công là tìm ra được nhân sự đáp ứng tiêu chí công việc và sẵn sàng đồng hành lâu dài cùng doanh nghiệp. Với cách mạng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) cùng làn sóng chuyển đổi số, sự thay đổi trong hành vi tìm việc của ứng viên, doanh nghiệp cần nhiều hơn các giải pháp tuyển dụng “smart” hơn, có tính hệ thống, đồng bộ.
Để đáp ứng nhu cầu đó, một nền tảng công nghệ tuyển dụng cần:
- Ứng dụng sâu công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo để mang đến các giải pháp tuyển dụng hiệu quả, đúng vị trí, đúng nhu cầu.
- Có công cụ quản lý các hoạt động tạo nên hiệu quả cho tin tuyển dụng
- Có công cụ đánh giá ứng viên ngay
- Có hệ thống báo cáo rõ ràng, minh bạch
- Giúp Doanh nghiệp truyền thông đầy đủ về thương hiệu tuyển dụng
- Bắt kịp xu hướng tuyển dụng hiện đại Recruitment Marketing tạo ra những công cụ hỗ trợ thu hút và nuôi dưỡng những ứng viên tiềm năng.
Và khi đó, TopCV Smart Recruitment Platform xuất hiện, kế thừa những tinh hoa của mô hình tuyển dụng truyền thống và khắc phục triệt để các vấn đề tuyển dụng của thị trường. Đồng thời, mang đến những công nghệ mới nhất – AI in Recruitment & xu hướng tuyển dụng hiện đại đã áp dụng trên thế giới từ lâu – Recruitment Marketing giúp Doanh nghiệp ở Việt Nam tuyển dụng hiệu quả hơn.
Nguyên lý vận hành của TopCV Smart Recruitment Platform
Khác với một web tuyển dụng, TopCV Smart Recruitment Platform sẽ có nguyên lý vận hành dựa trên lõi là công nghệ.
Cách trang web tuyển dụng truyền thống vận hành
Đối với một trang web tuyển dụng bình thường, kho hồ sơ ứng viên liên tục được làm mới (CV pool), thương hiệu uy tín trong mắt ứng viên, nhà tuyển dụng (Brand), lượt truy cập của người dùng lớn (Traffic) là 3 yếu tố cốt lõi để có thể song hành cùng doanh nghiệp. Chỉ khi sở hữu 3 yếu tố đó, các nền tảng mới có đủ các thông tin về nhu cầu tuyển dụng, hành vi tìm việc của ứng viên, xu hướng thị trường nhân sự…để cung cấp giải pháp giúp kết nối doanh nghiệp với ứng viên.
Trước đây, khi xuất hiện nhu cầu, doanh nghiệp sẽ lựa chọn TopCV hoặc các đơn vị tương tự để quảng cáo tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên và truyền thông thương hiệu. Với các tính năng sản phẩm, giải pháp tuyển dụng hiện có cùng sự hỗ trợ tư vấn của đội ngũ kinh doanh, nhà tuyển dụng có thể lựa chọn dịch vụ, chủ động thực hiện những nghiệp vụ liên quan.
Tuy nhiên, với các thức truyền thống này sẽ tồn tại một số hạn chế:
- Thông tin tư vấn đến từ đội ngũ kinh doanh nên sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm, trải nghiệm và kiến thức của người phụ trách.
- Quá trình tương tác, trao đổi diễn ra từ con người (Nhà tuyển dụng) với con người (Salesman) nên khi nhà tuyển dụng không làm việc tại doanh nghiệp, hệ thống của TopCV sẽ không có dữ liệu để tối ưu hiệu quả tuyển dụng.
Sau hơn 5 năm thành lập và hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng, TopCV sở hữu kho dữ liệu (CV Pool) lên đến 4 triệu hồ sơ; top 1 lượt truy cập (traffic) theo xếp hạng của Alexa; liên tiếp nhận các giải thưởng như 3 giải Sao Khuê, Top 100 thương hiệu uy tín, lọt Top 16 startup của chương trình Google for Startups Accelerator: Southeast Asia 2020 và nhận được sự tín nhiệm và đồng hành của 80.000 doanh nghiệp và 180.000 nhà tuyển dụng.
Với sức mạnh công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng sâu Recruitment Marketing, TopCV Smart Recruitment Platform sẽ kế thừa những hiệu quả hiện tại và mang đến trải nghiệm tuyển dụng một cách hoàn toàn khác biệt.
Nguyên lý vận hành lõi của TopCV Smart Recruitment Platform

Trong đó:
- Traffic: Lưu lượng truy cập của người dùng vào website / app
- CV Pool: Kho hồ sơ ứng viên được làm mới liên tục
- Brand: Thương hiệu uy tín trong mắt ứng viên, nhà tuyển dụng
- Traditional Method: Theo cách đề xuất giải pháp truyền thống
- Salesman: Nhân viên tư vấn dịch vụ
- AI Recommendation: Đề xuất giải pháp từ AI
- Big data: Kho dữ liệu ứng viên khổng lồ
- HR Experts: Kinh nghiệm từ các chuyên gia nhân sự đa lĩnh vực
- Recruitment Consultant: thông tin từ đội ngũ tư vấn
- Services: Các dịch vụ phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của nhà tuyển dụng.
- HR Know how: Các kiến thức tuyển dụng, xu hướng tuyển dụng mới nhất.
- Do the right thing: Về một số hành động cụ thể khác để gia tăng hiệu quả tuyển dụng.
Khi nhà tuyển dụng đến với TopCV, thay vì đội ngũ Salesman (Nhân viên tư vấn dịch vụ), AI sẽ tự động đề xuất các giải pháp tuyển dụng dựa trên Big data (kho dữ liệu ứng viên 4 triệu hồ sơ), HR Experts (kinh nghiệm từ các chuyên gia nhân sự đa lĩnh vực) và Recruitment Consultant (thông tin từ đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản) để cải thiện hiệu quả tuyển dụng. Các đề xuất có thể thuộc một trong các nhóm Services, HR Know how, Do the right thing.
Dưới sự thu thập và phân tích dữ liệu của AI, các giải pháp đề xuất sẽ mang tính đa chiều, có cơ sở rõ ràng và tối ưu nhất, hoàn toàn loại bỏ yếu tố cảm tính từ con người – Điều mà cách thức truyền thống khó có được.